Vì sao chậm trễ di dời trụ sở Bộ ngành, trường đại học ra khỏi nội đô Hà Nội?

Diendandoanhnghiep.vn Tiến độ di dời các trụ sở bộ, ngành, cơ sở công nghiệp, trường đại học ra khỏi nội đô Hà Nội chậm do có cơ quan chưa quyết liệt thực hiện nhiệm vụ.

>>Ngập lụt bắt nguồn từ "nhân tai" và "thiên tai"

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết về tình trạng tiến độ di dời các trụ sở bộ, ngành, cơ sở công nghiệp, trường đại học… triển khai chậm, chiều 3/11.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết về tình trạngp/tiến độ di dời các trụ sở bộ, ngành, cơ sở công nghiệp, trường đại học… triển khai chậm. Ảnh: QH

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết về tình trạng tiến độ di dời các trụ sở bộ, ngành, cơ sở công nghiệp, trường đại học… triển khai chậm. Ảnh: QH

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đề nghị Bộ trưởng đánh giá về tiến độ di dời các trụ sở bộ, ngành, cơ sở công nghiệp, Trường đại học ra khỏi nội đô Hà Nội trong thời gian qua và giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ di dời trong thời gian tới?

Liên quan đến vấn đề tiến độ di dời các trụ sở bộ, ngành, cơ sở công nghiệp, trường đại học, Bộ trưởng nêu rõ, việc di dời triển khai chậm đúng như đánh giá của đại biểu Trần Văn Tiến.

“Nguyên nhân là có cơ quan chưa quyết liệt thực hiện nhiệm vụ, chậm xây dựng dự án di dời. Nguồn ngân sách bố trí di dời và đầu tư hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, chưa huy động nguồn lực ngoài ngân sách”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Về trách nhiệm, Bộ trưởng cho rằng Bộ chịu trách nhiệm chung về giám sát đôn đốc. Các cơ quan chịu trách nhiệm cụ thể theo nhiệm vụ Chính phủ giao chưa quyết liệt thực hiện nhiệm vụ.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, cần thúc đẩy tiến độ quy hoạch ngành quốc gia, lộ trình di dời, biện pháp thực hiện, cơ chế chính sách di dời, tăng cường sự phối hợp của bộ, ngành…

>>Các nội dung chất vấn sẽ rất “nóng”

>>Phiên chất vấn hứa hẹn sẽ “sôi động”

đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc). Ảnh: QH

Phát biểu tranh luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho biết, có chất vấn Bộ trưởng việc sau khi mà di dời các cái doanh nghiệp, các cơ quan ra khỏi nội thành thì có tình trạng lại sử dụng những quỹ đất đó để xây dựng nhà chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng. Từ đó gây nên áp lực về hạ tầng giao thông và không làm giảm tăng dân số tại khu vực nội thành.

Bộ trưởng có nhắc đến Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định rất rõ là sau khi di dời, quỹ đất đó phải được ưu tiên để sử dụng cho các cơ sở hạ tầng và cây xanh.

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp không thực hiện đúng theo Quyết định đó. Do đó, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị Bộ trưởng cho biết đã thực hiện đúng quy định tại Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ hay chưa?

Trả lời chất vấn về việc di dời trụ sở, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ, theo Quyết định 130/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành đã xác định:

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình phát biểu tranh luận. Ảnh: QH

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tranh luận. Ảnh: QH

Việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, cơ quan đơn vị được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị.

Không làm tăng chất thải cho khu vực nội thành, đảm bảo cân bằng nhu cầu về hạ tầng xã hội, kỹ thuật và môi trường đô thị, không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch.

Đối với những công trình xây dựng có giá trị về lịch sử, văn hóa và kiến trúc cần được thực hiện bảo tồn, phục chế tôn tạo theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Ưu tiên sử dụng các công trình này cho các mục đích công cộng…

Theo các nguyên tắc này, trong quá trình thực hiện di dời phải bảo đảm đúng nguyên tắc, thực hiện đúng quy hoạch đô thị và quá trình xem xét đầu tư các dự án cũng phải đúng với quy hoạch phát triển đô thị.

“Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng giao trong Quyết định 130”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chậm trễ di dời trụ sở Bộ ngành, trường đại học ra khỏi nội đô Hà Nội? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10