Vì sao tỷ phú Warren Buffett chi 12 tỷ USD để mua một công ty bảo hiểm?

Diendandoanhnghiep.vn Berkshire Hathaway của tỷ phú huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã đồng ý mua công ty bảo hiểm Alleghany với giá 11,6 tỷ USD, tương đương 848,02 USD/cổ phiếu.

Bảo hiểm là một lĩnh vực kinh doanh quan trọng của

Bảo hiểm là một lĩnh vực kinh doanh quan trọng của Berkshire Hathaway dưới sự lãnh đạo của Warren Buffett.

Theo CNBC, Berkshire Hathaway cho biết họ đã đồng ý mua công ty bảo hiểm Alleghany với giá 11,6 tỷ USD, tương đương 848,02 USD/cổ phiếu. Tập đoàn có trụ sở tại Omaha, Nebraska cho biết thỏa thuận này “đại diện cho gấp 1,26 lần giá trị sổ sách của Alleghany tại ngày 31 tháng 12 năm 2021,” cũng như 16% so với giá cổ phiếu trung bình của Alleghany trong 30 ngày qua. Thương vụ này dự kiến sẽ kết thúc vào quý 4 năm nay.

Giao dịch này sẽ đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất của Berkshire trong sáu năm khi tập đoàn này mua lại công ty công nghiệp Precision Castparts với giá 37 tỷ USD, bao gồm cả nợ.

Thông qua các công ty con của mình, Alleghany có trụ sở tại New York tham gia vào một số hoạt động kinh doanh bảo hiểm khác nhau, bao gồm bán buôn chuyên ngành, tài sản và thương vong, và tái bảo hiểm.

“Berkshire sẽ là ngôi nhà lâu dài hoàn hảo cho Alleghany, một công ty mà tôi đã theo dõi sát sao trong 60 năm”, Warren Buffett Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire cho biết trong một tuyên bố.

Bảo hiểm là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của Berkshire vì họ đã sở hữu bảo hiểm ô tô Geico, tái bảo hiểm General Re và những lĩnh vực khác đang thúc đẩy tăng trưởng trong những năm gần đây.

Giám đốc điều hành Alleghany Joseph Brandon - người trước đây lãnh đạo General Re - đã ca ngợi thỏa thuận này là “giao dịch tuyệt vời cho các chủ sở hữu, doanh nghiệp, khách hàng và nhân viên của Alleghany”, lưu ý rằng “giá trị của giao dịch này phản ánh chất lượng nhượng quyền của chúng tôi và là sản phẩm của làm việc chăm chỉ, bền bỉ và quyết tâm của đội Alleghany trong nhiều thập kỷ”.

Alleghany và các đơn vị của nó sẽ hoạt động độc lập sau khi thương vụ kết thúc.

Vì sao Berkshire Hathaway "chạy" khỏi vàng, rót vốn vào cổ phiếu dầu khí?

Thỏa thuận này có thể gây bất ngờ cho một số cổ đông của Berkshire, vì Buffett và cánh tay phải của ông - Phó Chủ tịch Charlie Munger - đã bày tỏ sự thất vọng trong việc tìm kiếm một thương vụ mua lại lớn. Trong lá thư gửi cổ đông thường niên năm 2022, Buffett cho biết ông và Munger ít thấy điều gì khiến họ “kích thích” họ về các giao dịch lớn.

Buffett nói: “Trong suốt 85 năm, gia đình Kirby đã tạo ra một doanh nghiệp có nhiều điểm tương đồng với Berkshire Hathaway”. Jefferson W. Kirby là Chủ tịch Hội đồng quản trị Alleghany.

Alleghany bắt đầu thành lập vào năm 1929 với tư cách là một công ty cổ phần về đường sắt và cuối cùng chuyển sang lĩnh vực bảo hiểm, có nguồn gốc từ Berkshire là một công ty sản xuất dệt may hơn một thế kỷ trước khi nó trở thành một tập đoàn đa ngành.

Chắc chắn, 11,6 tỷ USD là một con số nhỏ khi so sánh với lượng tiền mặt khổng lồ của Berkshire là 146,72 tỷ USD vào cuối năm 2021.

Nhưng trên thực tế,  “đây là thương vụ mua lại toàn bộ lớn nhất của Berkshire trong một thời gian, mặc dù số tiền được chi ra tương đối nhỏ và chắc chắn không tạo thành kiểu ‘thương vụ với con voi’ mà Buffett đã nhiều lần nói đến”, Adam Crisafulli của Vital Knowledge cho biết trong một lưu ý.

Alleghany đang được tư vấn bởi Goldman Sachs và Willkie Farr & Gallagher để hoàn tất giao dịch.

Thỏa thuận sáp nhập giữa Berkshire và Alleghany  diễn ra sau khi cổ phiếu Hạng A của Berkshire đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước, lần đầu tiên đóng cửa trên 500.000 USD/cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao tỷ phú Warren Buffett chi 12 tỷ USD để mua một công ty bảo hiểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713474884 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713474884 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10