Vì sao phải giải cứu dự án cầu Thủ Thiêm 2?

Diendandoanhnghiep.vn UBND TPHCM giao UBND quận 1 khẩn trương giải phóng mặt bằng, các nội dung theo kiến nghị của chủ đầu tư cầu Thủ Thiêm 2 để đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thiện trước ngày 30/4/2022.

Nếu không được giải cứu…

Theo đó, liên quan đến những khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 2 do Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư), ngày 2/4/2021, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã chủ trì buổi họp giữa Sở GTVT, UBND quận 1… để tháo gỡ khó khăn cho dự án cầu Thủ Thiêm 2.

UBND TPHCM giao UBND quận 1 khẩn trương giải phóng mặt bằng, các nội dung theo kiến nghị của chủ đầu tư cầu Thủ Thiêm 2 để đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thiện trước ngày 30/4/2022.

UBND TPHCM giao UBND quận 1 khẩn trương giải phóng mặt bằng, các nội dung theo kiến nghị của chủ đầu tư cầu Thủ Thiêm 2 để đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thiện trước ngày 30/4/2022.

Tại buổi họp, ông Lê Hoà Bình – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao UBND quận 1 khẩn trương giải phóng mặt bằng, các nội dung theo kiến nghị của chủ đầu tư để đảm bảo công trình sẽ được thi công trở lại trước ngày 15/4/2021, và hoàn thiện dự án trước ngày 30/4/2022, theo cam kết phía chủ đầu tư đã đưa ra trước đó.

Trước đó, Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đã gửi văn bản kêu cứu tới UBND TP.HCM về việc trong quá trình triển khai đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Bên cạnh đó, lo ngại dự án đã ngưng quá lâu, nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, kết cấu nhịp, trụ, dây văng hệ dầm cầu... của dự án đã phải nằm phơi sương, phơi nắng ở trạng thái chưa hoàn thành trong khoảng thời gian dài sẽ có nguy cơ thay đổi kết cấu, xuống cấp, không đáp ứng đủ điều kiện để tiếp tục thi công. Cùng với đó, cầu bắc qua tuyến đường sông có mật độ giao thông thủy lớn, đến nay công tác đảm bảo giao thông thủy vẫn được duy trì nhưng dự án vẫn có thể xảy ra nguy cơ về các sự cố giao thông hàng hải, tạo ra những thiệt hại đáng kể và khó lường.

… sẽ giải thể công trường?

Đáng chú ý, Liên danh nhà thầu kiến nghị: “Nếu đến ngày 15/4/2021, công trình không được thi công trở lại, chủ đầu tư sẽ giải thể công trường để chuyển sang thi công công trình tại Singapore. Trong đó, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang thi công công trình tại Nam Phi”.

Cũng theo chủ đầu tư, việc di chuyển 2 thiết bị trên ra khỏi công trình sẽ gây bất lợi cho dự án (giàn nâng đang là tải đối trọng để cầu đảm bảo cân bằng). Nếu huy động trở lại sẽ mất nhiều thời gian (khoảng 6 tháng). Liên danh nhà thầu sẽ bàn giao cây cầu ở trạng thái hiện tại cho Công ty Đại Quang Minh và sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành và các rủi ro có thể phát sinh cho dự án.

Liên danh nhà thầu kiến nghị: “Nếu đến ngày 15/4/2021, công trình không được thi công trở lại, chủ đầu tư sẽ giải thể công trường để chuyển sang thi công công trình tại Singapore. Trong đó, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang thi công công trình tại Nam Phi”.

Liên danh nhà thầu kiến nghị: “Nếu đến ngày 15/4/2021, công trình không được thi công trở lại, chủ đầu tư sẽ giải thể công trường để chuyển sang thi công công trình tại Singapore. Trong đó, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang thi công công trình tại Nam Phi”.

Do đó, phía Cty Đại Quang Minh đề nghị UBND TP.HCM nhanh chóng có giải pháp về công tác pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công theo yêu cầu của nhà thầu cho các hạng mục tháp cầu, lắp đặt các đốt dầm đến trụ S1.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 (bắc qua sông Sài Gòn nối Q.1 và Q.2) là 1 trong những dự án công trình giao thông trọng điểm và là điểm nhấn kiến trúc khu trung tâm của TP.HCM. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30.4.2020. Thế nhưng, sau hơn 5 năm kể từ ngày động thổ, công trình cầu Thủ Thiêm 2 vẫn giậm chân tại chỗ và “đứng hình” giữa dòng sông khi đã hoàn thành tới 70% khối lượng thi công.

Do vướng mặt bằng phía Q.1, nhịp cuối cùng của cầu Thủ Thiêm 2 không thể thi công nối từ Q.1 sang Q.2. Đồng thời, dự án còn gặp khó khăn trong xác nhận khối lượng và giá trị thực hiện để thanh toán cho chủ đầu tư.

Đại Quang Minh tiếp tục đề nghị UBND TP có giải pháp về công tác pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển 2 khai thi công theo yêu cầu của nhà thầu cho các hạng mục tháp cầu, lắp đặt các đốt dầm đến trụ S1 và căng các bó cáp dây văng còn lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao phải giải cứu dự án cầu Thủ Thiêm 2? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714172376 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714172376 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10