VCCI đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư quy định về đăng ký gia công thuốc

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, VCCI đã có ý kiến trả lời góp ý dự thảo thông tư quy định về đăng ký gia công thuốc của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

Theo đó, trong khuôn khổ dự thảo này, VCCI đã có 3 góp ý, trong đó có nhấn mạnh việc làm rõ cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư này.

Trước tiên, liên quan đến Cơ sở pháp lý của việc ban hành thủ tục đăng ký gia công thuốc. Dự thảo Thông tư đặt ra thủ tục hành chính về đăng ký hoạt động gia công thuốc.

Góp

VCCI đề nghị Ban Soạn thảo làm rõ  cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư về  đăng ký gia công thuốc. (Ảnh minh hoạ, nguồn:Internet).

Cụ thể, tại Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “Quy định thủ tục hành chính trong thông tư…, trừ trường hợp được giao trong luật.”

Theo rà soát của VCCI các luật được nêu trong phần căn cứ (Luật Dược, Luật Thương mại, Luật Quản lý ngoại thương, Luật chuyển giao công nghệ), không có luật nào giao cho Bộ Y tế quy định về thủ tục hành chính đăng ký gia công thuốc đối với thuốc trong nước. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư này.

Liên quan đến sự cần thiết của việc ban hành thủ tục đăng ký gia công thuốc, theo VCCI, việc ban hành thủ tục đăng ký gia công thuốc được suy đoán là nhằm mục đích xử lý tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa bên đặt gia công và bên nhận gia công khi có vấn đề về chất lượng thuốc.

Theo đó, Dự thảo đã đưa ra 3 biện pháp để xác định: Một là, hợp đồng gia công phải được thể hiện bằng văn bản với một số nội dung bắt buộc; Hai là, hợp đồng này phải được đăng ký với cơ quan nhà nước; Ba là, hợp đồng này là căn cứ để xác định trách nhiệm giữa các bên trong việc bảo đảm chất lượng thuốc và là căn cứ để xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất thuốc.

Theo VCCI, phương pháp quản lý như vậy rất phức tạp, và làm tăng gánh nặng thủ tục hành chính một cách không cần thiết. Hơn nữa, quy định như vậy đồng nghĩa với việc cho phép các bên thoả thuận về trách nhiệm hành chính. Thông thường, người ta chỉ cho phép thoả thuận về trách nhiệm dân sự (luật tư), còn trách nhiệm hành chính luôn mang tính áp đặt (luật công).

VCCI cũng cho rằng, trong trường hợp này, chỉ cần áp dụng nguyên tắc suy đoán pháp lý là có thể giải quyết được vấn đề mà không cần phải đặt ra thêm một thủ tục hành chính mới với nguyên tắc suy đoán, cụ thể như: “Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh bên nhận gia công có lỗi trong việc không bảo đảm chất lượng thuốc thì được suy đoán là lỗi thuộc về bên đặt gia công.”

Theo đó, quy định như vậy sẽ giúp cơ quan nhà nước luôn xác định được bên chịu trách nhiệm khi thuốc không bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, việc xác định trách nhiệm hành chính lúc này dựa trên chứng cứ thực tế, chứ không phải dựa trên hợp đồng, vì nhiều trường hợp các bên thực hiện hợp đồng có thể không hoàn toàn chính xác với nội dung văn bản hợp đồng.

Khi đó, các bên vẫn có thể thoả thuận với nhau về trách nhiệm dân sự. Ví dụ, hai bên thoả thuận với nhau nếu thuốc không bảo đảm chất lượng dẫn đến việc Nhà nước xử phạt bên đặt gia công thì bên gia công phải bồi thường cho bên đặt gia công toàn bộ tiền phạt và các chi phí, thiệt hại phát sinh khác.

Vì vậy, dựa trên những phân tích trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bãi bỏ các quy định hành chính can thiệp vào hợp đồng gia công thuốc nằm tại Điều 3, Điều 4 và Điều 5 của Dự thảo.

Liên quan đến thủ tục đăng ký thuốc sản xuất gia công, theo VCCI, mặc dù dự thảo quy định về thủ tục hành chính đăng ký thuốc sản xuất gia công tuy nhiên lại thiếu rất nhiều các bộ phận tạo thành cơ bản.

Cụ thể, theo Điều 8.2 của Nghị định 63/2010/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định về thủ tục hành chính phải có đủ các nội dung như: (a) Tên thủ tục hành chính; (b) Trình tự thực hiện; (c) Cách thức thực hiện; (d) Thành phần, số lượng hồ sơ; (đ) Thời hạn giải quyết; (e) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; (g) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;…

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung đầy đủ các bộ phận tạo thành trên để bảo đảm tính minh bạch của thủ tục hành chính đăng ký gia công thuốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư quy định về đăng ký gia công thuốc tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306534 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306534 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10