VCCI Khánh Hòa gặp gỡ doanh nghiệp bàn giải pháp phát triển trong 2019

Văn Nhất 15/03/2019 18:39

Chiều 15/3, Văn phòng đại diện VCCI Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ DN hội viên, Hiệp hội khu vực Nam Trung bộ 2019" tìm giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Báo cáo tại Hội nghị, ThS. Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng VPĐD VCCI tại Khánh Hòa cho biết: Trong năm 2018, VP đã tổ chức hơn 42 hoạt động hỗ trợ DN, tăng 17% so với 2017 bao gồm đào tạo, hội thảo và các cuộc khảo sát DN,… thu hút hơn 3.500 lượt người tham dự. Hoạt động của VPĐD VCCI tại Khánh Hòa có nhiều điểm nổi bật, phát triển theo chiều hướng tích cực tạo sự ảnh hưởng đối với cộng đồng DN tại địa phương.

ThS. Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng VPĐD VCCI tại Khánh Hòa báo cáo tại Hội Nghị.

ThS. Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng VPĐD VCCI tại Khánh Hòa báo cáo tại Hội Nghị.

Cụ thể, trong năm 2018, Văn phòng đã phát triển thêm 28 hội viên mới, vượt 20% kế hoach đề ra và tăng 12% so với năm 2017. Các Hội nghị được VCCI tại Khánh Hòa tổ chức cũng đã mang lại những kết quả tích cực. việc tăng cường phối hợp với hơn các sở, ngành và UBND Tỉnh tại địa phương tổ chức các Hội nghị đối thoại với qui mô trên diện rộng, Hội thảo góp ý lấy ý kiến về dự thảo thông tư, nghị định, góp phần giải quyết kịp thời các khó khăn, vường mắc của DN cũng như các đề xuất, kiến nghị đã được tiếp thu và tổng hợp trong từng lĩnh vực thuế, Hải quan, BHXH, Lao động, đất đai, Du lịch, …

Bên cạnh đó, VCCI Khánh Hòa đã giới thiệu được một nhóm DN tiêu biểu của Tỉnh cùng làm việc trực tiếp với đoàn Tổng lãnh sự Canada, đoàn Đại sứ Nam Phi, tổ chức tư vấn Hà Lan; Đồng thời tổ chức 04 cuộc gặp gỡ, giao lưu  hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – Canada, Việt Nam – Nam Phi, cụ thể như “Roundtable Meeting” giữa Tổng lãnh sự quán Canada và DN lớn Tỉnh Khánh Hòa; “Friends of Canada”, Hội thảo “Xúc tiến Du lịch, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nam Phí và Đưa Đoàn Đại sứ Nam Phi đến thăm và làm việc với các DN tại Khánh Hòa…      

Quang cảnh Hội Nghị.

Quang cảnh Hội Nghị.

Ngoài ra, các khóa đào tạo, tập huấn tăng đáng kể (50%) và ngày càng có chất lượng, sát thực tế và tính ứng dụng cao, hỗ trợ cho DN nắm bắt kịp thời những chính sách mới cũng như những kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp,... phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh tại đơn vị, nhất là các DN Hội viên… góp phần cùng với DN ổn định sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động.

Cũng trong năm 2018, Văn phòng cấp được khoảng 3.937 bộ C/O. Tuy nhiên, điểm nổi bật trong năm 2018 và có sự khác biệt ở các năm trước là VCCI Khánh Hòa đã xây dựng Đề án Sàn giao dịch và Đầu tư Khởi nghiệp tại Khánh Hòa nói riêng và Khu vực Nam Trung Bộ nói chung, được sự phối hợp, đồng hành và hỗ trợ  của chính quyền địa phương, đại diện là Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa và được sự hỗ trợ tư vấn kỹ thuật của tổ chức tư vấn Hà Lan. Đề án sẽ được triển khai trong năm 2019 sau khi UBND Tỉnh phê duyệt ngân sách. Ngoài ra, Văn phòng cũng đã lập đề cương cho đề án DDCI 2019 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư theo đề nghị của chính quyền địa phương.

Lãnh đạo VCCI tặng bằng khen cho các Doanh nghiệp Hội viên xuất sắc.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI Khánh Hòa đã trao Bằng khen của Chủ tịch VCCI cho các Doanh nghiệp Hội viên xuất sắc.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ: Trong năm 2018, VCCI Khánh Hòa vẫn còn nhiều khó khăn về nguồn lực, cơ sở vật chất, tuy nhiên cũng đã nhiều hoạt động được triển khai. Trong đó, hoạt động đào tạo có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Bên cạnh nỗ lực của cán bộ, nhân viên VCCI Khánh Hòa, điều góp phần quan trọng giúp cho VCCI Khánh Hòa thành công trong năm qua là sự đóng góp, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ đã vào các hoạt động mà VCCI Khánh Hòa tổ chức.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2019 sẽ có nhiều thuận lợi và thách thức, đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành TW cũng như chính quyền các địa phương đã đề ra những kế hoạch rất quyết liệt. Thủ tướng mong muốn là năm sẽ có nhiều bức phá nên các doanh nghiệp Khánh Hòa cũng như các Doanh nghiệp Nam Trung bộ sẽ có nhiều cơ hội những cũng sẽ có nhiều thách thức.

Từ ngày 14/1 năm nay, hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam và dự kiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU nếu thuận lợi thì trong năm nay cũng sẽ được thông qua, từ đó sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài, những thách thức của nó cũng không hề nhỏ vì đa số doanh nghiệp của chúng ta là nhỏ, năng lực cạnh tranh còn thấp. Do đó, chúng ta không nâng cao năng lực cạnh trang thì chúng sẽ khó tận dụng được cơ hội và ngược lại chính những dòng hàng hóa của các nước tràn vào nước ta với thuế xuất bằng không thì chúng ta có thể thua ngay trên sân nhà.

Đối với Khánh Hòa, trong những năm vừa qua, tỉnh cũng đã có nhiều kế hoạch, chương trình hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể, chỉ số PCI của Khánh Hòa trong những năm gần đây tuy không cao nhưng liên tục có cải thiện. Theo ông Thành, tỉnh Khánh Hòa vẫn cải thiện nhiều chỉ số, trong đó, có chỉ số đào tạo nguồn nhân lực và VCCI Khánh Hòa cũng nên góp phần để cải thiện chỉ số này. Bên cạnh đó, các hoạt động trợ giúp doanh nghiệp, ảnh hưởng đến chi phí doanh nghiệp, thời gian…cũng cần có nhiều hoạt động mạnh hơn để nâng chỉ số PCI tăng lên.

Có thể bạn quan tâm

  • Khánh Hòa: Đã có phép thử cho các dự án triền đồi, sườn núi

    Khánh Hòa: Đã có phép thử cho các dự án triền đồi, sườn núi

    16:05, 12/03/2019

  • Khánh Hòa: Yêu cầu rà soát, đề xuất thu hồi dự án không đảm bảo an toàn

    Khánh Hòa: Yêu cầu rà soát, đề xuất thu hồi dự án không đảm bảo an toàn

    09:05, 11/03/2019

  • Trải lòng của những người “giữ hồn” cho nước mắm truyền thống

    Trải lòng của những người “giữ hồn” cho nước mắm truyền thống

    01:20, 15/03/2019

Doanh nghiệp hiện nay cần môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch và bình đẳng, nên VCCI cũng đã và đang tập trung vào vấn đề này. Bên cạnh đó, VCCI cũng sẽ tăng cường tập hợp những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp để tháo. Ngoài ra, VCCI cũng sẽ nỗ lực tuyên truyền, tổ chức các khóa huấn luyện cho các doanh nghiệp về thông tin các hiệp định để các doanh nghiệp tận dụng các ưu đãi lớn nhất.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe chuyên gia kinh tế cao cấp – Phạm Chi Lan chia sẻ về “Tác động của Chiến tranh Thương mại Mỹ - Trung và triển vọng tích cực của CPTPP đến nền kinh tế và Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VCCI Khánh Hòa gặp gỡ doanh nghiệp bàn giải pháp phát triển trong 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO