[VCK U23 châu Á] Việt Nam - UAE: Vạn sự khởi đầu nan!

Diendandoanhnghiep.vn Liệu những con người mới, U23 Việt Nam có viết tiếp thành tích mới tại VCK U23 châu Á tại Thái Lan?

Ngay đầu năm mới, bóng đá Việt Nam lại tiếp tục bước vào giải đấu quan trọng, đó là Vòng chung kết U23 châu Á - giải đấu mà chúng ta đã làm chấn động châu lục cách đây 2 năm.

“Ván bài lật ngửa”

Sau hai năm, lần này trên đất Thái thầy trò ông Park dự giải với vị thế của nhà đương kim Á quân, nó rất khác với lần ra đi “lầm lũi và âm thầm” đến Thường Châu năm 2018.

Cho đến bây giờ, kỳ tích ở Thường Châu vẫn chưa hết lan tỏa, có chừng ấy thời gian để mổ xẻ nguyên nhân và đa số đều có chung một nhận định đó là “tính bất ngờ” mà ông Park trình diễn làm đối thủ không kịp trở tay. Khi U23 Syria, Australia, Qatar... nhận ra thì đã quá muộn!

Tâm thế của đội Á quân chắc chắn là trở lực nhiều hơn động lực ở lần này, những trận thua cay đắng trước U23 Việt Nam khiến các đối thủ nghiên cứu lối chơi của chúng ta rất kỹ.

“Khối bê tông” vững chải năm 2018 chỉ còn lại 7 thành viên, lá chắn “thép” Văn Hậu không được câu lạc bộ chủ quản Hereenven nhả về do mắc mớ trong hợp đồng.

Ông Park đang thử lửa những nhân tố mới tại VCK U23 châu Á lần này

Ông Park đang thử lửa những nhân tố mới tại VCK U23 châu Á lần này

Quân bầu Đức lần này sạch bóng, thủ lĩnh tinh thần Xuân Trường, “gà son” với Tây Á Công Phượng, vua tốc độ Văn Toàn, chân chạy cánh xông xáo Hồng Duy, Văn Thanh coi như đã “tốt nghiệp” bóng đá trẻ.

Từ khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, đây là lần đầu tiên ông Park không còn an tâm với bộ khung có sẵn, thay vào đó là rất nhiều vị trí lần đầu đóng “kép chính” thử lửa tại đấu trường châu lục.

Đình Trọng đã trở lại sau thời gian dài chấn thương, nhưng việc không thể bỏ hậu vệ của CLB Hà Nội mặc dù chấn thương chưa bình phục 100% phần nào cho thấy sự lo lắng ở hàng thủ, thiếu hụt những nhân sự chủ chốt.

Việc quá thành công với bóng đá Việt Nam cũng tạo ra...áp lực rất lớn, nhất là VFF đã ký tiếp 3 năm với ông Park. Khó mơ vượt qua thành tích cũ, song việc phải khẳng định đẳng cấp, vị thế cũng là áp lực.

Có thể bạn quan tâm

Tuy nhiên, tính bất định là đặc trưng thường thấy ở bóng đá trẻ, lứa U. Mọi đội bóng đều chấp nhận như thế, không riêng gì với U23 Việt Nam mà các đội bóng cùng bảng đều thay đổi con người sau 2 năm.

FIFA xếp Việt Nam vào một trong 15 đội tuyển thay đổi mạnh mẽ nhất trong năm 2019. Cả châu Á đã biết tới lối chơi phòng thủ phản công gắn kết của “đoàn quân đỏ”.

Ngoài ra, VCK U23 châu Á lần này đồng thời là vòng loại kép chọn ra 4 đội đến Olympic Tokyo sau đó khoảng nửa năm, tất cả đang quyết tâm để giành vé.

Liệu có chiến thuật mới?

Với những con người hiện tại, trừ Quang Hải còn lại đều cao trên 1,8m, ông Park sẽ phải thay đổi chiến thuật. Phòng thủ chủ động là nền tảng, sử dụng nhiều đường chuyền dài vượt tuyến tận dụng chiều cao là phương án khả dĩ.

Hai tiền đạo Tiến Linh và Đức Chinh hầu như không thể...đi bóng, qua người bằng kỹ thuật, thế mạnh của bộ đôi này là chạy chổ, dứt điểm một chạm và bóng bổng.

Lứa cầu thủ có thể hình, thể lực tốt, nhưng không nhiều cá nhân có khả năng gây đột biến như trước đây, ngoại trừ Hải “con”. Tuy vừa vô địch Seagame, nhưng đây là giải đấu mà tuyến tiền vệ chưa cho thấy khả năng cầm trịch cuộc chơi.

Trận chung kết gặp U23 Indonesia, đoàn quân của thầy Park hạ đối thủ bằng bóng chết và sức mạnh thể lực. Nhưng trước UAE, lối chơi thể lực, bóng bổng rất khó thành công.

Với hầu hết con người mới, có lý do để dè dặt về khả năng vượt qua vòng bảng. Tình hình khá tương tự với cách đây 2 năm, tất cả như những nấc thang buộc phải đi từng bước, từng trận một, đến được đâu hay đến đó.

“Nội soi” lực lượng UAE

Hai năm trở lại đây, UEA không có thành tích tốt nhất khi đối đầu với các đội tuyển Việt Nam, tại Vòng loại WC 2020 thầy trò ông Park hạ tuyển UAE 1-0, nếu nhìn sâu vào lịch sử, Việt Nam hoàn toàn “dưới cơ”. Giá trị chuyển nhượng đội hình UAE cũng cao hơn Việt Nam nhiều lần.

U23 UAE đang có phong độ thực sự đáng sợ trước thềm VCK U23 châu Á. Đội bóng này đá giao hữu với 4 đối thủ có sức mạnh tăng dần là U23 Syria, Saudi Arabia, Uzbekistan và Hàn Quốc.

Kết quả là UAE thắng Syria 2-1, thắng Saudi Arabia 2-0, thắng tiếp cả ĐKVĐ U23 châu Á, Uzbekistan 2-1 và chỉ chịu dừng lại khi đối đầu với U23 Hàn Quốc (hòa 1-1).

U23 UAE rất mạnh ở thời điểm hiện tại

U23 UAE rất mạnh ở thời điểm hiện tại

Ở mặt trận tấn công, UAE triển khai theo hệ thống 4-2-3-1 với những miếng đánh biên cùng với một tiền vệ công có khả năng chơi sáng tạo và tự do. Các cầu thủ đội U23 UAE lấy từ tuyển quốc gia về đều tập trung ở hàng tiền vệ.

Đó là tiền vệ trái Jassim Salman, cặp tiền vệ trung tâm Abdalla Ramadan và Al Attas. Cuối cùng là trung vệ Khalifa Ahamaddi, người từng dính thẻ đỏ tại Mỹ Đình.

Đồng nghiệp ông Park - bên kia chiến tuyến HLV Maciej Skorza của U23 UAE hoàn toàn không phải nhân vật tầm thường, ông từng 3 lần vô địch Ba Lan, 2 Cup quốc gia Ba Lan. Ông Skorza từng đánh bại Barcelona của Pep Guardiola tại sơ loại UCL mùa giải 2008-09.

Bóng đá UAE và Việt Nam đã đối mặt với nhau không ít lần ở cả cấp độ ĐTQG lẫn U23, lối đá cũng như cách chơi, cách tổ chức chiến thuật đều trở nên quen thuộc. Bởi vậy, bản lĩnh của HLV sẽ được xem trọng trong bối cảnh này.

Dự đoán 0-0

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VCK U23 châu Á] Việt Nam - UAE: Vạn sự khởi đầu nan! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713513427 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713513427 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10