Kiến tạo giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Đó là đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp đối với VCCI Đà Nẵng trong thời gian tới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, kiến tạo giải pháp để các địa phương thu hút doanh nghiệp lớn.

>>Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp tại miền Trung - Tây Nguyên

Tại phiên thảo luận giữa doanh nghiệp và VCCI Đà Nẵng, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đề xuất VCCI tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền. Đồng thời, VCCI Đà Nẵng cũng tập trung xây dựng các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp sớm vượt qua giai đoạn thử thách hậu Covid-19.

Ông Phan Thanh Thiên, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai cho rằng đến thời điểm này kinh tế Việt Nam mới bắt đầu thấm đòn đau của nền kinh tế đang suy thoái và lạm phát. Vị này nhận định thời điểm đầu của năm 2023 mới thực sự bắt đầu của giai đoạn khó khăn và sẽ có kéo dài đến cuối năm.

a

Ông Phan Thanh Thiên, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đề xuất VCCI Đà Nẵng cho lời khuyên cụ thể đến cộng đồng doanh nghiệp về hoạt động trong thời gian tới. (Ảnh: Tuấn Vỹ)

“Tuy nhiên, hiện nay đã rất nhiều doanh nghiệp đã không đứng vững và giai đoạn cuối năm sẽ cực kỳ khó khăn. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp muốn nhận được lời khuyên từ VCCI, trong giai đoạn này doanh nghiệp nên làm gì để vượt qua khó khăn. Doanh nghiệp hiện nay vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên làm hay nên dừng và nếu làm thì phải làm gì để sống?”, ông Thiên nêu câu hỏi.

Cùng chia sẻ, ông Lý Đình Quân, Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn thể hiện mối quan tâm trong việc xây dựng một môi trường tốt để doanh nghiệp phát triển. Ngoài ra, vị này cũng cho rằng miền Trung cần có thêm nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư để thực sự phát triển.

“Để làm được điều đó, miền Trung rất cần một đơn vị kiến tạo và VCCI là đơn vị phù hợp để làm việc này. Vì vậy, đơn vị cần có giải pháp, kế hoạch để kiến nghị đến các cấp Trung ương, từ đó kiến tạo các định hướng mới, cuộc chơi mới, giải pháp mới để thu hút các doanh nghiệp tri thức, doanh nghiệp công nghệ đến và phát triển. Qua đó, từng bước tạo một môi trường tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung”, ông Lý Đình Quân nói.

a

Ông Lý Đình Quân, Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn cho rằng VCCI Đà Nẵng với vai trò của mình cần kiến tạo môi trường hoạt động tốt cho doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Vỹ)

Tại buổi thảo luận, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho hay năm 2023 này doanh nghiệp vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cần phải năng động và tận dụng cơ hội để tiếp tục đổi mới.

“Giai đoạn này, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị của mình theo thông lệ quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới công nghệ,... nếu không sẽ rất khó để cạnh tranh ngay trên sân nhà. Cùng với đó, chúng ta phải nâng cao năng lực và trình độ lao động, hiện nay Việt Nam đang có thế mạnh là giá nhân công thấp, tuy nhiên năng suất lao động cũng thấp và trình độ tay nghề của người Việt Nam thấp, tôi nghĩ nâng cao tay nghề là rất quan trọng”, Phó Chủ tịch VCCI nói.

Hiện nay, thế giới đang chuyển đổi đến hình thức phát triển xanh, kinh tế xanh, kinh tế số và phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn và có rất nhiều khái niệm mới. Phó Chủ tịch VCCI cho rằng nếu như doanh nghiệp không thay đổi nhanh thì các đơn vị sẽ bị tụt hậu.

Ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường

Ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường đề nghị chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp. (Ảnh: Tuấn Vỹ)

“Rồi sẽ đến giai đoạn chúng ta tiêu thụ sản phẩm chúng ta làm ra không chỉ khó khăn trên thị trường quốc tế mà ngay cả trên thị trường nhà. Hiện nay các nhãn hàng lớn quan tâm đến sản phẩm sản xuất ra không chỉ đảm bảo chất lượng tốt, giá cả cạnh trạnh mà quan tâm đến những sản phẩm thân thiện với môi trường, những sản phẩm được làm ra một cách nhân văn không nguy hại với môi trường, đó là những rào cản lớn”, Phó Chủ tịch VCCI nói thêm.

Tiếp đến, ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường thể hiện kỳ vọng phát triển ngành công nghiệp trong thời gian tới. Để làm được điều đó, vị này cho rằng doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan thẩm quyền, đặc biệt là tại địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động.

“Doanh nghiệp hiện nay vẫn đang từng ngày cố gắng hoạt động bằng chính nội lực của mình. Câu hỏi làm thế nào đó để ngành công nghiệp được phát triển mạnh mẽ vẫn diễn ra, vì vậy các cấp cần quan tâm nhiều hơn. Để từ đó, doanh nghiệp công nghiệp có điều kiện phát triển được và hàng hóa xuất khẩu đi thế giới chính là mặt hàng của người Việt Nam làm ra”, ông Hà Giang nói.

Trao đổi với doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho rằng trong giai đoạn này các doanh nghiệp cần liên kết với nhau nhiều hơn. Thông tin với doanh nghiệp về buổi gặp mặt, VCCI Đà Nẵng đã tổ chức bố trí các gian hàng để các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm thế mạnh, qua đó các đơn vị sẽ tăng cường việc mua bán trong tất cả lịch vực. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh sức mua đang giảm như hiện nay.

a

Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng trong bối cảnh hiện tại cộng đồng doanh nghiệp cần liên kết với nhau để vượt qua khó khăn. (Ảnh: Tuấn Vỹ)

“Thông qua kết nối, các hiệp hội doanh nghiệp sẽ chia sẻ giao thương, đầu tư với nhau để cùng thực hiện việc sản xuất kinh doanh, hỗ trợ nhau đi qua khó khăn. Hiện nay, các khó khăn vẫn không thể dự báo được nên doanh nghiệp vẫn chưa thể biết đầu tư thêm hay dừng lại, vì vậy trong giai đoạn khó khăn này các doanh nghiệp cần ngồi lại để chia sẻ, liên kết với nhau”, Giám đốc VCCI Đà Nẵng chia sẻ.

Đối với việc kiến tạo môi trường cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Quang cho hay trách nhiệm của VCCI trong việc kết nối địa phương – doanh nghiệp luôn được thể hiện. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa các bên hiện nay vẫn chưa được chặt chẽ.

“Muốn phát triển thì phải có mối liên kết giữa các bên khác nhau để tập trung nguồn lực. Nếu chúng ta không có sự kết nối giữa các bên thì chúng ta chỉ có số lượng mà không có chất lượng để hoạt động”, ông Quang nhấn mạnh.

 Chiều 21/3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà nẵng tổ chức buổi “Gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội viên VCCI Khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2023”. Sự kiện có gần 300 đại biểu tham dự, 50 doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm, dịch vụ… Buổi gặp mặt nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong kết nối kinh doanh, đẩy mạnh tiệu thụ sản phẩm, hàng hóa, đồng thời, góp phần thực hiện chủ trương “Người Việt  ưu tiên dùng hàng Việt - hàng Việt chinh phục người Việt."

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến tạo giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713968179 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713968179 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10