Vì sao Đà Nẵng kiến nghị không thu hồi 2 dự án tỉ USD?

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền Đà Nẵng khẳng định "không thể thực hiện được" việc thu hồi hai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Khu 29ha) và The Sunrise Bay (Khu 181ha).

Liên quan đến hai dự án “khủng” là dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước và The Sunrise Bay được khởi công vào năm 2016. Tuy nhiên, không lâu sau khi khởi công xây dựng, 2 dự án trên buộc phải dừng thi công khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ các sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai của TP Đà Nẵng.

Chính quyền TP Đà Nẵng kiến nghị không thu hồi hai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Khu 29ha) và The Sunrise Bay (Khu 181ha) bởi nhiều lý do.

Chính quyền TP Đà Nẵng kiến nghị không thu hồi hai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Khu 29ha) và The Sunrise Bay (Khu 181ha) 

Theo thông báo bổ sung bản án của TAND TP Hà Nội giao cho TP Đà Nẵng thu hồi khu đất 29ha thuộc dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước và The Sunrise Bay cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật bảo đảm quyền lợi cho công dân tại khu đất này.

Tuy nhiên, chính quyền TP Đà Nẵng cho rằng: "Việc thực hiện 2 nội dung nêu trên là không thể thực hiện được”. Cụ thể, đối với dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Khu 29ha) hiện nay, Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Đa Phước đã chuyển nhượng cho gần 100 hộ dân vào ở ngay trong dự án. 

Khu đô thị mới Đa Phướ

Một góc khu đô thị mới Đa Phước

Theo lý giải của UBND TP Đà Nẵng, khi thu hồi dự án phải thu hồi đất và tài sản gắn liền trên đất (nhà) của các hộ dân đang sinh sống trong khu vực. Tuy nhiên, sau khi thu hồi, việc giao đất cho các hộ dân là không thực hiện được, lý do là không giao đất trực tiếp, mà phải thông qua đấu giá. 

Trong khi đó, phán quyết của tòa án là phải thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại khu đất này, nên việc thu hồi rất khó thực hiện trên thực tế.

Chính quyền TP Đà Nẵng cũng khẳng định, việc thu hồi đất sẽ dễ gây ra tình trạng nhiều người tụ tập khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và ổn định chính trị tại địa bàn thành phố.

Khách hàng

Hàng trăm khách hàng từng "tố" chủ đầu tư dự án The Sunrise Bay vi phạm cam kết bàn giao nhà

Đối với dự án The Sunrise Bay, hiện nay chính quyền TP Đà Nẵng nhận thấy việc thực hiện nội dung theo kết luận năm 2020 của Thanh tra Chính phủ yêu cầu: “Thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, UBND TP Đà Nẵng cần lưu ý tạo điều kiện để sớm phát triển khai thác, sử dụng quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh xảy ra khiếu kiện sau này” là không thể thực hiện được vì khi thu hồi sẽ phát sinh nhiều hệ quả xã hội tương tự.

Từ những nội dung trên, UBND TP Đà Nẵng đề nghị xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện nội dung “kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách Nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến dự án Khu đô thị Đa Phước (Khu 29ha) và The Sunrise Bay (Khu 181ha)” và không thực hiện nội dung thu hồi 2 dự án này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Đà Nẵng kiến nghị không thu hồi 2 dự án tỉ USD? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713925535 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713925535 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10