Vì đâu công ty khởi nghiệp “đình đám” Cooky hụt hơi?

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn 1 năm được rót vốn “khủng” lên tới 4,5 triệu USD. Tuy nhiên, startup công nghệ thực phẩm tiên phong của Việt Nam đã cho thấy sự hụt hơi khi rút lui khỏi thị trường Hà Nội.

>>>“Bình minh” của các công ty FoodTech?

Tháng 10/2022, startup công nghệ thực phẩm Cooky đã kêu gọi thành công 4,5 triệu USD trong vòng gọi vốn do Nextrans (Hàn Quốc) và Do Ventures (Việt Nam) dẫn dắt.

Công ty được sáng lập bởi Nguyễn Thành Đại và Đặng Hoàng Minh – những nhân vật quen thuộc trong giới startup Việt Nam. Ông Minh được biết đến là nhà sáng lập của Foody, một nền tảng đặt đồ ăn online và giao tận nhà, sau đó được công ty mẹ của Shopee là SEA Group mua lại và đổi tên thành ShopeeFood.

được sáng lập bởi Nguyễn Thành Đại và Đặng Hoàng Minh – những nhân vật quen thuộc trong giới startup Việt Nam.

Cooky được sáng lập bởi Nguyễn Thành Đại và Đặng Hoàng Minh – những nhân vật quen thuộc trong giới startup Việt Nam.

Sau khi rời Foody, bộ đôi đã bắt đầu hành trình mới, trở thành tri kỉ của những người không có nhiều thời gian nhưng lại yêu thích nấu nướng. Ứng dụng Cooky khá thành công khi đã có hơn 1 triệu lượt tải chỉ sau 1,5 năm hoạt động.

Trên thực tế, Cooky là nền tảng nấu ăn và mua sắm trực tuyến, ứng dụng này là sự kết hợp giữa nền tảng giao hàng tạp hóa trực tuyến và dịch vụ giao đồ nấu ăn, nơi khách hàng có thể mua nguyên liệu riêng lẻ hoặc thậm chí mua cả công thức nấu ăn. 

Đại dịch COVID-19 đã làm tăng nhu cầu giao hàng tạp hóa tại nhà và hành vi này đang được thúc đẩy ở Việt Nam bởi tầng lớp dân cư trẻ và am hiểu công nghệ. Với tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh và internet ngày càng tăng, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển hàng đầu về công nghệ thực phẩm của Đông Nam Á.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, thị trường thực phẩm Việt Nam, bao gồm việc mua bán tất cả các loại thực phẩm tươi sống và chế biến, được ước tính sẽ tạo ra doanh thu 88,5 tỷ USD vào năm 2022 và có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,37% từ năm 2022 – 2027. Trong khi theo GlobalData, thị trường dịch vụ thực phẩm Việt Nam cũng tạo ra doanh thu gần 30 tỷ USD vào năm 2022 và tăng trưởng với tốc độ hơn 19% trong khoảng thời gian này.

Cũng theo một thống kê của Statista cho thấy, 76% người tiêu dùng Việt Nam thích mua các sản phẩm thực phẩm mà họ biết những gì đã được thêm vào trong quy trình, trong khi 89% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

>>>Các công ty khởi nghiệp “sáng giá” định hình tương lai ngành foodtech

>>>Nền tảng Cooky gọi vốn 4,5 triệu USD từ Nextrans và Do Ventures

Trong bối cảnh đó, Cooky nổi bật là một công ty Công nghệ Thực phẩm quan tâm đến sức khỏe, kết hợp cửa hàng tạp hóa trực tuyến với dịch vụ cung cấp đồ ăn, cho phép khách hàng mua từng nguyên liệu riêng lẻ hoặc toàn bộ công thức nấu ăn. Cooky cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng, tập trung vào các món đồ ăn chế biến sẵn. Họ đã tìm cách khai thác xu hướng mới nổi để mô phỏng lại cách sản xuất, chế biến và phân phối thực phẩm nhằm mang lại sự tiện lợi và tin tưởng cho khách hàng bằng công nghệ kỹ thuật số.

công nghệ thực phẩm rất tiềm năng tại Việt Nam.

Lĩnh vực công nghệ thực phẩm rất tiềm năng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, có vẻ như đây vẫn là một lĩnh vực sơ khai, những công ty tiên phong như kiểu Cooky đã gặp phải không ít những thách thức.

Các chuyên gia phân tích đã chỉ ra rằng, một trong những thách thức lớn nhất đối với các công ty công nghệ thực phẩm ở giai đoạn đầu là họ thường không có khả năng tiếp cận nguồn vốn như các công ty khởi nghiệp khác. Ví dụ, các nhà đầu tư mạo hiểm truyền thống thường ngần ngại đầu tư vào các công ty thực phẩm vì ngành này quá phức tạp. Ngoài ra, các công ty này cũng cần nhiều tiền hơn để thành công so với các loại hình khởi nghiệp khác vì trang thiết bị và cơ sở vật chất đắt tiền.

Bên cạnh đó, thách thức hàng đầu mà các công ty này phải đối mặt là thiếu kinh nghiệm. Đây có thể là một thách thức đối với cả đội ngũ quản lý và nhân viên. Điều này có thể dẫn đến những thách thức về việc gây quỹ, tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm và mở rộng quy mô kinh doanh.

Tuy nhiên, đó cũng là lĩnh vực gặp nhiều thách thức.

Tuy nhiên, đó cũng là lĩnh vực gặp nhiều thách thức.

Ngoài ra, các công ty công nghệ thực phẩm giai đoạn đầu phải đối mặt là sự thiếu nhận thức của khách hàng. Nhiều người không biết đến sự tồn tại của các công ty công nghệ thực phẩm cũng như các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Sự thiếu nhận thức này có thể gây khó khăn cho các công ty công nghệ thực phẩm trong việc tìm kiếm khách hàng và tạo doanh thu.

Cuối cùng, các công ty công nghệ thực phẩm thường phải đối mặt với những rào cản pháp lý. Ngành công nghiệp thực phẩm được quản lý chặt chẽ và các công ty mới thường gặp khó khăn trong việc điều hướng bối cảnh phức tạp. Ngoài ra, các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm có thể gây khó khăn cho việc đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Nền tảng Cooky là rất tiềm năng khi họ biết cách nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng cùng khả năng gọi vốn khá thành công. Tuy nhiên, có lẽ họ còn ít kinh nghiệm cùng với việc gặp nhiều thách thức khi chập chững bước chân vào một lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Ngoài ra, sự hụt hơi trong thời điểm này có thể còn do tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu công ty khởi nghiệp “đình đám” Cooky hụt hơi? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714387883 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714387883 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10