KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Điều chỉnh giảm phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển, KCN

Diendandoanhnghiep.vn Với mong muốn được tạo điều kiện và hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, VASEP kiến nghị dừng thu phí, điều chỉnh giảm phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển, KCN…

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm chắc chắn sẽ tuột dốc, nếu không có giải pháp hỗ trợ cần thiết cho việc phục hồi sản xuất, xuất khẩu và trực tiếp thúc đẩy sinh kế cho công nhân, nông-ngư dân trong bối cảnh sống chung với dịch bệnh COVID-19.

Trên thực tế, chi phí logistics đã tăng “phi mã” thời gian qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng xuất khẩu thuỷ sản, chưa thể giải quyết dứt điểm. Do vậy, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các đơn vị xem xét dừng thu phí, điều chỉnh giảm phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển, khu công nghiệp (KCN)

VASEP kiến nghị dừng thu phí, điều chỉnh giảm phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển, KCN

VASEP kiến nghị dừng thu phí, điều chỉnh giảm phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển, KCN

Cụ thể, VASEP đề nghị TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng dừng thực hiện việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, từ tháng 8/2021 đến hết tháng 6/2022; và điều chỉnh giảm ít nhất 30% các mức phí đang áp dụng và đề nghị các cảng biển giảm ít nhất 50% các phí dịch vụ tại cảng (phí nâng hạ container, phí bốc dỡ, lưu kho, cắm điện,...) từ tháng 8/2021 đến hết tháng 6/2022.

Về các chi phí sản xuất, VASEP cũng đề nghị giảm ít nhất 50% phí hạ tầng của các khu công nghiệp từ tháng 8/2021 đến hết tháng 6/2022.

Bên cạnh đó, VASEP cũng kiến nghị, Bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng cần “chung lưng” trả lương cho người lao động đang đóng BHXH của các doanh nghiệp khi người lao động phải đi cách ly hoặc dừng sản xuất theo quy định chống dịch trong thời gian thực hiện Chỉ thị số16/CT-TTg bởi trong bối cảnh phải ngừng sản xuất hoặc co hẹp sản xuất, bởi doanh nghiệp đã phải chịu rất nhiều khó khăn bao gồm cả áp lực lớn về chi phí. Trong đó có chi phí phải trả lương cho người lao động của mình khi đi cách ly hoặc không thể tham gia sản xuất (giảm công suất khi thực hiện 3 tại chỗ, ngừng sản xuất).

Theo VASEP, BHXH chi trả lương cho người lao động (đang đóng BHXH) trong trường hợp nêu trên, thay vì doanh nghiệp phải trả, là hoàn toàn phù hợp và phát huy được vai trò của BHXH.

“Hiện nay, kết dư của các quỹ bảo hiểm đang rất lớn. Theo báo cáo của Chính phủ, tính đến hết năm 2020, tổng số kết dư quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ước đạt gần 935,1 nghìn tỷ đồng, trong đó các quỹ kết dư chuyển sang năm 2021 lần lượt là: Quỹ Ốm đau, thai sản hơn 12,7 nghìn tỷ đồng; Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) hơn 53,7 nghìn tỷ đồng; Quỹ BHTN hơn 89,1 nghìn tỷ đồng; Quỹ hưu trí, tử tuất hơn 789,1 nghìn tỷ đồng. Một vấn đề đáng lưu ý là Quỹ Ốm đau, thai sản dù có năm thứ 2 liên tiếp “số thu nhỏ hơn số chi” mà vẫn có nguồn kết dư chuyển sang năm sau.

Với mức kết dư lớn như trên, BHXH hoàn toàn có khả năng và cần đóng góp nguồn lực cho việc chi trả lương cho NLĐ trong bối cảnh doanh nghiệp đang vật lộn khó khăn và đang kiệt quệ nguồn lực do đại dịch COVID-19”, VASEP nêu quan điểm.

Ngoài ra, VASEP cũng kiến nghị tất cả doanh nghiệp, không riêng gì các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19 được giảm đóng kinh phí công đoàn xuống tối đa 1% từ mức 2% quỹ lương vì nhiều doanh nghiệp đã ngưng hoạt động trong khi khoản kinh phí công đoàn và phí công đoàn là vô cùng lớn.

Theo VASEP, việc cần có ngay chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động như đề nghị trên từ Tổng Liên đoàn Lao động vào lúc này vừa phát huy vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, vừa có ý nghĩa để chung tay với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp. Hơn nữa, kết dư quỹ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam còn nhiều và có thể sắp xếp được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Điều chỉnh giảm phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển, KCN tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10