Vì sao Carta bị cắt giảm 6,5 tỷ USD trong đợt bán thứ cấp?

ANH TRÀ 10/06/2024 10:47

Carta, một công ty khởi nghiệp thành công một thời ở Thung lũng Silicon, đang lên kế hoạch bán thứ cấp với định giá công ty ở mức 2 tỷ USD.

Đội ngũ thành viên của startup Carta

Đội ngũ thành viên của startup Carta

Được biết, đây là mức giảm đáng kể so với mức định giá trước đó. Carta đã phải đối mặt với tranh cãi vào đầu năm nay và quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh thương mại thứ cấp. Bất chấp sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh bảng giới hạn, Carta đang phải đối mặt với những thách thức trong các lĩnh vực khác.

Đây thực sự là một sự sụt giảm lớn, nếu không muốn nói là hoàn toàn bất ngờ, đối với Carta. Ban đầu công ty khởi nghiệp này tập trung vào phần mềm quản lý bảng vốn hóa nhưng bắt đầu phát triển theo thời gian thành “thị trường chứng khoán tư nhân dành cho các công ty”. 

>>Các startup châu Phi nỗ lực "vượt khó" trong bối cảnh hỗn loạn

Là công ty khởi nghiệp quản trị quỹ phát triển nhanh nhất trong lịch sử, Carta đã nổi lên như một công cụ chính cho ngành công nghiệp fintech và tạo ra thị trường đầu tiên cho thế giới tư nhân. Hầu hết các cổ phiếu của các công ty tư nhân đều không thể tiếp cận được, ngoại trừ một số quỹ đầu tư mạo hiểm được chọn lọc và những cá nhân giàu có.

Mục tiêu ban đầu của Carta là tận dụng mạng lưới các công ty và nhà đầu tư sử dụng nền tảng của mình tận dụng mọi tiện ích của nó. Ý tưởng chính là trở thành đại lý chuyển nhượng, môi giới và trung tâm thanh toán bù trừ cho tất cả các giao dịch chứng khoán tư nhân trên thế giới.

Công ty khởi nghiệp Carta từng nhận được khoảng 1,2 tỷ USD nguồn vốn tài trợ từ các công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như Union Square Ventures, Andreessen Horowitz, Spark Capital và Tribe Capital. 

Bước nhảy vọt về định giá của công ty khởi nghiệp này từ 1,7 tỷ USD vào năm 2019 lên 3,1 tỷ USD vào năm 2020. Vào giữa năm 2021, đại diện công ty khởi nghiệp này từng khẳng định rằng Carta có giá trị 7,4 tỷ USD sau lần đầu tiên bán số cổ phiếu trị giá 100 triệu USD với mức định giá 6,9 tỷ USD trên thị trường. 

Henry Ward, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp

Henry Ward, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp

Vào cuối năm 2022, Henry Ward, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp này chia sẻ rằng, mức định giá đã hơn 8,5 tỷ USD, sau một đợt bán thứ cấp riêng biệt, tuy nhiên ông không tiết lộ có bao nhiêu cổ phiếu đã được bán ở mức định giá này hoặc ai đã mua chúng.

Khi tham vọng giao dịch thứ cấp bị tiêu tan, Carta dường như đang quay trở lại hoạt động kinh doanh quản lý bảng vốn hóa cốt lõi của mình. Trong khi lĩnh vực này vẫn đang tăng trưởng, với việc Carta tạo ra doanh thu ước tính 380 triệu USD vào năm 2023, công ty cũng báo cáo khoản lỗ 65 triệu USD. 

Ngoài ra, vẫn còn lo ngại về lợi nhuận của hoạt động kinh doanh quản lý quỹ của Carta, đặc biệt là với tình trạng khách hàng rời bỏ và sự cạnh tranh từ những công ty lớn hơn như Morgan Stanley.

Định giá của Carta giảm mạnh do lạm dụng dữ liệu khách hàng gây tranh cãi, dẫn đến việc rút lui khỏi giao dịch thứ cấp. Vụ bê bối này không chỉ làm tổn hại đến niềm tin mà còn cản trở việc họ chuyển hướng sang "thị trường chứng khoán tư nhân". 

>>3 Startup Việt toả sáng tại sân chơi công nghệ InnovFest x Asia 2024

Hậu quả ngắn hạn là giá trị sụt giảm đáng kể và thua lỗ mặc dù có doanh thu đáng kể, cho thấy hoạt động kém hiệu quả. Về lâu dài, Carta phải xây dựng lại niềm tin và tái tập trung vào thế mạnh cốt lõi để ổn định. 

Việc bán thứ cấp với mức định giá giảm phản ánh sự hoài nghi của thị trường về tiềm năng tăng trưởng của chúng, ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và có khả năng tạo tiền lệ cho các công ty khởi nghiệp được định giá cao khác đang đối mặt với những thách thức tương tự.

Hiện Công ty khởi nghiệp đang phải xây dựng lại niềm tin, chứng minh con đường rõ ràng để đạt được lợi nhuận trên các dịch vụ cốt lõi của mình và điều hướng trong bối cảnh cạnh tranh. Liệu Carta có thể lấy lại vinh quang trong quá khứ hay nổi lên như một doanh nghiệp bền vững, tập trung hơn hay không vẫn còn phải xem.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup nội thất lắp ráp Việt lên kế hoạch gọi vốn 4,2 tỷ đồng cho 35% cổ phần

    Startup nội thất lắp ráp Việt lên kế hoạch gọi vốn 4,2 tỷ đồng cho 35% cổ phần

    10:44, 04/06/2024

  • 3 Startup Việt toả sáng tại sân chơi công nghệ InnovFest x Asia 2024

    3 Startup Việt toả sáng tại sân chơi công nghệ InnovFest x Asia 2024

    13:22, 31/05/2024

  • Startup công nghệ Việt: Mở cánh cổng kết nối thế giới thực và thế giới số

    Startup công nghệ Việt: Mở cánh cổng kết nối thế giới thực và thế giới số

    10:08, 21/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Carta bị cắt giảm 6,5 tỷ USD trong đợt bán thứ cấp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO