Uỷ ban Quản lý vốn tiếp nhận 373 "đầu việc" dở dang khi tiếp nhận 19 doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước Hồ Sỹ Hùng, có tới 373 đầu việc dở dang, phức tạp, tồn tại nhiều năm được chuyển về Uỷ ban khi tiến hành tiếp nhận 19 tập đoàn, tổng công ty.

Chủ trì buổi làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước về tình hình tiếp nhận và thực hiện quyền trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc thành lập Uỷ ban được đánh giá là một trong những sự kiện kinh tế tiêu biểu đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong phân định chức năng quản lý nhà nước và đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.

Chủ trì buổi làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước về tình hình tiếp nhận và thực hiện quyền trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc về tình hình tiếp nhận và thực hiện quyền trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

373 đầu việc dở dang 

“Yêu cầu đổi mới các doanh nghiệp nhà nước là vô cùng cấp thiết, trước hết cho giai đoạn 2019-2020. Xác định những định hướng mới cho yêu cầu phát triển bứt phá năm 2019”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Được biết, sau 6 tháng kể từ khi được thành lập, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước đã tiếp nhận đầy đủ quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với 19 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước từ 5 Bộ. 

Theo ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, hiện vẫn còn 1 số Bộ chưa hoàn thành chuyển giao hồ sơ giấy tờ đầy đủ về Uỷ ban. “Trong 5 Bộ, có đến 4 Bộ chỉ ký văn bản chưa có hồ sơ doanh nghiệp kèm theo”, ông Hùng cho biết.

Trong 5 Bộ, có đến 4 Bộ chỉ ký văn bản chưa có hồ sơ doanh nghiệp kèm theo”

Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước Hồ Sỹ Hùng cho biết, trong 5 Bộ, có đến 4 Bộ chỉ ký văn bản chưa có hồ sơ doanh nghiệp kèm theo.

Đặc biệt danh mục đầu việc dở dang nhiều năm ngay tại thời điểm chuyển giao sang Uỷ ban là rất lớn. “373 công việc dở dang đã được các doanh nghiệp trình các bộ nhưng chưa được xử lý gồm các nhóm vấn đề liên quan quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, phê duyệt tiền lương năm 2018, đầu tư thương mại....tại các Tập đoàn như Dầu khí, Điện lực, Lương Thực miền Bắc, Công nghiệp hoá chất, Viễn thông Mobifone... Trong đó, có nhiều việc phức tạp, vướng mắc khó khăn tồn tại khá lâu chưa được các Bộ xử lý phải chuyển về Uỷ ban”, ông Hùng nhấn mạnh. 

Về công tác hoàn thiện bộ máy, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Hoàng Anh cho biết, từ khi có quyết định chuyển giao doanh nghiệp, trong quá trình triển khai thực hiện việc xây dựng 44 quy chế với Uỷ ban và doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành. Thủ tục tiếp nhận cán bộ đã hoàn thành 50 biên chế với 8 Vụ đã tiếp nhận các doanh nghiệp theo đúng Nghị định số 131/2018/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ông Hoàng Anh cho biết thêm, với 50 biên chế đúng chỉ tiêu năm 2018, Uỷ ban đã thành lập ngay 8 vụ chuyên môn và trung tâm thông tin. Đến thời điểm này trung tâm thông tin đã hoạt động nhưng đang trong quá trình hoàn thành.

“Mặc dù với số biên chế hạn chế nhưng Uỷ ban đã bắt tay ngay vào việc. Hiện, Uỷ ban đang lập hội đồng tuyển dụng thêm 50 biên chế chỉ tiêu năm 2019 theo đúng tinh thần tuyển từ các Bộ ngành về để không gia tăng biên chế nhà nước. Do lĩnh vực đặc thù gồm cả xem xét thẩm định dự án nên bên cạnh đội ngũ tuyển dụng từ công chức muốn được tuyển thêm từ bên ngoài để hoàn thiện bộ máy đảm bảo chức năng”, ông Hoàng Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước cũng cho biết đã kiến nghị các doanh nghiệp giới thiệu các cán bộ có chuyên môn sâu tham gia vào công việc của Uỷ ban.

Bốn khó khăn, vướng mắc

Cũng theo ông Hồ Sỹ Hùng có 4 nội dung chính liên quan đến khó khăn vướng mắc.

Thứ nhất, vướng mắc về cơ chế chính sách. “Có tới 10 vấn đề liên quan khó khăn về cơ chế chính sách làm chậm quá trình liên quan trình tự thủ tục trình Thủ tướng, về thẩm định dự án đầu tư, về đầu tư công, về quản lý sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông, tài sản vô hình của doanh nghiệp, về thanh kiểm tra giám sát... nhiều quy định chưa rõ, chồng chéo”, ông Hùng cho biết. 

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã hoàn thành đầy đủ việc tiếp nhận 19 tập đoàn, tổng công ty.

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã hoàn thành đầy đủ việc tiếp nhận 19 tập đoàn, tổng công ty.

Thứ hai, khó khăn trong công tác đánh giá xếp loại doanh nghiệp. Theo quy định việc đánh giá hiệu quả và xếp loại doanh nghiệp phải hoàn thành và công bố trước ngày 30/6/ của năm tiếp theo. “Nhưng đến thời điểm này đã quá thời hạn để đánh giá hiệu quả và xếp loại doanh nghiệp năm 2017 trở về trước”, ông Hùng cho biết. 

Thứ ba, vướng mắc trong công tác phê duyệt tiền lương và kế hoạch quỹ tiền lương của người quản lý và người lao động của các doanh nghiệp.

Thứ tư, khó khăn trong xem xét công bố báo cáo tài chính của doanh nghiệp. "Theo đó, với báo cáo tài chính năm 2017 phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét công bố trước ngày 31/5/2018. Như vậy, đến thời điểm hiện nay đã quá thời hạn để xem xét thông qua báo cáo tài chính năm 2017 của doanh nghiệp", ông Hùng nhấn mạnh.

Do đó, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đề xuất 10 nhóm giải pháp liên quan tới 16 vấn đề liên quan tới 4 nhóm khó khăn vướng mắc vừa nêu trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Uỷ ban Quản lý vốn tiếp nhận 373 "đầu việc" dở dang khi tiếp nhận 19 doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714954943 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714954943 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10