VCCI

Động lực mới cho hợp tác kinh tế Việt Nam - Nicaragua

Trường Đặng 10/09/2024 16:06

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Đại sứ Nicaragua tại Việt Nam đã thảo luận về cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai nước, đặc biệt trong nông nghiệp, hạ tầng và viễn thông.

img_9327.jpg
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và Đại sứ Cộng hoà Nicaragua tại Việt Nam, Ngài Mario Jose Armengol Campos (Ảnh: Trường Đặng)

Ngày 10/9/2024, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có cuộc tiếp Đại sứ Cộng hoà Nicaragua, Ngài Mario Jose Armengol Campos tới thăm và làm việc. Tại đây, hai bên đã thảo luận về tình hình kinh tế mỗi nước và các cơ hội hợp tác thương mại sắp tới giữa Việt Nam và Nicaragua.

Chủ tịch Phạm Tấn Công đã chúc mừng Nicaragua đã mở lại Đại sứ quán tại Việt Nam và chúc mừng ông Campos được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nicaragua tại Việt Nam.

Hai bên thừa nhận dù quan hệ hợp tác về kinh tế - thương mại giữa hai nước còn rất nhỏ, song tiềm năng hợp tác và giao thương còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, đầu tư về cơ sở hạ tầng, viễn thông. Do đó, lãnh đạo VCCI mong muốn trong thời gian tới Đại sứ Campos sẽ tích cực phối hợp để trao đổi thông tin và tìm ra những lĩnh vực mới cho thương mại hai nước phát triển.

Hiện tại, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nicaragua còn khiêm tốn, trung bình đạt 34 triệu USD/năm. Các mặt hàng chính hai nước trao đổi thương mại gồm: máy vi tinh, sản phẩm điện tử và linh kiện, gạo, hàng dệt may, máy móc thiết bị và phụ tùng.

img_9335.jpg
Hai bên mong muốn sự hợp tác giữa VCCI và Đại sứ quán Nicaragua trong thời gian tới sẽ là động lực để thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Nicaragua (Ảnh: Trường Đặng)

Nhận định về những thách thức, Chủ tịch VCCI nói rằng do Nicaragua vừa mới thành lập sứ quán tại Việt Nam nên thông tin thương mại đầu tư giữa hai nước còn hạn chế. Ông chỉ ra trong thời gian tới cần tạo được điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận thông tin và triển khai các dự án hợp tác. Đây là một điểm thuận lợi bởi tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – cơ quan ngôn luận của VCCI – có rất nhiều thế mạnh trong hoạt động truyền thông và lượng độc giả lớn là các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đại sứ Nicaragua chia sẻ một số thông tin kinh tế đáng chú ý của đất nước. Năm qua, Nicaragua đã đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng 4,3%. Nicaragua cũng có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, cà phê, hải sản. Ông Campus khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Nicaragua với tiềm năng lớn về lúa gạo, phát triển cơ sở hạ tầng, viễn thông.

Trong thời gian tới, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết sẽ hỗ trợ Đại sứ quán Nicaragua tại Việt Nam thúc đẩy phát triển thương mại, đầu tư: giới thiệu, kết nối đối tác; chia sẻ thông tin; thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức hội thảo xúc tiến, hỗ trợ đoàn sang khảo sát thị trường.

Năm 2024, Việt Nam và Nicaragua sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo ông Phạm Tấn Công, thế hệ lãnh đạo tiền bối Việt Nam – Nicaragua chia sẻ tương đồng về lý tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước, và người dân Việt Nam dành tình cảm trìu mến với đất nước, người dân Nicaragua. Đây là nền tảng quan trọng để hai nước tiếp tục củng cố, thắt chặt quan hệ, ông cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Động lực mới cho hợp tác kinh tế Việt Nam - Nicaragua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO