VBF 2023: Chú trọng hợp tác công tư PPP để phát triển năng lượng tái tạo

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản khuyến nghị nên khai thác mô hình PPP để thu hút hơn nữa vốn Nhật vào phát triển điện tái tạo tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2023 diễn ra ngày 19/3, ông Nagaoka Teketoshi, Chủ tịch JCCI tại Việt Nam đã đề xuất ba điểm để Việt Nam phục hồi kinh tế và phát triển chuỗi cung ứng trong bối cảnh bình thường mới.

>> VBF 2023: AmCham đề xuất Việt Nam ưu tiên điện tái tạo, kinh tế số

Trước hết, lãnh đạo JCCI mong muốn phía Việt Nam xem xét vận hành các hệ thống linh hoạt, như cho vay ngoại tệ của các tổ chức tài chính trong Việt Nam để các công ty trong nước và các công ty liên kết nước ngoài có thể dễ dàng sử dụng các nguồn vốn trung và dài hạn chất lượng cao ở nước ngoài.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật Bản khuyến nghị việc triển khai các hoạt động kế toán cho ngân hàng để cải thiện tài chính và dòng tiền của các công ty tư nhân, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động thuế và hải quan không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở mỗi địa phương.

Đề xuất thứ hai của ông Nagaoka Teketoshi tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. VBF và JCCI đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ Công Thương về dự thảo tổng sơ đồ phát triển điện 8, trong đó Nhật Bản mong muốn có thể hợp tác thông qua xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm giúp công tác điện ổn định và chuyển đổi năng lượng thực tế.

Thứ ba, ông Teketoshi đề nghị phía Việt Nam tích cực cải thiện cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải; bao gồm: điện, đường và cảng; từ quan điểm chung đến dài hạn nhằm phục vụ mục tiêu tăng cường chuỗi cung ứng. Trong vấn đề này, cần sự tham gia của cả khu vực nhà nước và tư nhân theo cơ chế đối tác công tư PPP.

Phía JCCI cam kết tham gia sâu hơn vào đầu tư theo phương thức PPP. Tuy nhiên, cần phải làm rõ vấn đề bảo lãnh Chính phủ và chi tiết của hợp đồng mua bán điện (đối với các dự án điện) để đảm bảo khả năng ngân hàng PPP và các pháp lệnh liên quan để cơ cấu tài chính suôn sẻ từ cơ quan tín dụng, xuất khẩu và các ngân hàng thương mại.

>> VBF 2023: Thay đổi visa du lịch để thúc đẩy tăng trưởng xanh

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng rất mong muốn Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số hơn nữa cũng như có các quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân phù hợp. Bởi chuyển đổi số chính là chìa khóa để đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa của Việt Nam.

Đối với Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPPP), Việt Nam và Nhật Bản là hai đối tác và đang xây dựng các khuôn khổ chính sách hợp lý theo chương trình này. Về vấn đề này, lãnh đạo JCCI mong muốn Chính phủ Việt Nam giúp đỡ và xem xét các đề xuất của JCCI và các nhà đầu tư nước ngoài khác đối với nghị định dự thảo về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Ông Nagaoka Teketoshi khẳng định, năm 2023 sẽ là giai đoạn quan trọng để Việt Nam trở thành nước phát triển và có thu nhập cao vào năm 2045, đồng thời cũng là năm kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Phía JCCI kỳ vọng sẽ tiếp tục được đóng góp thúc đẩy quan hệ hữu nghị theo phương châm “Việt Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai – Vươn tầm thế giới”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VBF 2023: Chú trọng hợp tác công tư PPP để phát triển năng lượng tái tạo tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506573 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506573 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10