Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng của sự phát triển doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với sức cạnh tranh thị trường không ngừng tăng lên, doanh nghiệp muốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng tầm thương hiệu, thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều không thể thiếu.

Hay nói cách khác, văn hóa doanh nghiệp chính là nền tảng của shự phát triển doanh nghiệp

Trên thế giới, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã trở thành giá trị cốt lõi khi muốn phát triển kinh doanh, thương hiệu và xây dựng đội ngũ nhân sự. Theo Erika Andersen, một chuyên gia với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, đồng sáng lập Công ty Tư vấn Proteus, nhà bình luận chính cho tờ Forbes, thì đa số doanh nghiệp khi xây dựng văn hóa của mình, thường nỗ lực tạo ra một bảng dài hàng trăm quy tắc, dán chúng khắp nơi, hay đổ tiền vào việc xây dựng phòng nghỉ, thiết kế các buổi team building (xây dựng đội nhóm) hoành tráng… trong khi thực sự, nhân viên của họ lại chẳng có ấn tượng gì qua những việc này, đó là cái mà không ít các doanh nghiệp đang mắc phải.

Trong giai đoạn Start –up hiện nay, không ít những doanh nghiệp non trẻ không thể tạo lập được chỗ đứng cho riêng mình, khi họ chưa định hướng được văn hóa doanh nghiệp cho chính mình, gắn liền với tầm nhìn và sứ mệnh. Các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ còn mải mê tìm kiếm mặt hàng, tính toán chiến lược bán được nhiều hàng….mà quên mất rằng, phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp riêng có đồng hành cùng với việc phát triển thương hiệu, xây dựng đội ngũ nhân viên đoàn kết, chất lượng, vì lợi ích của khách hàng, cộng đồng… Không ít các bạn trẻ đã thất bại ngay từ bước đi đầu tiên, cho dù đầy nhiệt huyết kinh doanh và đổ rất nhiều tiền vào doanh nghiệp, song số “0” vẫn là số “0”.

“Khi mới thành lập, chúng tôi cũng giống nhiều doanh nghiệp khác gặp không ít khó khăn. Từ việc tuyển dụng, đào tạo nhân lực, cho tới xây dựng mô hình quản lý, quản trị doanh nghiệp”, ông Phạm Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâm Tùng cho biết.

Sau 5 năm thành lập,  Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâm Tùng đã gây dựng được cho mình một uy tín khá lớn trong lĩnh vực kinh doanh  xe nâng người tự hành, một trong những thiết bị không thể thiếu trong xây dựng, sửa chữa nhà máy, nhà xưởng và các công trình cao tầng.

Kinh doanh trong lĩnh vực bán và cho thuê xe nâng người tự hành, Công ty Lâm Tùng như “gãi đúng chỗ ngứa” của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, khi nhu cầu xây lắp, mở rộng và sửa chữa nhà xường, nhà máy, các công trình cao tầng ngày càng nhiều.

Đối với các nhà đầu tư, yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình và đặc biệt là an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu. Trước đây, người Việt Nam thường sử dụng giàn giáo gỗ, sắt để thi công các hạng mục trên cao, rất nguy hiểm và luôn chậm tiến độ yêu cầu. Không ít các vụ tai nạn lao động đã xảy ra, nhẹ thì thương tật, nặng thì chết người, điều đó khiến các nhà đầu tư không yên tâm khi thuê các đơn vị của Việt Nam thi công. Tiết kiệm được ít kinh phí thì họ phải đối mặt với những rắc rối liên quan tới an toàn lao động, thậm chí tính mạng của người lao động.

Việc vận chuyển máy móc thiết bị từ nước ngoài về Việt Nam rất lâu và chi phí đầu tư bị đội lên. Đây cũng là một rào cản không nhỏ đối với việc thu hút mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nắm bắt nhu cầu này, Công ty Lâm Tùng đã hợp tác với các hãng của Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ nhập khẩu xe nâng người tự hành nhiều chủng loại, phù hợp với mọi địa hình, trở thành bạn hàng thân thiết của nhiều đối tác trong và ngoài nước.

Xe nâng người tự hành Lâm Tùng phục vụ sửa chữa nhà máy

Nói về giai đoạn đầu khởi nghiệp, ông Tùng chia sẻ: “Thời gian đầu, khi tiếp xúc với bạn hàng, chúng tôi rất khó khăn khi muốn tạo dựng lòng tin và hình ảnh của công ty đối với khách hàng. Cá nhân tôi có cảm giác như hình ảnh của công ty không in đậm trong tâm trí khách hàng. Điều đó cản trở rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu, cũng như tạo mối liên kết chặt chẽ với khách hàng cũ và mới”.

Công ty Lâm Tùng tại KCN Phố Nối A – Văn Lâm – Hưng Yên, cung cấp các chủng loại xe nâng tự hành

Nhận thức sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển trong tương lai, Công ty Lâm Tùng đã xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng có của mình để không chỉ phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, mà hình ảnh của công ty sẽ là một dấu ấn trong lòng khách hàng. Không chỉ thay đổi từ việc nhỏ nhất, mà Lâm Tùng chú trọng vào các khâu trọng yếu và tư vấn và chăm sóc khách hàng, những yếu tố sống còn với một doanh nghiệp non trẻ, và cũng tạo nên bản sắc văn hóa riêng có.

Có được hàng hóa tốt mới chỉ là một phần, làm dịch vụ thì phải làm tốt khâu tư vấn bán hàng. Đây là một kỹ năng mà không phải bất cứ ai cũng có thể thành công. Với Lâm Tùng, khách đến không chỉ là để mua hàng, mà còn là đến để tìm hiểu, chia sẻ về thiết bị công nghệ hiện đại của thế giới.

“Phải giúp khách hàng hiểu giá trị nhận được khi bỏ một đồng tiền ra mua hàng. Đặc biệt, khách hàng phải hiểu rõ thiết bị được chế tạo ra không chỉ giúp thi công nhanh hơn, chất lượng tốt hơn, tiết kiệm hơn, mà quan trọng là an toàn lao động hơn, vì tính mạng con người là tất cả”, ông Tùng chia sẻ. “Lâm Tùng đã khá thành công trong dịch vụ tư vấn bán hàng. Khánh hàng đã nhớ tới Lâm Tùng bằng sự ân cần, chăm sóc và chia sẻ. Chúng tôi đã chọn đúng hướng đi”, Giám đốc công ty Lâm Tùng tự hào nói.

Công ty AVINA – Chi nhánh công ty Lâm Tùng tại Đồng Nai

Chính văn hóa doanh nghiệp đã giúp Công ty Lâm Tùng có một đội ngũ thợ đoàn kết, giỏi chuyên môn, từ đó, giúp công ty ngày càng phát triển với những đơn đặt hàng tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Đồng Nai, Bình Dương… Năm qua, Công ty Lâm Tùng tiếp tục mở thêm một chi nhánh mới tại QL 51 Long Thành - Đồng Nai mang tên AVINA, để đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương….

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâm Tùng chỉ là một ví dụ trong rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã và đang tiếp tục xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình. Biết nắm bắt nhu cầu của thị trường, thị hiếu của khách hàng, biết chia sẻ để thành công và biết “Nâng tầm giá trị khách hàng” là những gì mà Công ty Lâm Tùng làm trên chặng đường phát triển của doanh nghiệp

Doanh nghiệp xây dựng được một văn hóa tốt sẽ thu hút được khách hàng và đối tác đến với mình, và dần làm nên thành công cho doanh nghiệp. Khách hàng đến với doanh nghiệp vì những gì mà họ yên tâm và tin tưởng, chứ không đơn giản chỉ vì sản phẩm.

Văn hóa doanh nghiệp đại diện cho doanh nghiệp về các giá trị, hành vi, cách thức quản lý của tổ chức và  đạo đức nghề nghiệp. Tất cả những điều này sẽ được thể hiện qua các phương tiện truyền thông hiện hữu như website, mạng xã hội,… và những yếu tố vô hình như thái độ, tác phong chuyên nghiệp, lòng nhiệt thành của nhân viên đối với khách hàng, trách nhiệm của công ty đối với xã hội… sẽ được khách hàng, đối tác đánh giá cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng của sự phát triển doanh nghiệp tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713533164 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713533164 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10