VCCI tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW Trung ương

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 14/12/2022, Đảng đoàn VCCI đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc…

>> VCCI và TCC thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan trong bối cảnh mới

Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài – Bí thư trung ương đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW; đồng chí Phạm Tấn Công – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI).

Đồng chí Phạm Tấn Công và đồng chí

Đồng chí Phạm Tấn Công và đồng chí Bùi Thị Minh Hoài chủ trì Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Phới – Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo trung ương thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW; đồng chí Vy Tư Liệu – Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương; cùng các thành viên đoàn Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW.

Về phía VCCI, tham dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Quang Phòng – Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó chủ tịch VCCI; đồng chí Bùi Trung Nghĩa – Ủy viên Đảng đoàn, Phó chủ tịch VCCI; đồng chí Trần Thị Lan Anh – Ủy viên Đảng đoàn, Tổng thư ký VCCI; đồng chí Phan Hồng Giang - Ủy viên Đảng đoàn, Phó tổng Thư ký VCCI; cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc VCCI.

Báo cáo tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đại diện VCCI, đồng chí Hoàng Quang Phòng – Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó chủ tịch VCCI cho biết, VCCI là tổ chức chính trị, xã hội – nghề nghiệp, là Hội được Đảng, Nhà nước thành lập giao nhiệm vụ, là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân và người sử dụng lao động… Ban Chấp hành VCCI có 94 thành viên, đại diện cho các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Ban Chấp hành có các Hội đồng, Ủy ban, Diễn đàn kinh doanh theo các ngành kinh tế, khu vực thị trường và lĩnh vực công tác của VCCI.

Các thành viên Ban Chấp hành đã quan tâm, dành thời gian cho việc triển khai các hoạt động theo phân công và tham gia các hoạt động của VCCI, đã nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, tham dự đầy đủ các kỳ họp Ban Chấp hành và các hoạt động của VCCI, đặc biệt là các hoạt động đối ngoại lớn.

Toàn cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Cơ quan VCCI có 35 đầu mối bao gồm 9 chi nhánh, văn phòng đại diện tại các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước; 26 ban, trung tâm, tạp chí, viện nghiên cứu, trường đào tạo, công ty trực thuộc. Tổng số cán bộ, nhân viên của cơ quan VCCI gần 800 người, trong đó, 90% có trình độ đại học, trên đại học; hầu hết có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong công tác. Hàng năm, có khoảng 20% cán bộ của VCCI được đào tạo ngắn và dài hạn ở trong và ngoài nước…

Về những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2003 – 2022, VCCI đã tổ chức nghiên cứu góp ý gần 1.800 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (trung bình mỗi năm khoảng 90 dự thảo); tổ chức 5.572 hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến doanh nghiệp, chuyên gia xây dựng, góp ý pháp luật, chính sách với sự tham dự cxuar 905.306 lượt người tham dự.

Bên cạnh công tác xây dựng chính sách, pháp luật, VCCI cũng tích cực tham gia hỗ trợ các địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương,… Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến quan điểm, đường lỗi của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; chủ động tập hợp, thúc đẩy liên kết với các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước; tăng cường hợp tác trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp;…

Tiếp sau Báo cáo tổng kết của đồng chí Hoàng Quang Phòng, tại Hội nghị, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công cũng khẳng định, VCCI luôn ý thức cao trong triển khai Nghị quyết 23-NQ/TW, trọng tâm của VCCI là xây dựng khối đại đoàn kết doanh nhân, doanh nhân Việt Nam, đại đoàn kết dân tộc là công thức vàng của cách mạng Việt Nam.

“Nghị quyết 23-NQ/TW đã tạo nền móng cho Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 09-NQ/TW chuyên đề về phát triển doanh nhân, doanh nghiệp, và đến năm 2013 Quốc hội đã thay đổi Hiến pháp, trong đó ghi nhận vị trí, vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.

Đánh giá cao về những giá trị mà Nghị quyết 23-NQ/TW, đặc biệt là những động lực thúc đẩy sự phát triển trong hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam và nền kinh tế, song bên cạnh những thuận lợi, tại Hội nghị Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công cũng chỉ ra những thiệt thòi, vướng mắc trong hoạt động của VCCI và đề xuất Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, trong quá trình tổng kết lưu ý và cho ý kiến trong quá trình xây dựng chủ trương, chính sách mới.

Các đại biểu của đoàn công tác cho ý kiến về Dự thảo Báo cáo của VCCI

Các đại biểu của đoàn công tác cho ý kiến về Dự thảo Báo cáo của VCCI

Sau khi nghe Báo cáo, ý kiến của lãnh đạo VCCI, các thành viên đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, cũng cho ý kiến góp ý hoàn thiện báo cáo của VCCI, chỉ ra những điểm mạnh, yếu trong hoạt động và đề xuất VCCI chia sẻ bài học, kinh nghiệm về vai trò giám sát xã hội của VCCI, chia sẻ bài học, kinh nghiệm về việc huy động nguồn lực để thực hiện tốt vai trò của mình… Để có thể góp phần nhân rộng mô hình này đối với các tổ chức khác.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài cho ý kiến tại Hội nghị

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài cho ý kiến tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài – Bí thư trung ương đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận báo cáo đánh giá của VCCI tương đối đầy đủ, bám sát nội dung thực tiễn.

Theo đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, trong khuôn khổ Hội nghị, Đoàn cũng đã có những ý kiến đóng góp và được nghe phản hồi từ VCCI. Để hoàn chỉnh Dự thảo báo cáo, các nội dung được các đại biểu đề cập và trao đổi trong buổi làm việc cần được đưa vào Báo cáo, về vấn đề góp ý xây dựng Nghị quyết, Đảng đoàn VCCI cần đưa ra những nội dung cụ thể hóa vào trong báo cáo.

“Cần làm nổi bật vai trò Tổ chức Chính trị, xã hội - nghề nghiệp của VCCI với những chức năng, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó. Hoạt động của VCCI khác hẳn những hoạt động của các tổ chức khác, vì vậy, Đảng đoàn VCCI cũng cần có những đánh giá cụ thể hơn, để từ đó có thể đưa ý kiến đề xuất với Đảng và Nhà nước ghi nhận tính chất đặc thù trong hoạt động…”, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài lưu ý.

Thay mặt Đảng đoàn VCCI, Chủ tịch Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nghiêm túc tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của Đoàn công tác và sẽ tiếp tục hoàn thiện những nội dung Báo cáo, tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa những kết quả đã và đang đạt được…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW Trung ương tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10