Vaccine Covid-19 AstraZeneca có thể gây đông máu, nhưng "hiếm gặp"

HẰNG THY 03/05/2024 12:41

AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nhưng trong trường hợp hiếm gặp.

>>Không để COVID-19 quay trở lại

Tờ Independent mới đây đưa tin, Công ty dược phẩm khổng lồ AstraZeneca (Anh) đã thừa nhận rằng vaccine COVID-19 của hãng này có thể gây ra các tác dụng phụ rất hiếm gặp bao gồm gây đông máu và giảm số lượng tiểu cầu.

Vaccine COVID-19 do Đại học Oxford và Tập đoàn dược AstraZeneca nghiên cứu sản xuất. Ngày 30/12/2020, vaccine lần đầu tiên được cấp phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng tại Vương quốc Anh và được đưa vào tiêm chính thức từ ngày 4/1/2021.

Sau đó, loại vaccine này được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây cũng là một trong ba loại vaccine đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp từ ngày 15/2/2021.

Vaccine AstraZeneca đã được tiêm hàng triệu liều trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Vaccine AstraZeneca đã được tiêm hàng triệu liều trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Gần đây đã có 51 vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Tối cao Anh cáo buộc vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã khiến nguyên đơn hoặc các thành viên trong gia đình họ phát triển cục máu đông. Tổng yêu cầu bồi thường từ các nguyên đơn lên đến 100 triệu bảng Anh (125 triệu USD).

Theo Telegraph, luật sư của bên nguyên đơn trong vụ kiện - ông Jamie Scott, một ông bố hai con cho rằng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có tác dụng phụ, và điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số gia đình.

Cụ thể, sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca vào tháng 04/2021, ông Scott đã bị tổn thương não vĩnh viễn khi một cục máu đông hình thành và bị chảy máu não, khiến ông không thể tiếp tục làm việc. Vợ của Scott đã ba lần nhận điện thoại từ bệnh viện thông báo rằng chồng bà sắp chết.

Cáo buộc này sau đó đã bị AstraZeneca phản đối. Mặc dù vậy, trong một tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án tối cao (Anh) vào tháng 02/2024 liên quan vụ kiện của ông Scott, AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVD-19 của mình " có thể gây ra huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu trong một số trường hợp rất hiếm”.

AstraZeneca cũng lưu ý rằng hội chứng giảm tiểu cầu vẫn có thể xảy ra khi không tiêm vaccine và cần thêm bằng chứng chuyên môn trong từng trường hợp cụ thể mới có thể kết luận. 

AstraZeneca là công ty công nghệ sinh học và dược phẩm đa quốc gia của Anh - Thụy Điển, có trụ sở chính ở Cambridge, Anh. (Ảnh: AFP)

AstraZeneca là công ty công nghệ sinh học và dược phẩm đa quốc gia của Anh - Thụy Điển, có trụ sở chính ở Cambridge, Anh. (Ảnh: AFP)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xác nhận rằng vaccine của AstraZeneca có thể có tác dụng phụ. Theo đó, một tác dụng phụ rất hiếm gặp được gọi là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu, có thể gây ra các hiện tượng đông máu bất thường và nghiêm trọng, đã được báo cáo sau khi tiêm vaccine này.

Trong khi đó, Hội đồng Tổ chức Khoa học Y tế Quốc tế (trụ sở Thụy Sĩ) cho biết tác dụng phụ do vaccine COVID-19 của AstraZeneca là “rất hiếm gặp” với tỉ lệ dưới 1/10.000 trường hợp.

Trước thông tin AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông, sáng 3/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca cũng đã được cảnh báo. 

"Ban đầu khi triển khai tiêm vaccine COVID-19, chúng ta rất thận trọng, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình tiêm chủng chặt chẽ, người tiêm phải đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm. Sau đó, chúng ta cũng điều chỉnh dần khi theo dõi thấy vaccine không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sức khoẻ. Từ lúc ban đầu chỉ tiêm tại cơ sở y tế, sau đó hoạt động tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai rộng hơn"- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Ông Khuê cũng nhấn mạnh: Người từng tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2 - 3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các thông tin về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19 như tăng nguy cơ cục máu đông, giảm tiểu cầu đã được cảnh báo từ năm 2021 nhưng tỷ lệ rất hiếm gặp. Ông Thái cho rằng khả năng bị huyết khối tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người và không thể chỉ định cho đối tượng cụ thể. Hiện nay, Bộ Y tế đã có phác đồ xử lý huyết khối nên người dân không cần lo lắng.

Có thể bạn quan tâm

  • AstraZeneca và Cần Thơ cùng hợp tác để nâng cao dịch vụ y tế và sức khỏe

    14:46, 15/11/2023

  • AstraZeneca Việt Nam nhận giải thưởng đặc biệt từ BritCham

    12:30, 10/07/2023

  • AstraZeneca đầu tư 400 triệu USD vào phục hồi rừng và đa dạng sinh học trên toàn cầu

    08:59, 29/06/2023

  • AstraZeneca và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học

    06:00, 06/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vaccine Covid-19 AstraZeneca có thể gây đông máu, nhưng "hiếm gặp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO