Vì sao hai khu đất vàng ở Hà Tĩnh bị “ế”?

Diendandoanhnghiep.vn Nằm ở khu “đất vàng” TP. Hà Tĩnh nhưng hai trụ sở cũ của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh bị bỏ hoang từ năm 2013 đến nay.

Dù hai trụ sở nói trên đã được nhiều lần rao bán, nhưng đến nay vẫn không có người mua.

 Sau khi chuyển sang trụ sở mới vào năm 2013, trụ sở cũ của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh bị bỏ hoang đến nay.

Sau khi chuyển sang trụ sở mới vào năm 2013, trụ sở cũ của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh bị bỏ hoang đến nay.

Bỏ hoang gần 10 năm

Được biết, trụ sở cũ của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh có 2 dãy nhà 2 tầng và 3 tầng, nằm ở đường Phan Đình Phùng, TP. Hà Tĩnh, có diện tích 2.000m2. Trong khi trụ sở cũ của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh được xây dựng 4 tầng có diện tích hơn 1.000 m2 ở số 68 Phan Đình Phùng.

Trước đây, tỉnh Hà Tĩnh có phương án đấu giá 2 trụ sở nói trên, nhưng vẫn chưa bán được. Năm 2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi tài sản và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính (Sở TN-MT Hà Tĩnh) quản lý, lập phương án xử lý. Sau đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý xử lý 2 trụ sở cũ trên với hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức đấu giá cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê. Tuy nhiên đến nay, cả 2 khu đất này vẫn chưa thể cho thuê.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính, cho biết khu đất của Sở NN-PTNT được định giá hơn 37 tỉ đồng, còn khu đất của Tỉnh đoàn là hơn 26 tỉ đồng. “Qua nhiều lần đấu giá, các trụ sở này vẫn không có người mua. Sở dĩ các tài sản này khó bán do các nhà đầu tư e ngại các trụ sở này được xây dựng đã lâu, không phù hợp với mục đích đầu tư của người mua. Nếu thực hiện dự án theo đúng quy định, mà không được chuyển đổi mục đích sử dụng, thì sẽ không hiệu quả”, ông Công cho hay.

Lại đấu giá tiếp

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt kết quả đánh giá lại giá trị còn lại của tài sản trên đất, giá khởi điểm, bước giá và phương án đấu giá trụ sở làm việc cũ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Theo đó, giá khởi điểm khu đất trụ sở làm việc cũ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh là 38,033 tỷ đồng; giá trị còn lại của tài sản trên đất là 2,168 tỷ đồng; bước giá 1,141 tỷ đồng. Mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ, cho thuê trả tiền một lần, thời hạn sử dụng đất 50 năm kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Chỉ tiêu quy hoạch xây dựng khu đất là tầng cao từ 5-12 tầng, mật độ xây dựng 50 - 80%. Hình thức đấu giá là kết hợp 2 hình thức bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tiếp tại cuộc đấu giá. Dự kiến thời gian tổ chức thực hiện đấu giá là quý II/2021.

Việc bán đấu giá trụ sở làm việc cũ của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả tài sản Nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành đấu giá một cách rộng rãi, công khai, theo đúng quy định”, ông Nguyễn Chí Công cho biết.

Ngoài ra, Sở Tài chính Hà Tĩnh cũng đã trình UBND tỉnh thông qua phương án bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với trụ sở cũ của Sở NN&PTNT.

Hai tài sản Nhà nước có giá trị lớn như vậy, mà tỉnh Hà Tĩnh bỏ hoang gần 10 năm nay quả là quá lãng phí. Dư luận cho rằng, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần chỉ đạo cơ quan có liên quan đánh giá lại, tìm phương án xử lý các tài sản này theo đúng quy định, tránh gây lãng phí, thiệt hại cho nhà nước. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao hai khu đất vàng ở Hà Tĩnh bị “ế”? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713564527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713564527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10