Vì sao hơn 200 nhân sự Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc?

Diendandoanhnghiep.vn Vì sao từ 1/2/2020 đến nay có 221 cán bộ, nhân viên tại Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác tại nơi khác?

Một số nhân sự có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư tại Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc. (Ảnh: hanoimoi.com.vn)

Một số nhân sự có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư tại Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc. (Ảnh: hanoimoi.com.vn)

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai, trong 221 người nghỉ việc có quá nửa (113 người) là lao động phổ thông tại các đơn vị như dịch vụ, nhà thuốc hay tang lễ. Ngoài ra, 28 bác sĩ nghỉ trong đợt này gồm 10 người học hàm tiến sĩ, một là phó giáo sư chuyển sang những nơi có thu nhập cao hơn.

Thời gian qua, do tác động của đại dịch COVID-19 nên lượng bệnh nhân tới thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai giảm nhiều. Trước đây, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 6.000 đến 7.000 bệnh nhân và điều trị cho khoảng hơn 5.000 người bệnh nội trú. Nay do dịch, có thời điểm bệnh viện chỉ còn hơn 1.000 bệnh nhân nội trú.

Bên cạnh đó, năm 2020, nguồn thu của bệnh viện cũng giảm tới 2.000 tỷ đồng (gần 30% so với 2019). Đây chính là nguyên nhân khiến thu nhập của nhiều cán bộ, nhân viên trong bệnh viện bị giảm thấp.

“Có lẽ vì áp lực công việc trong khi thu nhập giảm, nhiều người được các cơ sở y tế khác mời chào về làm việc với mức thu nhập cao, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng, một số bác sĩ xin chuyển công tác. Việc dịch chuyển là tất yếu, bệnh viện không thể giữ được. Hoạt động luân chuyển như vậy không có gì bất thường, không phải là chảy máu chất xám”, ông Thành nói.

Ngoài ra, bệnh viện cũng giải thể một số đơn vị hoạt động không hiệu quả, hoặc sáp nhập, nên nhiều lao động phải nghỉ việc.

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt và là một trong những bệnh viện lớn nhất cả nước.

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt và là một trong những bệnh viện lớn nhất cả nước.

Về ý kiến cho rằng một số người lao động xin nghỉ việc vì bệnh viện nợ lương và chậm lương, ông Thành khẳng định không có chuyện này. Đây là thông tin không chính xác.

Ông Thành cho rằng việc dịch chuyển công việc, sát nhập khoa phòng, tinh gọn bộ máy là điều bình thường, công tác cán bộ tại bệnh viện không có bất thường, cũng không phải là "chảy máu chất xám".

Ông cho biết sự việc 221 người lao động nghỉ việc đã được Bệnh viện Bạch Mai báo cáo với Bộ Y tế hồi cuối tháng 3 vừa qua. Bệnh viện có đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành trần dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu; bệnh viện được thu giá dịch vụ theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ và có tích luỹ để bệnh viện triển khai các hoạt động theo cơ chế tự chủ và có chế độ đãi ngộ, khuyến khích người lao động...

Sáng 14/4, đại diện Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế cho biết đơn vị này đã nhận được báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai do ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ký.

Theo báo cáo, 221 là số lượng cán bộ và nhân viên y tế xin thôi việc và chuyển công tác từ tháng 2.2020 đến cuối tháng 3.

Trong báo cáo, lý giải nguyên nhân của tình trạng này, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho rằng giai đoạn đầu thực hiện đề án thí điểm tự chủ (2020-2021), bệnh viện gặp nhiều khó khăn về tổ chức bộ máy, quy chế hoạt động, tác động của dịch COVID-19 và đặc biệt là khó khăn về nguồn tài chính.

Tổng doanh thu của Bệnh viện Bạch Mai năm 2020 giảm gần 2.000 tỉ đồng (tương đương 26%). Bệnh viện đã áp dụng mọi chính sách hỗ trợ cán bộ, viên chức để bình ổn thu nhập. Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện.

Để phù hợp với cơ chế tự chủ, bệnh viện đã triển khai sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đảm bảo tinh gọn hơn, rà soát vị trí việc làm, tinh giản lao động không cần thiết, bố trí lại lao động phù hợp với trình độ, năng lực và vị trí việc làm.

Đặc biệt, bệnh viện đã giải thể những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ không còn phù hợp với sự phát triển của đơn vị trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, bệnh viện đã giải thể các dịch vụ miễn phí cho người bệnh như nước uống, xe vận chuyển, tang lễ... Qua đó, 62 lao động phổ thông đã bị tinh giản.

Hệ thống gồm 10 nhà thuốc hoạt động độc lập nay được sáp nhập vào Khoa Dược và tinh gọn thành 5 nhà thuốc. Bệnh viện tinh giản thêm 51 lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng.

Báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay, y tế tư nhân quy mô vừa vào nhỏ ngày càng phát triển nhanh, mạnh với những chính sách hấp dẫn, thu hút nhân lực chất lượng cao. Điều này dẫn đến tình trạng chuyển dịch lao động từ khu vực công lập sang khu vực tư nhân.

"Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị sự nghiệp công lập đang trong quá trình thí điểm theo cơ chế tự chủ toàn diện, song chưa hoàn thiện nên cũng nằm trong tác động chung của sự chuyển dịch đó", báo cáo của bệnh viện nêu rõ.

Vì vậy, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành giá trần dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu.

Bệnh viện được thu giá dịch vụ y tế theo đúng nguyên tắc tính đúng, tính đủ và có tích lũy để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viện triển khai các hoạt động theo cơ chế tự chủ, đặc biệt là các quyết sách liên quan phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chế độ chính sách đãi ngộ khuyến khích người lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao hơn 200 nhân sự Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713554938 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713554938 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10