Vì sao TDC bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Diendandoanhnghiep.vn TDC ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ kỷ lục trong năm 2023, đồng thời, bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục do nợ ngán hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 1.331 tỷ đồng.

>>>Nhiều hàng bất động sản bị trả lại, TDC lỗ kỷ lục

TDC bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục do nợ ngán hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 1.331 tỷ đồng.

TDC bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục do nợ ngán hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 1.331 tỷ đồng - Ảnh minh họa.

Theo báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán mới công bố, Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (HoSE: TDC), ghi nhận doanh thu thuần giảm hơn 40% so với báo cáo tài chính tự lập và giảm hơn 88% so với năm 2022, xuống còn hơn 300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, doanh nghiệp tăng lỗ sau thuế thêm 37 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, lên gần 403 tỷ đồng. Đây cũng là mức lỗ kỷ lục của doanh nghiệp này kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán vào năm 2010. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, nguyên nhân của hoạt động kinh doanh không hiệu quả đến từ việc thanh lý các dự án bất động sản vì chưa đủ điều kiện pháp lý.

Một điểm đáng chú ý nữa, tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, đơn vị kiểm toán đã lưu ý tới khoản lỗ ròng gần 403 tỷ đồng của TDC. Đồng thời, kiểm toán cũng nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp này do tại thời điểm cuối năm 2023, nợ ngắn hạn của TDC đã vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 1.331 tỷ đồng.

Giải trình ý kiến của kiểm toán, TDC cho biết, Công ty mẹ là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) và các công ty khác trong cùng Tập đoàn cam kết sẽ hỗ trợ tài chính cho TDC bằng cách bảo lãnh các khoản nợ vay, không yêu cầu Công ty hoàn trả tiền nợ mua hàng hoá, dịch vụ đến khi Công ty có khả năng trả nợ. Do vậy, báo cáo tài chính hợp nhất vẫn được lập dựa trên giả thiết hoạt động kinh doanh liên tục.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, TDC đặt mục tiêu kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt hơn 1.993 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 564% so với năm 2023; Lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều với hơn 218,4 tỷ đồng.

Lãnh đạo TDC nhận định, trong giai đoạn đầu năm 2024, thị trường bất động sản được dự đoán vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự phục hồi chậm chạp của sức cầu mua nhà và áp lực đối với doanh nghiệp khi phải trả nợ đáo hạn trái phiếu lớn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng thị trường bất động sản trong nước sẽ hồi phục rõ ràng hơn vào giai đoạn quý II/2024 với những thay đổi tích cực trong lĩnh vực pháp lý, giải quyết các vấn đề về nguồn vốn, thủ tục hành chính và triển khai các luật mới đã bắt đầu, các chính sách hỗ trợ được triển khai sâu rộng, cùng với sự ổn định trong kinh tế vĩ mô.

Trên thị trường, cổ phiếu TDC đang giao dịch quanh mức giá

Trên thị trường, cổ phiếu TDC đang giao dịch quanh mức giá 9.170 đồng/cổ phiếu.

Nguồn vốn dành cho bất động sản đang dần trở lại khi lãi suất đang giảm, và doanh nghiệp đã giảm đáng kể các nghĩa vụ tài chính, trong khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đang mở ra. Chính phủ đang tập trung vào việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng với việc cải thiện hành lang pháp lý liên quan đến bất động sản.

Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có những khởi sắc, song nhìn chung áp lực thanh toán nợ trái phiếu vẫn còn. Tuy vậy, trong năm 2023 nguồn vốn tín dụng cho lĩnh vực bất động sản chưa được khai thông để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, vì vậy với nguồn vốn hạn chế các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang phân khúc nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội nhằm mở ra hướng đi triển vọng mới cho kinh doanh bất động sản trong năm 2024.

TDC dự kiến sẽ kinh doanh các dự án sau trong năm 2024, cụ thể: Khu đô thị thương mại và dịch vụ Uni-Town, dự kiến mở bán trong năm 2024 là 65 căn, tổng doanh thu khoảng 344 tỷ đồng; Dự án TDC Plaza, dự kiến trong năm 2024, Công ty sẽ tiến hành thi công và hoàn tất các block A,B,C,D và trung tâm thương mại. Doanh thu chuyển nhượng toàn bộ dự án dự kiến là 630 tỷ đồng; Đồng thời, doanh nghiệp cũng dự kiến chuyển nhượng các sản phẩm tồn kho là các lô đất nền dự án Chơn Thành, Cocoland và Westernland với doanh thu dự kiến mang lại là 203 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực xây dựng, trong năm 2024, Công ty sẽ tập trung hoàn thiện hồ sơ pháp lý để ký kết hợp đồng hợp tác thi công xây dựng dự án Nhà ở xã hội Khu 6 VSIP với giá trị 1.085 tỷ đồng (doanh thu 2024: 300 tỷ đồng); Hoàn tất hồ sơ thủ tục nghiệm thu quyết toán với Tổng Công ty Becamex IDC tại hai công trình gồm Khu biệt thự cao cấp Dragon Hill (20,9 tỷ đồng), hoàn thiện nền nhà xưởng KCN Bàu Bàng (2,2 tỷ đồng) để ghi nhận doanh thu năm 2024.

Hoàn thiện hồ sơ pháp lý để ký kết hợp đồng và thi công phần hạ tầng kỹ thuật đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải thuộc công trình Khu công nghiệp Bàu Bàng (20 tỷ đồng), Hạ tầng Quốc lộ 13 (20 tỷ đồng), hạ tầng Khu công nghiệp Becamex Bình Định (100 tỷ đồng)…

Đối với lĩnh vực sản xuất bê tông thương phẩm, trong năm 2024, TDC đặt trọng tâm vào việc tái cấu trúc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bê tông. Tập trung nguồn lực vào việc cải tiến và nghiên cứu phát triển các sản phẩm bê tông thương mại, tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới để giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao TDC bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714466749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714466749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10