Văn hóa doanh nghiệp và nhân sự

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ trong vài năm trở lại đây, khai vấn đã thực sự trở nên thịnh hành ở Việt Nam và đóng góp một phần quan trọng vào nâng cao hiệu suất, vun bồi sự thịnh vượng cho doanh nghiệp.

>> Văn hóa kinh doanh cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp

Sự thịnh vượng ở đây không chỉ đến từ tài sản vật chất mà còn là tài sản vô giá: Văn hóa doanh nghiệp và nhân sự.

1. Khai vấn giúp tổ chức phát triển và nắm giữ tài năng

Việc giữ chân được nhân tài hay đơn giản hơn là những lao động giỏi, tận tâm - trong bối cảnh có quá nhiều sự thay đổi về thị trường việc làm, sự chuyển giao thế hệ mới, tâm lý người đi làm hậu đại dịch… là bài toán “đau đầu”.

Người đi làm của thời đại này có những nhu cầu vượt trội về việc cần được lắng nghe, tôn trọng và thấu hiểu. Đặc biệt là thế hệ genY, genZ, họ có thể nhảy việc chỉ đơn giản vì không thích cách làm việc của người sếp.

Khai vấn với nền tảng là lắng nghe, thấu hiểu giúp nhà lãnh đạo nhận biết và phát triển tài năng bên trong tổ chức. Giúp xác định, huấn luyện và giữ lại những người tài năng, tạo sự ổn định và sự tiến bộ liên tục.

2. Tăng cường sự tự nhận thức và khả năng quản lý

Khai vấn giúp nhà lãnh đạo tự nhận thức về chính bản thân mình và cách họ tác động lên nhân viên, qua đó đó điều chỉnh, cải thiện hành vi và cách ra quyết định của mình. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, các nhà lãnh đạo được khai vấn có khả năng đưa ra quyết định tốt hơn, giải quyết xung đột hiệu quả hơn và tạo động lực cho nhân viên tốt hơn.

Tương tự, Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế - ICF (2021) cũng chỉ ra rằng các cá nhân được khai vấn có khả năng đạt được mục tiêu của mình cao hơn 80% so với những người không được khai vấn. Ngoài ra, họ có thể cải thiện hiệu suất làm việc lên đến 30%.

3. Thông rõ về mục tiêu, tầm nhìn

Lợi ích cốt lõi và then chốt của việc ứng dụng khai vấn vào tổ chức là làm sao để định hướng, đạt được mục tiêu. Thông qua khai vấn, nhà lãnh đạo có thêm kỹ năng để xác định rõ ràng mục tiêu cá nhân và tầm nhìn chiến lược cho tổ chức. Từ đó dễ dàng đạt được những thành tựu quan trọng và thúc đẩy sự phát triển.

4. Giảm stress và tăng sáng tạo

Năm 2021, ba giáo sư là Christina Maslach, Michael Leiter và Amy Wrzesniewski thuộc Đại học California, Berkeley (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu về lợi ích của khai vấn thông qua khảo sát 1.200 nhân viên tại các tổ chức khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các nhân viên được khai vấn có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn, giảm lo lắng và trầm cảm.

Thay vì người lãnh đạo khư khư giao việc, còn nhân viên thì chăm ngoan nghe lời trong ấm ức, thì nhờ việc gia tăng tương tác thông qua những câu hỏi, cả hai bên cùng giúp nhau thấu hiểu hai chiều. Nhờ thế giảm căng thẳng và tạo điều kiện tốt cho sự sáng tạo. Nó cũng là cách bền vững để khuyến khích những ý tưởng mới và phương pháp làm việc hiệu quả.

5. Phát triển văn hóa học tập và sáng tạo

Khi cả nhà lãnh đạo và nhân viên đều mang tinh thần khai vấn – tôn trọng, lắng nghe sâu, giúp đỡ cùng phát triển thì doanh nghiệp đã tạo ra được một môi trường học tập và sáng tạo. Ở đó, nhân viên được khuyến khích phát triển bản thân và đóng góp ý tưởng không giới hạn. Theo một nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế (2022), các doanh nghiệp có văn hóa học tập và sáng tạo có năng suất lao động cao hơn 25% so với các doanh nghiệp không có văn hóa này.

6. Tạo động lực, sự hài lòng và cam kết cho đội ngũ

Khai vấn có mục đích cốt lõi là giúp nhân viên sáng rõ về mục tiêu và động lực. Thông qua các câu hỏi khai vấn, nhà lãnh đạo giúp nhân viên cảm thấy được trao quyền, đi làm có mục tiêu, tầm nhìn và được kết nối với tổ chức nhờ sự lắng nghe, thấu hiểu. Forbes (2021) chỉ ra rằng, các nhân viên được khai vấn có khả năng gắn bó với tổ chức cao hơn 35% so với những người không được khai vấn.

7. Tối ưu hóa nhiều loại chi phí

Nhờ những lợi ích then chốt kể trên, khai vấn là công cụ có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí đào tạo, tuyển dụng và thay thế nhân viên. McKinsey & Company trong năm 2023 công bố, các doanh nghiệp triển khai chương trình khai vấn có thể tiết kiệm chi phí lên đến 15%. Đây là con số đáng quý trong bối cảnh các tổ chức phải đối diện với sự khó khăn về kinh tế chung của toàn cầu.

Khai vấn (coaching) là một quá trình hợp tác giữa một người khai vấn (Coach) và một người được khai vấn (Coachee), trong đó Coach giúp Coachee khám phá tiềm năng của bản thân, xác định mục tiêu và đạt được mục tiêu đó thông qua hệ thống câu hỏi. Khai vấn có thể được áp dụng cho mọi cá nhân, ở mọi cấp độ trong tổ chức, từ nhân viên cấp thấp đến lãnh đạo cấp cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa doanh nghiệp và nhân sự tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714413409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714413409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10