Vắc xin COVID-19 thứ 2 của Việt Nam được tiêm thử nghiệm trên người vào ngày 21/1

Diendandoanhnghiep.vn Vắc-xin COVID-19 thứ 2 do Việt Nam sản xuất sẽ thử nghiệm trên người vào ngày 21/1 tới.

Sẽ thử nghiệm vắc xin COVID-19 thứ 2 trong tháng 01/2021

Sẽ thử nghiệm vắc xin COVID-19 thứ 2 của Việt Nam trong tháng 01/2021.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại Hội nghị y tế toàn quốc vừa diễn ra ngày 6/1.

Theo đó, ngày 21-22/1/2021, vắc xin Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người. 

Vắc xin phòng COVID-19 của IVAC có tên Covivac đã được thử nghiệm trên động vật như: Chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ… IVAC cũng đã gửi mẫu sang Ấn Độ và Mỹ để thử nghiệm trên chuột rat và chuột hamster- những động vật được cho phép sử dụng trong nghiên cứu vắc xin. Qua quá trình thử nghiêm, kết quả cho thấy vắc xin Covivac tạo được miễn dịch cao trên động vật.

Vắc xin Covivac đã được đánh giá có tính an toàn, khả năng miễn dịch và hiệu lực bảo vệ trên động vật. Vì vậy, IVAC đã trình Bộ Y tế thử nghiệm vắc xin Covivac trên người vào cuối tháng 1 năm nay. Theo dự kiến trong 2 ngày 21-22/1, IVAC sẽ tiêm thử nghiệm cho 125 người đầu tiên ở giai đoạn 1. Trong giai đoạn 2, khoảng 250 người sẽ được tiêm vắc xin. Đến giai đoạn thử nghiệm thứ 3, IVAC đã lên nhiều phương án tuỳ thuộc vào kết quả thử nghiệm của 2 giai đoạn trước. Trước đó, IVAC dự kiến thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3/2021.

Cũng theo kế hoạch, IVAC phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), Đại học Y Hà Nội để thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac. Vắc xin sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau và được thử với nhiều nhóm đối tượng qua 3 giai đoạn. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1mcg, 3mcg và mỗi đối tượng được tiêm 2 mũi cách nhau tổng cộng 28 ngày.

"Nếu kết quả của 3 giai đoạn đều tốt, vắc xin COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2021". - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

IVAC cùng các đơn vị của Bộ Y tế sẽ theo dõi tình hình của tình nguyện viên, diễn ra thuận lợi sẽ tiến hành các bước tiếp theo. Để đảm bảo việc thử nghiệm diễn ra thuận lợi, các tình nguyện viên tham gia được yêu cầu có sức khoẻ tốt, không mắc bệnh nền. Độ tuổi dao động từ 18-59 tuổi.

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), cho biết vắc xin Covivac đã được đánh giá tại Mỹ và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương với kết quả rất khả quan. Từ kết quả này nhà sản xuất và Bộ Y tế đã dự định đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm trên người sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Quá trình thử nghiệm sẽ thực hiện tại Đại học Y Hà Nội dự kiến vào ngày 21 và 22-1 tới đây.

GS-TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch hội đồng Quản lý Trường Đại học Y Hà Nội cũng xác nhận được Bộ Y tế giao nhiệm vụ, đồng thời cho biết trong tuần tới trường sẽ họp về triển khai các bước của quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Vắc xin Nanocovax của Việt Nam đã tiêm 2 liều thử nghiệm trên người tình nguyện.

Vắc xin Nanocovax của Việt Nam đã tiêm 2 liều thử nghiệm trên người tình nguyện.

Hiện, Việt Nam có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19, gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vacine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vacine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (NANOGEN).

Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vacine phòng COVID-19 (Nanocovax) trên người từ ngày 17/12 và đã tiêm 2 liều (25mcg và 50mcg trên người tình nguyện). Hiện sức khoẻ người tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường; IVAC là nhà sản xuất có tiến độ nghiên cứu vắc xin COVID-19 nhanh thứ hai hiện nay tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vắc xin COVID-19 thứ 2 của Việt Nam được tiêm thử nghiệm trên người vào ngày 21/1 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714002484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714002484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10