Vì sao Hải Phòng không biết việc xây dựng “đường lưỡi bò” trong KCN?

Diendandoanhnghiep.vn Lúc này, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm đến việc doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng “đường lưỡi bò” trong khu công nghiệp (KCN) tại Hải Phòng chính là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố ở đâu?.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, trong quá trình kiểm tra thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm xây dựng tại KCN An Dương, các cơ quan chức năng đã phát hiện Công ty TNHH liên hợp đầu tư Thâm Việt (chủ đầu tư KCN) xây dựng mô hình giống “đường lưỡi bò” nằm trước nhà điều hành, năm trên phần đất quy hoạch công viên xây xanh. Nếu nhìn gần rất khó để phát hiện, song quan sát từ trên cao sẽ thấy rõ giống “đường lưỡi bò”.

Trước đó, doanh nghiệp này đã xây dựng một đài phun nước trong KCN nhưng nhìn thì trên cao thể hiện rõ mô hình bát quái. Sau đó, công trình đã bị cơ quan chức năng tiến hành xử lý vi phạm hành chính, buộc doanh nghiệp phải phá dỡ trong năm 2019. Đến nay, tuy công ty đã san gạt, phá dỡ nhưng trên bản đồ google máp vẫn thể hiện dấu vết nền móng.

Mô hình bát quái trong KCN An Dương

Mô hình bát quái trong KCN An Dương

Đến nay, chủ doanh nghiệp đã chấp hành và cam kết xóa bỏ hình thức xây dựng chưa hợp lý trên. UBND huyện An Dương giao cho cơ quan chức năng tiếp tục giám sát về mặt xây dựng, nếu phát hiện sai phạm ở Công ty Thâm Việt sẽ tiếp tục chấn chỉnh, xử lý.

Thực tế cho thấy, trong quá trình xây dựng và đầu tư KCN An Dương, chủ đầu tư đã bị phát hiện có rất nhiều sai phạm. Nhưng điều đáng nói, các sai phạm của công ty này chỉ được phát hiện khi đã hoàn thiện hoặc gần hoàn thiện. Thậm chí, những vi phạm như, mô hình “đường lưỡi bò”, mô hình bát quái chỉ được phát hiện bằng thiết bị trên cao. Lúc này, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm không phải là việc các vi phạm đó được hình thành, tháo dỡ như thế nào mà là câu hỏi, vì sao Hải Phòng không biết việc xây dựng trên và trách nhiệm của lãnh đạo thành phố ở đâu?

Tại sao việc vi phạm của Công ty Thâm Việt diễn ra trong thời gian dài, mà đến khi hoàn thiện mới được phát hiện, xử lý? Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Văn Mợi – Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, phía doanh nghiệp xây dựng công trình phụ trợ là cây xanh, lối đi tạm bằng mắt thường không thể nhìn thấy.

Mô hình

Mô hình "đường lưỡi bò" đã được tháo dỡ trong ngày 29/4

Cách đây chưa đầy 1 năm, dư luận Hải Phòng có lẽ vẫn chưa thể quên câu chuyện 380 người Trung Quốc tham gia tổ chức điều hành các website đánh bạc trực tuyến tại “thánh địa” Our City (phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh) đã bị công an Hải Phòng triệt phá. Sự kiện này đã để lại rất nhiều câu hỏi thắc mắc về việc quản lý, giám sát người nước ngoài trên địa bàn.

Cũng chính từ sự kiện Our City, đích thân Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng lãnh đạo các sở, ngành địa phương đã tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình triển khai, hoạt động của các dự án và KCN của nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có kiểm tra dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh KCN An Dương do Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt (Trung Quốc) làm chủ đầu tư.

Tại buổi kiểm tra, các sai phạm về xây dựng trái phép, cư trú trái phép… đã được phát hiện và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, công ty này chỉ tháo dỡ một phần công trình, cố tình “phớt lờ” yêu của của UBND TP Hải Phòng. Thậm chí doanh nghiệp này còn tiếp tục vi phạm mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía chính quyền Hải Phòng. Phải chăng, các cơ quan chức năng Hải Phòng đang “ngó lơ” “dè dặt” khi thực hiện công tác quản lý hành chính tại đây.

Nhiều người cho rằng, lý do Our City, KCN An Dương hay các dự án của các doanh nghiệp nước ngoài khác trên địa bàn được “thả rông” về quản lý hành chính là do các doanh nghiệp này có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Nếu như vậy, rõ ràng doanh nghiệp FDI là “vùng cấm” trong công tác quản lý, giám sát hoạt động người nước ngoài trên địa bàn?

Câu chuyện “đường lưỡi bò” là vấn đề cực kỳ nhạy cảm, có liên quan đến chủ quyền dân tộc và an ninh quốc gia. Do vậy, việc cài cắm hình ảnh này là không thể chấp nhận được. Việc quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng cũng là vấn đề cần bàn. Để “đường lưỡi bò” tại KCN An Dương cho thấy cơ quan quản lý của Hải Phòng còn yếu kém và dường như đang có sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm. Trong những sai phạm tại KCN này đều có trách nhiệm của lãnh đạo TP Hải Phòng.

Thiết nghĩ, chúng ta phải xử lý nghiêm khắc để không còn tái diễn những trường hợp tương tự. Các cơ quan quản lý cần siết chặt và phải làm hết chức năng của mình mới mang lại hiệu quả.

Dư luận cả nước đang chờ đợi thái độ kiên quyết của chính quyền Hải Phòng đối với chủ đầu tư đã nhiều lần vi phạm, coi thường pháp luật và chủ quyền của chúng ta như vậy!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Hải Phòng không biết việc xây dựng “đường lưỡi bò” trong KCN? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10