VCCI

VCCI và Bộ Kinh tế Argentina thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Thanh Trà 16/09/2024 13:52

Ngày 16/9, Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh đã có buổi tiếp Phó Quốc Vụ Khanh, Bộ Kinh tế Argentina, ông Augustín Tejeda Rodriguez.

z5835908297031_5a7cd4ab666ff3f3793457c22ef1719e.jpg
Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh và Phó Quốc Vụ Khanh, Bộ Kinh tế Argentina, ông Augustín Tejeda Rodriguez.

Tại cuộc gặp, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký VCCI, đã bày tỏ sự trân trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Argentina và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu. Bà chia sẻ rằng, qua hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2024), Việt Nam luôn coi trọng sự hợp tác với Argentina và mong muốn thúc đẩy quan hệ này phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh, trong những năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã có những bước phát triển tích cực, từ 316 triệu USD vào năm 2007 lên 4,8 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và lạm phát cao tại Argentina, kim ngạch thương mại năm 2023 đã giảm xuống còn 3,45 tỷ USD.

Tổng Thư ký Trần Thị Lan Anh cho biết: “Việt Nam luôn là quốc gia nhập siêu trong quan hệ thương mại với Argentina. Hàng năm, chúng tôi nhập khẩu từ Argentina khoảng 2,5 tỷ USD, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp như ngô, đậu tương và lúa mì, đồng thời xuất khẩu khoảng 1 tỷ USD các sản phẩm điện tử, giày dép và dệt may".

Tổng Thư ký VCCI cũng nhắc đến vai trò quan trọng của các thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và các tổ chức kinh tế Argentina, đặc biệt là thỏa thuận gần đây nhất được ký vào tháng 4/2023 trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch và suy thoái kinh tế, Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina được thành lập năm 2019 chưa thể triển khai các hoạt động như dự kiến.

Tổng Thư ký Trần Thị Lan Anh bày tỏ mong muốn: “Chúng tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp hai nước sẽ chủ động kết nối hơn nữa và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà cả hai bên có lợi thế".

Bên cạnh đó, bà Trần Thị Lan Anh khẳng định, Việt Nam rất mong muốn Argentina ủng hộ việc khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và khối MERCOSUR, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước và khu vực.

z5835908600571_676fd5b6083f81049b7a810834678133.jpg
Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh tặng quà cho Phó Quốc Vụ Khanh Bộ Kinh tế Argentina, ông Augustín Tejeda Rodriguez.

Đồng quan điểm với Tổng Thư ký VCCI, Phó Quốc Vụ Khanh Bộ Kinh tế Argentina, ông Augustín Tejeda Rodriguez đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia. Ông chia sẻ rằng Argentina luôn coi trọng vai trò của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh rằng quan hệ với Việt Nam là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Argentina tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đồng thời, ông Augustín Tejeda Rodriguez đã chia sẻ một số thông tin về ngành công nông nghiệp của Argentina, mở ra cơ hội kinh doanh và đầu tư với VCCI cùng các doanh nghiệp tham dự buổi gặp gỡ. Ông Rodriguez khẳng định, mặc dù Argentina đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế lớn, đặc biệt là mức lạm phát kỷ lục 211,4% vào năm 2023, nhưng Argentina vẫn rất mong muốn duy trì và mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Ngoài ra, ông Rodriguez cũng bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước. Argentina đã mở cửa thị trường cho các loại quả từ Việt Nam như vải, thanh long, xoài và nhãn. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng còn một số vấn đề về kiểm dịch đang được hai bên thảo luận để đạt được sự thống nhất.

Về vai trò khu vực, ông Rodriguez nhấn mạnh: “Argentina là một thành viên sáng lập và tích cực của MERCOSUR và chúng tôi luôn sẵn sàng làm cầu nối giữa MERCOSUR và ASEAN. Chúng ta cần tăng cường quan hệ giữa hai khu vực Nam Mỹ và Đông Nam Á, nhất là khi MERCOSUR đã ký kết hiệp định thương mại với EU và đang mở rộng quan hệ với châu Á, trong đó Việt Nam là một đối tác quan trọng".

z5835909016020_281d9bff496d07083a55927c7f2bedd6.jpg
Cuộc gặp gỡ giữa đại diện VCCI và Bộ Kinh tế Argentina đã cho thấy quyết tâm của cả hai bên trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế.

Buổi làm việc giữa VCCI và Bộ Kinh tế Argentina không chỉ tái khẳng định quyết tâm của cả hai bên trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế mà còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của hai khối khu vực ASEAN và MERCOSUR. Đây được coi là nền tảng vững chắc để phát triển quan hệ song phương, góp phần vào sự phát triển bền vững của cả hai quốc gia trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VCCI và Bộ Kinh tế Argentina thúc đẩy quan hệ thương mại song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO