Vì sao Asanzo bị thu hồi chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao?

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, bên cạnh thông tin báo chí, Hội có cơ sở đối chiếu là hồ sơ do Asanzo nộp thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng của Asanzo.

Doanh nghiệp

Sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng tại 2 nhà máy gồm nhà máy 1 rộng 5.000 m2 và nhà máy 2 rộng 1.740 m2 là không đúng với thực tế. 

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, trong hồ sơ kinh doanh mà Asanzo cung cấp đang được lưu trữ tại văn phòng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp cho biết là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng (được bình chọn) tại 2 nhà máy gồm nhà máy 1 rộng 5.000 m2 và nhà máy 2 rộng 1.740 m2 là không đúng với thực tế. 

“Như vậy bên cạnh thông tin điều tra của báo chí, chúng tôi cũng có cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do Asanzo nộp, thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng của Asanzo, cũng là vi phạm điều lệ sử dụng danh hiệu mà doanh nghiệp đã cam kết khi nhận.Từ đó, chúng tôi thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để chấm dứt tình trạng gian lận và vi phạm điều lệ sử dụng”, bà Hạnh khẳng định.

Như vậy, không hề có việc chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho tất cả sản phẩm của doanh nghiệp và tuyệt nhiên không có "kinh doanh mua bán" nhãn hiệu này. 

Đặc biệt, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho biết Ban chấp hành Hội sẽ tập trung tổng rà soát tất cả danh sách doanh nghiệp được bình chọn 2019 trong tình hình đặc biệt hiện nay, việc đưa hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam để giả xuất xứ Việt Nam ngày càng nghiêm trọng.

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết thêm, chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao" không phải chứng nhận nhà nước cấp mà do một hội tư nhân hoàn toàn không nhận kinh phí nhà nước hoạt động trong suốt 23 năm qua.

“Đây là hoạt động hàng năm của một tổ chức tư nhân- Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và là hoạt động phi lợi nhuận nhằm xác lập danh sách doanh nghiệp được người tiêu dùng tin cậy, để khuyến khích việc sản xuất, tiêu dùng hàng Việt”, bà Hạnh cho biết.

Theo đó, việc bình chọn và trao chứng nhận dựa trên cơ sở pháp lý là: qui trình xác lập được trình cho Cục Sở Hữu Trí Tuệ, Bộ Khoa học Công Nghệ và sau thời gian dài xem xét thì Cục này thông qua và cấp cho Hội quyền chủ sở hữu “Nhãn hiệu Chứng Nhận” Hàng Việt Nam Chất lượng cao, để trao lại cho doanh nghiệp.

“Toàn bộ chi phí điều tra do Hội tự lo và khi trao cho doanh nghiệp danh hiệu thì hoàn toàn không thu phí”, bà Vũ Kim Hạnh khẳng định. 

Quy trình tổ chức điều tra diễn ra như sau: Tổng số phiếu điều tra là 2/10.000 dân số. Năm 2019, các phiếu do người tiêu dùng được phỏng vấn trực tiếp,các chủ tiệm bán lẻ và 1 tỉ lệ nhỏ số phiếu điều tra online. Phiếu điều tra gồm câu hỏi chính về ý kiến lựa chọn của người tiêu dùng về chất lượng, sản phẩm được cho là có chất lượng cao từng ngành.

Tiếp theo là cho điểm 5 yếu tố: giá, mẫu mã, uy tín thương hiệu, bảo hành, mạng phân phối. Trong hơn 3 tháng cuộc điều tra trải qua 2 bước.

Bước 1, tổ chức khảo sát người tiêu dùng trên cả nước, hình thức phỏng vấn trực tiếp. Kết quả sơ bộ được đăng rộng rãi trên nhiều báo. Qua đọc báo, người tiêu dùng có nhiều phản hồi. Và sau khi công bố xong thì qua bước 2, làm tiếp 3.

Riêng trường hợp của Asanzo, bà Hạnh khẳng định, Asanzo được người tiêu dùng bình chọn ở ngành điện tử gia dụng, và chỉ có 2 sản phẩm được chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao" là: Tivi và Thiết bị Smart Box cục bắt tín hiệu truyền hình mặt đất.

Các sản phẩm khác của Asanzo thuộc ngành máy móc gia dụng không được người tiêu dùng bình chọn. Dữ liệu điều tra đang lưu trữ có ghi nhận cụ thể và ban tổ chức cuộc điều tra cũng thông báo cho doanh nghiệp như vậy.

Cũng theo bà Hạnh, trong quá trình điều tra ở bước 2, cơ quan chức năng không phát hiện doanh nghiệp làm ăn gian dối, báo chí và các đoàn thể của người tiêu dùng cũng không có ý kiến nào về Asanzo.

Trong khi đó, trước nghi vấn "Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", ông Phạm Văn Tam -  Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo cho biết, 70% linh kiện tivi của Asanzo được nhập từ Trung Quốc và việc này không có gì là mới.

"Bản thân tôi là người đứng đầu Tập đoàn Asanzo, sản phẩm chủ lực của Asanzo hiện nay là tivi và điều hoà. Xuất phát thương hiệu Asanzo là của tôi. Thông tin từ một số báo có đưa tin Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam, tráo đổi hàng Trung Quốc để bán. Về vấn đề này, tôi khẳng định rằng không bao giờ chúng tôi làm việc dại dột như vậy”, ông Tam cho biết.

Với quyết định của Hội, Chủ tịch Asanzo cho biết, sau những sự việc xảy ra không lo sợ pháp luật phạt mà là sợ người tiêu dùng quay lưng lại. Đó là một bản án tử hình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Asanzo bị thu hồi chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713401979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713401979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10