Ô tô - Xe máy

Vì sao xe điện dễ va chạm phía sau hơn xe truyền thống?

Thanh Trà 01/12/2024 15:36

Tỷ lệ va chạm từ phía sau ở xe điện cao hơn xe truyền thống, nhưng xe điện lại ít va chạm trực diện hơn nhờ công nghệ an toàn tiên tiến.

Gần đây, công ty công nghệ bảo hiểm Mitchell tại Mỹ đã công bố báo cáo "Kết nối: Phân tích va chạm xe điện quý 3 năm 2024", nghiên cứu tại hai thị trường Mỹ và Canada. Báo cáo chỉ ra rằng tỷ lệ va chạm từ phía sau ở xe điện chiếm 35,9% tổng số tai nạn, cao hơn đáng kể so với mức 27,5% ở xe truyền thống.

so-sanh-o-to-dien-va-o-to-xang-loai-xe-nao-phu-hop-nhat.thumb (1)
Xe điện có tỷ lệ va chạm từ phía sau cao hơn xe truyền thống. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân chính đến từ hệ thống phanh tái sinh (regenerative braking), một tính năng độc đáo giúp xe điện tự động giảm tốc khi người lái nhả chân ga. Hệ thống này hỗ trợ tối ưu hóa năng lượng và cải thiện hiệu suất tiêu thụ, nhưng lại tạo ra rủi ro bất ngờ khi việc giảm tốc diễn ra đột ngột và thường xuyên hơn. Những người lái xe phía sau, đặc biệt là những ai chưa quen với đặc điểm này của xe điện, dễ bị bất ngờ, dẫn đến nguy cơ va chạm cao hơn. Phong cách lái xe "một bàn đạp" này đòi hỏi người dùng xe điện phải thay đổi thói quen lái truyền thống và đồng thời khiến những phương tiện khác trên đường phải cảnh giác hơn.

Mặc dù tỷ lệ va chạm từ phía sau cao hơn, xe điện lại có ưu thế trong việc tránh các vụ tai nạn trực diện. Thống kê cho thấy các vụ va chạm trực diện ở xe điện chỉ chiếm 25,8%, thấp hơn so với con số 31,5% ở xe động cơ đốt trong.

Sự khác biệt này bắt nguồn từ việc xe điện thường được trang bị các hệ thống công nghệ an toàn tiên tiến như phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, và cảnh báo va chạm trực diện. Những công nghệ này giúp người lái phát hiện sớm nguy cơ tai nạn và giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm nghiêm trọng.

Ngược lại, nhiều mẫu xe động cơ đốt trong, đặc biệt là các dòng xe đời cũ, thiếu hụt các tính năng an toàn hiện đại. Điều này khiến các phương tiện này dễ bị tổn thương hơn trong các tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe truyền thống đang từng bước cải tiến, tích hợp công nghệ tiên tiến vào các dòng xe mới, giúp thu hẹp khoảng cách về an toàn với xe điện.

Một thách thức khác mà chủ xe điện phải đối mặt là chi phí sửa chữa cao hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong. Theo báo cáo của Mitchell, chi phí trung bình để sửa chữa xe điện trong quý 3 năm 2024 là 5.560 USD, cao hơn gần 18% so với mức 4.741 USD của xe động cơ đốt trong.

360_F_332692403_wRtl0ZUKWoXW5z3VLCwydyg4IDnquEMh (1)
Chi phí sửa chữa cao là một trong những thách thức chủ xe điện phải đối mặt. (Ảnh minh họa)

Lý do chính là các linh kiện đặc thù của xe điện, như pin và các thành phần điện tử, có chi phí sản xuất và thay thế cao. Hệ thống pin phức tạp không chỉ đắt đỏ mà còn đòi hỏi kỹ thuật sửa chữa đặc thù, làm tăng tổng chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng hoặc sửa chữa. Ngoài ra, các bộ phận thay thế thường là hàng chính hãng, điều này góp phần làm tăng giá thành.

Dù đối mặt với những thách thức mới, xe điện vẫn là một giải pháp bền vững và hiệu quả cho tương lai. Tuy nhiên, người lái cần hiểu rõ đặc điểm vận hành của loại phương tiện này để đảm bảo an toàn.

Trước tiên, việc làm quen với hệ thống phanh tái tạo và phong cách lái "một bàn đạp" là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ va chạm mà còn tối ưu hóa trải nghiệm lái xe. Bên cạnh đó, việc thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra kỹ thuật định kỳ cũng giúp đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và an toàn. Việc hiểu và thích nghi với những đặc điểm này sẽ giúp người dùng khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ hiện đại, đồng thời góp phần xây dựng một môi trường giao thông bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao xe điện dễ va chạm phía sau hơn xe truyền thống?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO