VCCI góp ý Dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản trả lời Công văn số 14343/BTC-TCT của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ: điểm b khoản 2 Điều 5 Dự thảo quy định thời điểm này là “thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua”. Quy định này dường như chưa thống nhất với quy định về thời điểm lập hóa đơn quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC là “ngày thu tiền” (trong trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ).

 Dự thảo Thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc điều chỉnh lại thời điểm này tương ứng với quy định về thời điểm lập hóa đơn của pháp luật về quản lý thuế.

Về các trường hợp khác theo quy định của pháp luật” (điểm d khoản 2 Điều 5 Dự thảo), đây là dạng quy định “quét”, phòng trường hợp các quy định tại Dự thảo chưa liệt kê hết các trường hợp. Tuy nhiên, đây là văn bản cấp thông tư, hướng dẫn để có thể thực hiện ngay các quy định về thuế thu nhập trên thực tế, việc quy định chung như thế này sẽ gây khó khăn trong thực tế áp dụng”, VCCI nhấn mạnh.

Để đảm bảo tính minh bạch, VCCI đề nghị Ban soạn thảo hoặc liệt kê hết các trường hợp có thể có hoặc bỏ quy định này.

Theo VCCI doanh thu tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt: điểm m khoản 3 Điều 5 Dự thảo quy định doanh thu trong trường hợp này là “giá trị công trình, giá trị hạng mục công trình hoặc giá trị khối lượng công trình xây dựng, lắp đặt nghiệm thu”.

“Quy định này đưa đến cách hiểu thời điểm chịu thuế là ngày các bên ký biên bản nghiệm thu bàn giao. Điều này chưa thực sự phù hợp với thực tế, bởi vì thủ tục nghiệm thu bàn giao mới chỉ đạt được sự chấp thuận của hai bên về khối lượng, chất lượng công trình trên hiện trường. Dựa trên biên bản này, hai bên phải tiếp tục thực hiện các thủ tục hoàn công, áp đơn giá, tính toán giá trị khối lượng được thanh toán. Pháp luật xây dựng cho phép thời hạn từ 90 tới 120 ngày để các bên hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán”, VCCI khẳng định.

Vì vậy, theo VCCI để đảm bảo tính hợp lý, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định trên như sau: “Đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt là giá trị công trình, giá trị hạng mục công trình hoặc giá trị khối lượng công trình xây dựng, lắp đặt nghiệm thu và đã được thanh toán theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Điểm c khoản 1 Điều 6 Dự thảo quy định một trong các điều kiện để xác định khoản chi được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp là “khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) hoặc chi mua hàng hóa, dịch vụ của một nhà cung cấp từng lần có giá trị dưới 20 triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ 20 triệu đồng trở lên khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt”.

VCCI dẫn ý kiến của một số doanh nghiệp cho biết quy định này chưa phù hợp với một số trường hợp trên thực tế và có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp, ví dụ:

Đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng có nhiều chi nhánh, phòng giao dịch, việc di chuyển bằng xe taxi để phục vụ công việc hàng ngày của các đơn vị phát sinh thường xuyên, thông thường có giá trị rất nhỏ cho từng lần và thường được nhân viên ứng trước bằng tiền mặt. Ngân hàng rất khó để kiểm soát và đảm bảo trong ngày tổng giá trị đã được thanh toán bằng tiền mặt thông qua hình thức ứng trước cho nhân viên không vượt quá 20 triệu đồng.

Đối với hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nộp thuế thu nhập doanh nghiệp toàn ngành, việc mua hàng hóa, dịch vụ được triển khai đồng thời ở nhiều đơn vị phụ thuộc khác nhau trong toàn quốc. Quy định tại Dự thảo chỉ phù hợp với doanh nghiệp kinh doanh một đầu mối.

Do đó, để đảm bảo phù hợp với thực tế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định một số ngoại lệ cho trường hợp thanh toán trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI góp ý Dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623063 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623063 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10