Vì sao Thanh tra dự án QL.55 tại Bình Thuận?

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Bình Thuận vừa công bố Kết luận Thanh tra liên quan đến nội dung thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua huyện Hàm Tân.

Cơ bản theo quy định…

Theo đó, tại Kết luận thanh tra số 2714/LK-UBND, ngày 22/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (đoạn Km94+170 đến Km98+521). Và theo Kết luận này, "nhìn chung, Sở Giao thông vận tải thực hiện cơ bản đúng các quy định pháp luật về quản lý chất lượng theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP và Nghị định số 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ".

tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (đoạn Km94+170 đến Km98+521)

Tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (đoạn Km94+170 đến Km98+521)

Cũng theo Kết luận của Thanh tra, trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư, các đơn vị quản lý dự án, thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công có những tồn tại, thiếu sót về quy trình, thủ tục hành chính, thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình. Ban quản lý dự án Quốc lộ 55, đơn vị khảo sát, thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công có trách nhiệm khi để xảy ra thiếu sót.

Kết luận này, nhìn chung, Sở Giao thông vận tải thực hiện cơ bản đúng các quy định pháp luật về quản lý chất lượng theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP và Nghị định số 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ”.

Theo Kết luận Thanh tra: "Nhìn chung, Sở Giao thông vận tải thực hiện cơ bản đúng các quy định pháp luật về quản lý chất lượng theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP và Nghị định số 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ".

Căn cứ vào những vấn đề nêu trên, Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho rằng: Trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia chi phí quản lý dự án, chưa xin ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận.

“Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư dự án đã có các văn bản cũng như quyết định phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt điều chỉnh; Quyết định phê duyệt đề cương khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, quyết định phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công. Hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình cơ bản lập đầy đủ theo quy định”.

Đối với việc triển khai thực hiện phê duyệt dự toán, quy định tỷ lệ chi phí quản lý dự án trích nộp về Sở Giao thông vận tải là chưa chặt chẽ. Nhưng xác định việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án Quốc lộ 55 do Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận kiểm soát các chi phí quản lý dự án của chủ đầu tư theo quy định tại Công văn số 360/KBNN-KSC ngày 13/02/2015 của Kho bạc Nhà nước Trung ương. Và tính thời điềm này“chưa phát hiện yếu tố vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án” - Kết luận thanh tra nêu.

… nhưng lại xé ra to?

Như vậy, nhìn vào Kết luận Thanh tra của tỉnh Bình Thuận, cho thấy, sự việc cơ bản đúng theo quy định và dường như không có vấn gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin, hình ảnh trái chiều, làm ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp là vấn đề đáng lưu ý.

Trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện đơn vị thi công trên tuyến đường QL.55, chia sẻ: Là doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, chúng tôi luôn luôn hướng tới những điều tốt đẹp nhất cho địa phương. Thế nhưng, vừa qua xuất hiện một số thông tin trên mạng xã hội phản ánh thiếu khách quan, làm ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp. Cụ thể, một số trang mạng này đã dùng hình ảnh cũ để mô tả một đoạn đường chắp vá, thay vì hình ảnh hiện trạng không phải là như vậy. Điều này dẫn đến định hướng dư luận hiểu theo chiều hướng tiêu cực, làm méo mó bản chất của vấn đề...

Cũng theo vị đại diện này, một vấn đề nữa được cho là rất đáng lưu ý đó là: Đây là dự án của Bộ GTVT, dự án được thực hiện và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2015, nhưng chính quyền địa phương lại lấy kế hoạch Thanh tra của năm 2020 để áp cho việc này là hết sức bất cập.

"Về nguyên lý, đường để ngoài trời rầm mưa rãi nắng không chạy cũng xuống cấp chứ chưa nói đến việc tình trạng xe quá tải không thể kiểm soát, rồi mưa lũ suốt nhiều năm như vậy thì chất lượng công trình có xuống cấp cũng là điều dễ hiểu. Mặc dù thời gian bảo hành đã hết, nhưng đơn vị thi công vẫn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng toàn bộ công trình…  điều này cho thấy doanh nghiệp đang rất có thiện chí và vì mục tiêu chung" - đại diện đơn vị thi công nói.

Đại diện đơn vị thi công cho biết thêm, sau khi có những thông tin trái chiều về vấn đề này, doanh nghiệp đã có tờ trình gửi cho Ban thường vụ và đã được đơn vị này tiếp nhận.

ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, khẳng định: “Đây là dự án của Bộ Giao thông vận tải uỷ thác cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư. Và vấn đề này đã qua nhiều lần kiểm tra, được chấp thuận kết thúc bảo hành công trình và cho phép nghiệm thu kết thúc bảo hành theo quy định. Còn những vấn đề thiếu sót trong việc triển khai dự án Quốc lộ 55 không có vấn đề gì lớn”

Ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: “Đây là dự án của Bộ Giao thông vận tải uỷ thác cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư. Và vấn đề này đã qua nhiều lần kiểm tra, được chấp thuận kết thúc bảo hành công trình và cho phép nghiệm thu kết thúc bảo hành theo quy định. 

Liên quan tới vụ việc nêu trên, trao đổi với phóng viên trên điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, khẳng định: “Đây là dự án của Bộ Giao thông vận tải uỷ thác cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư. Và vấn đề này đã qua nhiều lần kiểm tra, được chấp thuận kết thúc bảo hành công trình và cho phép nghiệm thu kết thúc bảo hành theo quy định. Còn những vấn đề thiếu sót trong việc triển khai dự án Quốc lộ 55 không có vấn đề gì lớn” – ông Hai khẳng định.

Trước đó, qua kiểm tra Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận nghiệm thu đưa công trình Quốc lộ 55 vào sử dụng tháng 12/2015. Sau thời gian bảo hành 12 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV và các bên có lên quan tiến hành kiểm tra hiện trường  (ngày 28/1/2017) để làm cơ sở cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận kết thúc bảo hành công trình. Ngày 7/2/2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 591/TCĐBVN-QLBTĐB chấp thuận kết thúc bảo hành công trình và cho phép nghiệm thu kết thúc bảo hành theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Thanh tra dự án QL.55 tại Bình Thuận? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714447406 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714447406 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10