Vì sao Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội không tăng học phí?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều trường đại học rục rịch tăng học phí cho năm học 2022 - 2023 thì tại đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội (NEU) học phí vẫn giữ ổn định trong 4 năm liên tiếp.

>>>Tự chủ đại học đồng nghĩa với tăng học phí?

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, học phí là một trong những nguồn thu chính của các trường đại học tự chủ, trong đó có NEU. Song với mong muốn tiếp tục chia sẻ với phụ huynh và học sinh trước những khó khăn do đại dịch Covid-19 tác động, năm nay nhà trường là kiên quyết không tăng dù nhiều trường đại học khác đã thông báo tăng học phí.

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội (ảnh: H.L)

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội (ảnh: H.L)

Theo đề án tuyển sinh năm 2022, NEU dự kiến mức thu 16 - 22 triệu đồng học phí/năm/sinh viên chính quy; chương trình đặc thù, học phí từ 45 - 65 triệu đồng. Mức học phí này được NEU áp dụng từ năm 2019 và thấp hơn chi phí đào tạo thực tế.

NEU là một trong những trường đại học tại Việt Nam thực hiện tự chủ hoàn toàn. Với việc tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư, mức học phí được tính 2,5 lần so với quy định học phí với khối ngành kinh doanh và quản lý, pháp luật của các đại học chưa tự chủ là 14,1 triệu đồng/năm. Nếu đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế hoặc do Bộ Giáo dục Đào tạo quy định, các trường được tự xác định mức học phí. 

“Giữ được mức học phí ổn định trong 4 năm qua, một phần nhà trường tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, tiết kiệm nhiều chi phí vận hành, chi phí học tập cho các em. Với những sinh viên khó khăn, nếu nhận được thông báo, nhà trường sẽ quan tâm và tạo điều kiện để các em học tập. Chúng tôi dựa vào sự hỗ trợ của các cựu sinh viên NEU thông qua nhiều quỹ học bổng khác nhau” -  GS.TS Phạm Hồng Chương chia sẻ thêm.

Theo GS.TS Phạm Hồng Chương, NEU hiện có mạng lưới cựu sinh viên là những doanh nhân thành đạt, đứng đầu các công ty lớn như Hoà Phát, Him Lam hay ngân hàng… mỗi năm đều dành cho nhà trường khoản tài trợ khoảng 20 tỷ đồngxây dựng quỹ học bổng cũng như tài trợ cho công trình, dự án của NEU.

Thư viện của NEU được đánh giá là thư viện hiện đại, đầy đủ học liệu trong khối trường đại học kinh tế

Thư viện của NEU được đánh giá là thư viện hiện đại, đầy đủ học liệu trong khối trường đại học kinh tế

Ngoài ra, NEU chú trọng đầu tư cho môi trường học tập. Với sự giúp đỡ của Ngân hàng Thế giới, trường đã xây dựng được thư viện điện tử, qua đó sinh viên có nguồn học liệu gần tương đương với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và thế giới. Nguồn tài liệu ngoại sinh mua cơ sở dữ liệu trực tuyến và phổ biến cho tất cả các trường đại học khối kinh tế của Việt Nam.

GS.TS Phạm Hồng Chương thông tin: Dự kiến cuối năm nay, dự án tài trợ của Ngân hàng Thế giới kết thúc, trường tiếp tục mua cơ sở dữ liệu hiệu quả cho việc giảng dậy và học tập. Với sự đầu tư này, tân sinh viên sẽ đóng 500.000 đồng và có quyền sử dụng hơn 200 giáo trình và toàn bộ học liệu của hơn 400 môn học trực tuyến. Sinh viên có thể học mọi nơi, mọi lúc và thư viện của NEU đã trở thành thư viện số nhiều hơn thư viện với tài liệu cứng. Đây là nơi sinh viên học nhóm, trao đổi nhiều hơn tự học.

“Nếu đầu tư cơ sở dữ liệu học tập hiện đại này, chúng ta có quyền tin tưởng sinh viên NEU sau khi tốt nghiệp đảm bảo trình độ các nước trong khu vực” - GS.TS Phạm Hồng Chương nhấn mạnh.

Về kế hoạch điều chỉnh học phí, theo GS.TS Phạm Hồng Chương, NEU đã thông báo đến sinh viên và năm học 2023 - 2024, trường sẽ phải tăng chứ không thể cầm cự được nhưng mức tăng dự kiến không quá 10%.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội không tăng học phí? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713593071 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713593071 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10