VCCI góp ý Dự thảo Nghị định cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Bộ Công an về việc góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thực hiện cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại.

Dự thảo đã đưa ra được 03 biện pháp cưỡng chế quan trọng đối với pháp nhân thương mại bị xử lý hình sự mà không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ bản án, quyết định của Toà án, gồm: Phong toả tài khoản; Kê biên tài sản; Tạm giữ hoặc thu hồi tài liệu, chứng từ, thiết bị chứa dữ liệu điện tử, con dấu của pháp nhân thương mại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và tính minh bạch của các biện pháp cưỡng chế, ngoài các biện pháp nên trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, sửa đổi bổ sung biện pháp thông báo và yêu cầu dừng giao dịch với pháp nhân thương mại thi hành án đến tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Trong nhiều trường hợp, pháp nhân thương mại tiếp tục thực hiện những hoạt động đã bị cấm trong bản án của Toà án, trong đó có những hoạt động cần có giao dịch với các tổ chức, cá nhân khác.

“Ví dụ, bản án yêu cầu pháp nhân thương mại dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng pháp nhân thương mại vẫn tiếp tục mua nguyên liệu, thuê vận chuyển, thuê quảng cáo, tiếp tục cung cấp hàng hoá, dịch vụ cho các đơn vị bán lẻ hoặc khách hàng…

Khi đó, cơ quan thi hành án hình sự cần có biện pháp thông báo đến cho các tổ chức, cá nhân đang giao dịch với pháp nhân thương mại và yêu cầu các tổ chức, cá nhân này dừng các giao dịch trên. Ví dụ, các bên cung cấp dịch vụ quảng cáo cho pháp nhân thương mại đang bị cấm kinh doanh sẽ phải dừng hoạt động quảng cáo cho pháp nhân này”, VCCI dẫn chứng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI góp ý Dự thảo Nghị định cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659411 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659411 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10