Vì sao Tây Nguyên thu hút chăn nuôi công nghệ cao?

Diendandoanhnghiep.vn Trong 3 năm qua, Tây Nguyên đang trở thành mảnh đất tiềm tàng thu hút hàng chục ngàn tỷ đồng rót vào các dự án chăn nuôi công nghệ cao.

>>Kon Tum đón nhận dự án nông nghiệp 65 triệu đô la

Nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng

Hai năm gần đây, bà Đào Thái Loan cho hay đã giới thiệu cho 4 nhà đầu tư chăn nuôi công nghệ cao vào đầu tư tại Gia Lai. Các dự án mà bà Loan giới thiệu chủ yếu là chăn nuôi heo công nghệ cao. Mỗi dự án có diện tích từ 30ha trở lên được nhà đầu tư rót vốn khoảng 150 tỷ đồng. Địa phương được nhà đầu tư lựa chọn thường là các huyện có quy hoạch đất chăn nuôi, có chính sách thu hút rõ ràng.

Lý giải vì sao nhà đầu tư lại chọn Tây Nguyên nói chung, và tỉnh Gia Lai nói riêng để đầu tư chăn nuôi công nghệ cao, bà Đào Thái Loan cho hay: “Gia Lai được đánh giá là mảnh đất tiềm tàng về chăn nuôi công nghệ cao. Nó đáp ứng được các tiêu chí mà Nhà nước quy định về bảo vệ môi trường, đáp ứng được tiêu chí của nhà đầu tư như phát triển được vùng thức ăn chuyên canh phục vụ cho chăn nuôi, tiếp cận môi trường khí hậu trong lành và hạ tầng giao thông đầy đủ.”

1.	Dự án chăn nuôi công nghệ cao được triển khai tại Đăk Lăk.

1. Dự án chăn nuôi công nghệ cao được triển khai tại Đăk Lăk.

Anh Phạm Trung một nhà đầu tư đến từ Nha Trang cũng cho hay: “Chúng tôi đang tìm kiếm vị trí đất thích hợp để làm dự án chăn nuôi công nghệ cao với vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Tây nguyên có khí hậu, môi trường tốt thuận lợi cho chăn nuôi, nguồn nguyên liệu thức ăn cũng sẵn, đảm bảo tốt.”

Khu vực Tây Nguyên lại đáp ứng được nhiều tiêu chí để phát triển chăn nuôi gia súc tập trung, quy mô công nghiệp gắn với an toàn dịch bệnh, xa khu dân cư. Ngoài Lâm Đồng, các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Nông, Đăk Lăk có nhiều thuận lợi về cánh đồng cỏ, khí hậu thổ nhưỡng, đang dần thu nhiều dự án chăn nuôi quy mô lớn, được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Những dự án ngàn tỷ

Với diện tích tự nhiên trên 5,46 triệu ha, chiếm 16,8% diện tích cả nước, 5 tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng) có tiềm năng lớn trong phát triển chăn nuôi lợn, trâu, bò, dê…. Nên khu vực này được đánh giá là tiềm năng, thuận lợi cho những dự án chăn nuôi có quy mô. Từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn (TP.HCM) đã bắt tay triển khai các dự án chăn nuôi quy mô lớn tại tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Gia Lai. Mỗi dự án của hai tập đoàn này tại mỗi tỉnh có vốn đầu tư trên 60 triệu đô la.

>>Ngành cà phê sẽ tạo lực đẩy phục hồi kinh tế cho Tây Nguyên?

Tại lễ ký kết và trao biên bản ghi nhớ đầu tư tại tỉnh Kon Tum, ông Gabor Fluit - Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus khu vực châu Á nói: “Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung có những điều kiện thuận lợi cực kì lớn về khí hậu, môi trường, nguồn nguyên liệu thức ăn. Do đó, Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn đã triển khai nhiều dự án chăn nuôi quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên. Vừa góp phần phát triển kinh tế địa phương vừa mang đến những giá trị đích thực cho nông nghiệp và người dân ở khu vực này.

Gà được nuôi lấy giống trong chăn nuôi công nghệ cao.

Gà được nuôi lấy giống trong chăn nuôi công nghệ cao.

Hai Tập đoàn này đã và đang triển khai các dự án chăn nuôi "khủng" tại Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, nâng tổng công suất lên mức 10.000 đến 15.000 heo giống cụ kỵ, và từ 100.000 đến 120.000 heo ông bà.

Các dự án chăn nuôi công nghệ cao đang góp phần thúc đẩy kinh tế các tỉnh Tây Nguyên và định hình Tây Nguyên trở thành Trung tâm cung cấp heo giống, sản phẩm chăn nuôi công nghệ cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Tây Nguyên thu hút chăn nuôi công nghệ cao? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10