VCCI

VCCI cùng ANZBC thắt chặt hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand

Cẩm Anh 19/09/2024 15:56

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand cần thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, năng lượng sạch.

1(1).jpg
Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và bà Elizabeth Bell, Giám đốc Điều hành Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN New Zealand (ANZBC)

Tại buổi làm việc với bà Elizabeth Bell, Giám đốc Điều hành Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN New Zealand (ANZBC), Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh đã có những đánh giá cụ thể và chi tiết về tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand.

Theo đó, ngày càng có nhiều nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tìm hiểu cơ hội kinh doanh và tìm kiếm đối tác tại New Zealand. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch VCCI đề nghị hai bên tăng cường trao đổi thông tin hợp tác, đặc biệt là các thông tin về chính sách và chương trình hỗ trợ cho phát triển kinh doanh của doanh nghiệp hai nước

Đồng thời tăng cường kết nối, giới thiệu cơ hội đầu tư, đặc biệt là kết nối với các địa phương của Việt Nam và New Zealand. Từ đó xây dựng nền tảng quan hệ vững chắc, thúc đẩy kết nối để mở rộng tìm kiếm thêm những cơ hội kinh doanh và đầu tư cho doanh nghiệp New Zealand và Việt Nam.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch VCCI cũng đã thông tin thêm về Kỳ họp Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) lần thứ 101 và Hội đồng Doanh nghiệp Chung ASEAN (JBC) vừa qua.

Cụ thể, ASEAN BAC 2024 đã tập trung vào các Dự án Di sản nhằm tăng cường kết nối và khả năng phục hồi khu vực. Đặc biệt, một trong những sáng kiến nổi bật nhất chính là việc áp dụng Bộ Chỉ số Phát triển bền vững (CSI) do VCCI sáng lập cho các doanh nghiệp trong khối ASEAN.

Việt Nam cũng hoan nghênh việc ASEAN BAC tập trung vào chuyển đổi số để làm đòn bẩy cho hội nhập kinh tế trên toàn ASEAN. Đồng thời thúc đẩy ý tưởng chuyển đổi ASEAN thành một thị trường kỹ thuật số có thể tương tác, đầu tư.

Trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh, Việt Nam đánh giá cao Thảo luận về chuyển đổi năng lượng xanh và những tác động của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), cũng như ủng hộ ASEAN BAC về một khuôn khổ chính sách phối hợp trên toàn ASEAN để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi này.

Theo Phó Chủ tịch VCCI, việc đẩy mạnh vai trò của ASEAN thành “cường quốc chuỗi cung ứng toàn cầu” là kịp thời và cần thiết. Ngoài ra, đầu tư vào các ngành mới nổi cũng là một vấn đề được quan tâm. Việt Nam cũng đánh giá cao tiềm năng của các lĩnh vực như nông nghiệp giá trị cao, sản xuất công nghệ cao và kinh tế số.

2(1).jpg
VCCI và ANZBC đã có những trao đổi cụ thể và chi tiết về tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand.

Nhận định về tiềm năng hợp tác, Giám đốc Điều hành Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN New Zealand (ANZBC) Elizabeth Bell cho biết, những lĩnh vực Phó Chủ tịch VCCI đề xuất rất phù hợp với doanh nghiệp New Zealand. đặc biệt là chuyển đổi số và năng lượng tái tạo.

Đông Nam Á và Việt Nam hiện tại đang tập trung vào nền kinh tế xanh và nền kinh tế tuần hoàn. Do đó, Giám đốc ANZBC nhấn mạnh, cơ hội cho chuyển giao công nghệ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước là có và rất tiềm năng, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước.

Theo Giám đốc ANZBC, các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. "Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có nhiều nguồn lực có thể tham gia mạnh mẽ hơn vào các hoạt động thương mại với các đối tác khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam", bà nói thêm.

Đặc biệt, trong thời gian tới, ANZBC đang lên kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp tìm hiểu về thị trường Việt Nam và nghe giới thiệu về các ngành công nghiệp khác nhau nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa New Zealand và Việt Nam vào năm 2025. Những hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này nằm trong lĩnh vực được Việt Nam tập trung ưu tiên.

Chính vì vậy, bà Elizabeth Bell mong muốn, trong thời gian tới, VCCI phối hợp cùng Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam và ANZBC tổ chức các hội thảo để doanh nghiệp hai nước hiểu rõ hơn về tiềm năng thị trường, cũng như chia sẻ sự hiểu biết lẫn nhau về hai quốc gia, từ đó mở rộng cơ hội đầu tư, cùng nhau phát triển và mang lại lợi ích cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VCCI cùng ANZBC thắt chặt hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO