VBF 2022: BritCham mong chính sách mạnh mẽ và nhất quán hơn nữa

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Anh tại Việt Nam đã bày tỏ sự tin tưởng khi nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ trước những thách thức từ COVIDD-19.

>> Chủ tịch VCCI: Phục hồi chuỗi cung ứng là yếu tố nền tảng cho sự phục hồi của doanh nghiệp

Ông

Ông Nitin Kapoor, Thành viên Ban Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham) trao đổi tại VBF 2022

Đánh giá về triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh mới, ông Nitin Kapoor, Thành viên Ban Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham) cho biết, Hiệp định Thương mại Tự do giữa hai nước đã mang đến tăng trưởng hơn 16% trong thương mại giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh trong năm vừa qua, ngay cả khi thế giới chịu nhiều tác động từ đại dịch.

Đặc biệt, theo ông Kapoor, với các chính sách tiền tệ đúng đắn và sự hỗ trợ từ Chính phủ, các công ty và rộng hơn là nền kinh tế đã có thể nhanh chóng trở lại mức tăng trưởng và phát triển trước đây trước khi đại dịch bùng nổ.

"Để nền kinh tế có thể nhanh chóng phục hồi trong bối cảnh bình thường mới, một trong những yếu tố quan trọng của sự phục hồi sẽ là việc mở lại biên giới cùng với một bộ các quy tắc và quy định nhập cảnh quốc gia để cho phép các doanh nhân và khách du lịch quay trở lại một cách an toàn", Đại diện Britcham đánh giá.

Qua đó, việc hạn chế và loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch và nối lại các điều kiện nhập cảnh trước đại dịch sẽ hỗ trợ không chỉ các doanh nhân quốc tế mà còn các doanh nhân địa phương trong lĩnh vực du lịch và kinh doanh.

Mặt khác, BritCham nhận định, khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, lạm phát sẽ là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết. Dữ liệu các năm trước đây cho thấy rằng tỷ lệ lạm phát của Việt Nam thường cao hơn các quốc gia khác.

Do đó, BritCham cho rằng, việc chú ý thường xuyên vào khía cạnh này trong chính sách kinh tế quốc gia để đảm bảo rằng Việt Nam tránh không để tái diễn hiện tượng bong bóng tài sản làm đẩy cao lạm phát từng diễn ra từ năm 2010 đến năm 2012, góp phần ổn định nền kinh tế vĩ mô và tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng bền vững.

>> VCCI đề xuất 10 giải pháp phục hồi kinh tế trong bối cảnh mới

Một yếu tố được BritCham lưu ý là thanh khoản và khả năng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của các ngân hàng sẽ là yếu tố then chốt cho năm 2022 và trong tương lai trung hạn. Hiện nay, một số tổ chức ngân hàng của Anh như Standart Chatered đã hoạt động tích cực trên thị trường FDI và khả năng các ngân hàng nước ngoài có thể cho vay hiệu quả đối với các công ty đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam là điều quan trọng để Việt Nam tận dụng tối đa tiềm năng của tất cả các Hiệp định Thương mại Tự do đã hiệu lực và đang đàm phán.

Cùng với đó, tầm quan trọng chiến lược của các nhà xuất khẩu trong việc tiếp tục tăng trưởng GDP, BritCham tin tưởng vào một quy định linh hoạt hơn từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép các ngân hàng có thể hỗ trợ các công ty với giới hạn cho vay lớn hơn mức họ đã đưa ra trước đây.

"Tốc độ tăng trưởng tiềm năng sẽ chỉ thực sự được hiện thực hóa nếu các doanh nghiệp có khả năng thực hiện các kế hoạch của mình và không bị kìm hãm bởi tính thanh khoản hạn chế do số lượng và thời hạn cho vay không linh hoạt", Đại diện BritCham nhấn mạnh.

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy nhu cầu lớn về trình độ giáo dục quốc tế ở mọi lứa tuổi để đảm bảo rằng nhân tài của Việt Nam có thể đóng góp và đạt được mục tiêu quốc gia, BritCham cho biết, doanh nghiệp cũng như Chính phủ Anh mong muốn mở rộng liên kết trong lĩnh vực này để giúp Việt Nam đạt được tham vọng của mình. 

Có thể thấy, triển vọng và đóng góp của các doanh nghiệp Anh vào quá trình tái tạo và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam đang trở nên tích cực hơn. Theo Đại diện BritCham, Việt Nam cần duy trì tập trung vào cải cách chính sách và tinh giản các quy trình hành chính trong thời gian tới.

"Việc phục hồi không nhất thiết phải hoàn toàn suôn sẻ, tuy nhiên để đưa ra các chính sách và quy định thậm chí còn quan trọng hơn. BritCham cam kết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo từ trạng thái bình thường mới đến trở lại bình thường. Đồng thời, tiếp tục phối hợp cùng với Chính phủ về việc xây dựng các chính sách và quy định mới phù hợp với giai đoạn phát triển mới trong tương lai", BritCham khẳng định.

/;

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VBF 2022: BritCham mong chính sách mạnh mẽ và nhất quán hơn nữa tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621482 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621482 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10