Vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép lưu hành ở Việt Nam có gì đặc biệt?

Diendandoanhnghiep.vn Vaccine COVID-19 được cấp phép lưu hành ở Việt Nam do AstraZeneca-Đại học Oxford phát triển, đã được chứng minh là có hiệu quả tổng thể khoảng 70% trong các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tổ chức bên lề Đại hội Đảng lần thứ 13 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, thông tin: Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine phòng COVID-19 của Astra Zeneca (Anh) cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch.

"Đây là vaccine COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam" - Bộ Y tế cho biết.

Cũng theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế, Astra Zeneca đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều trong năm 2021, đồng thời Bộ Y tế vẫn tiếp tục làm việc với các đối tác để có thể tăng thêm số lượng vaccine cho Việt Nam.

Vaccine phòng COVID-19 có tên Nano Covax của công ty Nanogen sản xuất đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 ở Việt Nam.

Nhân viên y tế cho vaccine Oxford/AstraZeneca vào ống tiêm tại trung tâm vaccine ở Newcastle, Scotland, Anh, hôm 11/1. Ảnh: AP.

Nhân viên y tế cho vaccine Oxford/AstraZeneca vào ống tiêm tại trung tâm vaccine ở Newcastle, Scotland, Anh, hôm 11/1. Ảnh: AP.

Dự kiến trong quý I năm nay, vaccine của Astra Zeneca sẽ có mặt Việt Nam và được tiêm cho người dân. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chủ động, tích cực đàm phán với Pfizer (Mỹ), Moderna (Mỹ) và một số nhà sản xuất vaccine khác để có thêm vaccine cho Việt Nam.

Vaccine COVID-19 này do AstraZeneca-Đại học Oxford phát triển, đã được chứng minh là có hiệu quả tổng thể khoảng 70% trong các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, theo Newsweek.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Vương quốc Anh vào tháng 12.2020. Hôm 29.1, vaccine này cũng được cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu phê duyệt để sử dụng trên 27 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca dựa trên công nghệ adenovirus đã biến đổi - loại virus phổ biến gây ra các triệu chứng như cảm lạnh - tương tự vaccine của Johnson & Johnson. Vaccine COVID-19 của AstraZeneca yêu cầu tiêm hai liều cách nhau 28 ngày.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể được bảo quản và vận chuyển ở nhiệt độ lạnh thông thường từ 2- 8 độ C trong ít nhất sáu tháng.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 29/1 cũng đã phê duyệt vaccine Covid-19 của Oxford-AstraZeneca để sử dụng cho người trưởng thành giữa lo ngại về chủng nCoV mới trên toàn cầu.

Thông báo được đưa ra sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) bật đèn xanh cho việc phê duyệt vaccine Oxford-AstraZeneca để sử dụng trong EU. Đây là vaccine Covid-19 thứ ba được EU thông qua, sau vaccine từ Pfizer/BioNTech và Moderna.

Giám đốc điều hành EMA Pascal Soriot cho biết việc vaccine AstraZeneca được thông qua "cho thấy giá trị của nó", lưu ý rằng vaccine này "dễ sử dụng", trong khi vaccine từ Pfizer/BioNTech và Moderna yêu cầu phải bảo quản ở nhiệt độ cực thấp

Dự kiến trong quý I/2021, vaccine của Astra Zeneca sẽ có mặt tại Việt Nam và được tiêm cho người dân. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Dự kiến trong quý I/2021, vaccine của Astra Zeneca sẽ có mặt tại Việt Nam và được tiêm cho người dân. 

Đối với vaccine trong nước, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ, sát sao và yêu cầu các đơn vị chủ động, khẩn trương triển khai việc nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và tiến hành sản xuất để sớm có vaccine phục vụ người dân.

Hiện, Vaccine Nanocovax do công ty Nanogen sản xuất đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 ngay trong đầu tháng 2/2021.

Vaccine Covivax của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) đã được khởi động thử nghiệm giai đoạn 1 ngày 21/1 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 2/2021 để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trong tháng 3/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép lưu hành ở Việt Nam có gì đặc biệt? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714313413 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714313413 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10