Vắc xin COVID-19 Sputnik V vừa được Việt Nam phê duyệt có hiệu quả ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Vắc xin Sputnik V của Nga là vắc xin ngừa COVID-19 thứ 2 được Việt Nam phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Vắc xin COVID-19 Sputnik V đã chính thức được phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Vắc xin COVID-19 Sputnik V đã chính thức được phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Hôm nay (23/3), Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vắc xin Gam-COVID-Vac (tên khác là Sputnik V) của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Vắc xin Sputnik V được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm do JSC Generium - Liên Bang Nga sản xuất.

Mỗi liều 0,5ml thành phần I (mũi tiêm 1) của vắc xin Sputnik V chứa (1,0 ± 0,5) x 1011 hạt virus Adeno typ huyết thanh 26 của người tái tổ hợp mang gen mã hóa protein S của SARS-CoV-2. Mỗi liều 0,5ml thành phần II (mũi tiêm 2) chứa (1,0 ± 0,5) x 1011 hạt vi rút Adeno typ huyết thanh 5 của người tái tổ hợp mang gen mã hóa protein S của SARS-CoV-2.

Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) là cơ sở đề nghị phê duyệt vắc xin này. POLYVAC có trách nhiệm phối hợp với cơ sở sản xuất vắc xin phản hồi kịp thời các yêu cầu từ Bộ Y tế Việt Nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan đến vaccine và chủ động cung cấp, cập nhật các thông tin mới có liên quan đến vắc xin.

Cục Quản lý Dược sẽ cấp phép nhập khẩu vắc xin theo quy định tại Điều 67 Nghị định 54/2017/NĐ-CP khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu cũng như thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vắc xin nhập khẩu.

Bộ Y tế cũng giao Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo của Bộ này làm đầu mối triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin. Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định vắc xin trước khi đưa ra sử dụng.

Trước đó, ngày 16/3, Liên bang Nga đã gửi tặng Việt Nam 1000 nhiều vắc xin Sputnik V đầu tiên, hiện đã được nhập kho và bảo quản lạnh. Đây là những điều vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam.

Lô vắc xin gồm 1000 liều. Thời gian tới việc điều phối lô vắc xin này sẽ do Chính phủ quyết định, có thể điều tiết về Bộ y tế hoặc các đơn vị khác.  Đây là những điều vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Trần Văn Thuấn cho biết, trong năm nay Việt Nam đã chắc chắn có 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ chương trình cung ứng vắc xin toàn cầu COVAX, 30 liều  do Việt Nam đặt mua. Ngoài ra, Bộ Y tế  cũng đang tích cực đàm phán với các hãng dược Pfizer, Moderna (Mỹ), Sputnik V (Nga)…  để có thêm vắc xin.

Việt Nam đang nỗ lực

Việt Nam đang nỗ lực "phủ sóng" vắc xin COVID-19 trên cả nước.

Sputnik V là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vắc xin Sputnik V khi vắc xin này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Tuy nhiên đến nay vắc xin Sputnik V được hơn 50 quốc gia phê chuẩn sử dụng.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet , vắc xin Sputnik V hiệu quả lên tới 91,6 %, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm, 98 % tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virút SARS CoV-2.

Theo Hãng tin Reuters, vắc xin Sputnik V, do Viện Gamaleya phát triển, hiện đã được chấp thuận sử dụng tại 46 quốc gia với tổng dân số hơn 1,2 tỉ người, đứng thứ hai thế giới về số quốc gia đã phê chuẩn cho sử dụng.

Ngày 11/11/2021, Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật học của Nga cho biết vắc xin Sputnik V có tỉ lệ hiệu quả là 92% sau mũi tiêm thứ hai, dựa trên kết quả tạm thời sau 21 ngày sau tiêm.

Kết quả cuối cùng được công bố cho thấy vắc xin có hiệu quả 91,4%. Giá một liều tiêm được công bố là 10 USD và mỗi người cần tiêm hai mũi. Nga cho biết họ có thể sản xuất 1 tỉ liều trong năm nay.

Mới đây, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci, nhận định: "Dữ liệu mà tôi có từ vắc xin Sputnik V cho thấy có vẻ khả quan". 

Tại châu Âu, vắc xin này có mặt ở Nga, Belarus, Serbia, Slovakia, Hungary, Armenia, Montenegro, San Marino, Moldova.

Tại châu Á, vắc xin này đã đến Turkmenistan, Pakistan, Kazakhstan, Uzbekistan, Syria, Kyrgyzstan, Myanmar, Syria, Mông Cổ, Sri Lanka và có mặt ở nhiều nước Mỹ Latin, Trung Đông và châu Phi.

Theo chuyên gia Denis Logunov - phó giám đốc Viện Gamaleya, nghiên cứu do trung tâm này thực hiện tại Nga cho thấy việc tiêm nhắc lại vắc xin Sputnik V có hiệu quả phòng ngừa các biến thể mới của virus rất hiệu quả, đặc biệt là các biến thể được phát hiện ở Anh và Nam Phi.

Hôm 4/3, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết đang xem xét để cấp phép sử dụng Sputnik V và sẽ đánh giá những dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm đang diễn ra đối với vắc xin Sputnik V đến khi có đủ dữ liệu lâm sàng để phê duyệt.

Tại Việt Nam, vắc xin Sputnik V của Nga là vắc xin ngừa COVID-19 thứ 2 tại Việt Nam được phê duyệt, trước đó hồi đầu tháng 2 Việt Nam đã phê duyệt cho vắc xin COVID-19 của AstraZeneca. 

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMR) quốc gia, tính đến hết ngày 22/3, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 36.082 người. Trong thời gian từ nay đến cuối tháng 3, Chương trình TCMR quốc gia sẽ tổ chức các khóa tập huấn chuyên môn cho 44 tỉnh còn lại để sẵn sàng cho triển khai khi đợt vắc xin COVID-19 tiếp theo về đến nước ta.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vắc xin COVID-19 Sputnik V vừa được Việt Nam phê duyệt có hiệu quả ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713940039 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713940039 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10