Vaccine COVID-19, quyết tâm của Thủ tướng và niềm tin của nhân dân

Diendandoanhnghiep.vn Niềm tin tưởng của toàn Đảng, toàn quân và dân ta vào thắng lợi của cuộc chiến chống COVID-19 càng tăng lên bội phần khi cụ thể hóa được Nghị quyết về việc mua vaccine.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: N.Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: N.Bắc

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết về việc mua vaccine phòng COVID-19. Tại Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện mua vaccine một cách nhanh nhất để có thể triển khai tiêm trên diện rộng cho nhân dân.

Có thể thấy rằng, trong ba đợt dịch trước đây, chúng ta đã thành công và trở thành điểm sáng về chống dịch và phát triển kinh tế, được quốc tế ghi nhận. Tuy nhiên, với loạt biến thể của virus SARS-CoV-2, việc bảo vệ sức khỏe người dân cũng như duy trì được các hoạt động kinh tế trong đợt dịch lần thứ tư là một thách thức không hề nhỏ.

Nói cách khác, hiện COVID-19 vẫn là một bài toán dài hơi với không chỉ Việt Nam mà cả thế giới. Đợt dịch này được dập tắt, chúng ta sẽ vẫn phải chuẩn bị cho mọi tình huống để không xảy ra những đợt dịch khác.

Trong quá trình đó, cả nước vẫn phải vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Người dân cần được bảo vệ an toàn về sức khỏe, nhưng họ cũng cần việc làm để nuôi sống bản thân và gia đình, đất nước cần phát triển.

Do vậy, vaccine là một yếu tố rất quan trọng. Khi phần lớn người dân được tiêm phòng COVID-19, nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm đi đáng kể, đó chính là cơ hội để ổn định xã hội và phát triển kinh tế.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh, trước những diễn biến mới của dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch cần tiếp tục chuyển trạng thái, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, thực hiện hiệu quả chiến lược “5K + vaccine”.

Thủ tướng yêu cầu kiên quyết thực hiện có hiệu quả chiến lược vaccine, cụ thể là đẩy nhanh hơn nữa việc tiếp cận mua, nhập khẩu các nguồn vaccine theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nhận chuyển giao công nghệ, đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước; tổ chức tiêm chủng cho hiệu quả, chủ động phòng ngừa sự cố và giải thích rõ khi có sự cố.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17/5, Bộ Y tế đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp xin ý kiến các thành viên Chính phủ để thống nhất việc mua vaccine phòng COVID-19 của Pfizer (Mỹ) và ký thỏa thuận mua 31 triệu liều vaccine với Pfizer ngay trong ngày 18/5.

Đại diện Pfizer tại Việt Nam đã ghi nhận những nỗ lực và mong muốn của Bộ Y tế để có thể có vaccine cho người dân và Pfizer cam kết giao đủ 31 triệu liều trong quý 3 và quý 4 năm 2021.

Như vậy, cùng với cam kết 38,9 triệu liều từ chương trình COVAX (đã nhận 2,659 triệu liều) và 30 triệu liều mua từ AstraZeneca, Việt Nam chúng ta sẽ có ít nhất 110 triệu liều, đủ tiêm 2 mũi cho 59,14% dân số.

Việt Nam sẽ nhập 31 triệu liều vắc xin Pfizer trong năm 2021 - Ảnh: N.D.

Việt Nam sẽ nhập 31 triệu liều vắc xin Pfizer trong năm 2021 - Ảnh: N.D.

Chúng ta phần nào yên tâm vì theo nghiên cứu của CDC dựa trên 500.000 nhân viên y tế đã được tiêm chủng đầy đủ cho thấy, hai mũi vaccine của Pfizer và Moderna có thể giảm 94% nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng liên quan tới Covid-19. Một nghiên cứu khác tại Israel cũng thể hiện, Pfizer có hiệu quả 94% trong phòng chống bệnh không có triệu chứng… 

Thực tế, để có vaccine cho Việt Nam, quá trình thương thảo diễn ra vô cùng cam go, không phải là vấn đề đơn giản như dư luận vẫn nghĩ và hối thúc Chính phủ phải mua để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Giả sử về cái sự cam go đó là: Thông tin từ bên lề cuộc thương thảo, Liên minh Châu Âu đã phản ứng dữ dội khi Anh chia sẻ vaccine cho Việt Nam trong khi các nước trong khối đang cần vaccine hơn lúc nào hết.

Thế nên, việc AstraZeneca chia sẻ vaccine cho một đơn vị ngoài Châu Âu là điều khó chấp nhận. Đến đây thì ai cũng có thể hình dung, và thấy được cánh cửa mua được vaccine với các nước ngoài Châu Âu là rất nhỏ và rất khó khăn. Hoặc việc đàm phán để mua được 31 triệu liều vaccine với Pfizer cũng tương tự như thế.

Thế nhưng sau tất cả, phái đoàn Việt Nam đã có được vaccine, đó là kết quả quan trọng hơn bất cứ điều gì. Kết quả này cũng đã nói lên hết về bản lĩnh, tài năng của các nhà lãnh đạo Việt Nam khi đối diện, xử lý và giải quyết các “bài toán” khó, trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” và không phải quốc gia nào cũng làm được.

Đây chính là điều mà cả nước đang mong đợi, và cũng là một trong những lý do trả lời cho câu hỏi vì sao nhân dân luôn đặt trọn niềm tin vào Chính phủ, và lãnh đạo chính quyền. Sự vận hành chuyên nghiệp, bộ máy “hoạt động” có hệ thống, và đội ngũ cán bộ tinh anh, chuyên nghiệp đã đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, đem lại giá trị sống, cuộc sống ấm no, bình an thật sự cho nhân dân.

 Và đây cũng là điều cốt lõi, tạo nên khối đại đoàn kết, làm nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam vinh quang, rực rỡ ngày hôm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vaccine COVID-19, quyết tâm của Thủ tướng và niềm tin của nhân dân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637961 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637961 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10