Vị thế kinh tế khiến thế giới quan tâm tới bầu cử ở Indonesia

Diendandoanhnghiep.vn Một thị trường có hơn 270 triệu người và nắm vị trí chốt chặn trong ngành năng lượng xanh của thế giới khiến cuộc bầu cử Indonesia thu hút sự quan tâm của giới đầu tư thế giới.

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Indonesia hứa hẹn sẽ có tác động lớn tới nền kinh tế châu Á và thế giới

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Indonesia hứa hẹn sẽ có tác động lớn tới nền kinh tế châu Á và thế giới

Cuộc bầu cử đang diễn ra ở Indonesia dường như đang được cả thế giới quan tâm. Vào ngày 14 tháng 2, hàng trăm triệu người dân Indonesia đã đi bầu để chọn ra nhà lãnh đạo mới - người được kỳ vọng sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại không liên kết của Tổng thống Joko Widodo. Người đang có khả năng chiến thắng nhất là ông Prabowo Subianto. 

>> Viễn cảnh trật tự kinh tế thế giới

Dù là một thành viên Đông Nam Á, nước này được nhiều chuyên gia quốc tế nhận định có tất cả các yếu tố phù hợp để trở thành một trong những quốc gia có ảnh hưởng nhất ở châu Á.

Đầu tiên, các nhà phân tích đánh giá cao quy mô diện tích của Indonesia. Nếu so sánh với lục địa Á - Âu, Indonesia có diện tích trải dài từ Ireland đến tận Turkmenistan. Dân số Indonesia trải rộng trên hàng ngàn hòn đảo. Dù đầy thách thức về mặt giao thông nhưng quốc gia này đã khuyến khích sự bùng nổ dịch vụ kỹ thuật số. Thủ đô Jakarta đã trở thành một trong những vườn ươm thành công nhất của các công ty công nghệ mới ở Đông Nam Á. Gần 4/5 trong tổng số khoảng 275 triệu người Indonesia sở hữu điện thoại thông minh.

Trong những năm gần đây, đương kim Tổng thống Jokowi đã ưu tiên xây dựng nhiều sân bay, bến cảng, đập nước và hàng trăm km đường thu phí, qua đó cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng của đất nước. Dự án lớn nhất của ông chính là kế hoạch di dời thủ đô tới Kalimantan ở phía đông Borneo – trị giá 32 tỷ USD - giờ đây sẽ được trao lại cho người kế nhiệm.

Nhân khẩu học của quốc gia này được xem là một tài sản tiềm năng quan trọng. Đây là quốc gia đông dân thứ tư thế giới với 276 triệu người. Số đông người dân Indonesia vẫn còn trẻ, với 25% dân số dưới 15 tuổi và chỉ 7% trên 65 tuổi, khiến nơi đây trở thành một thị trường tiêu dùng khổng lồ. Ngay trong mùa bầu cử này, các cuộc tranh luận chính trị tiền bầu cử cũng đã thu hút được khoảng 100 triệu người theo dõi – một con số khổng lồ.

Về kinh tế, dù chưa thể duy trì mức tăng trưởng kinh tế hàng năm 7% như đã cam kết nhưng ông Jokowi vẫn giúp Indonesia trở thành một trong những nền kinh tế hoạt động tốt nhất thế giới trong những năm gần đây.

>> 10 xu hướng định hình kinh tế toàn cầu

Đây là thị trường mới nổi lớn thứ sáu tính theo GDP, và GDP bình quân đầu người của nước này vượt quá Ấn Độ và Việt Nam khi được điều chỉnh theo sức mua. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu Indonesia tiếp tục đi theo con đường này trong thập kỷ tới, nước này có thể trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Jokowi đã có nhiều thành công trong gây dựng nền kinh tế Indonesia những năm qua

Tổng thống Jokowi đã có nhiều thành công trong gây dựng nền kinh tế Indonesia những năm qua

Đặc biệt, Indonesia ngày càng quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Sản lượng niken của nước này, được sử dụng trong pin xe điện, vượt xa phần còn lại của thế giới. The Economist chỉ ra đến năm 2030, Indonesia có thể trở thành nhà sản xuất hàng hóa xanh lớn thứ tư thế giới, sau Australia, Chile và Mông Cổ.

Hiểu rõ tầm quan trọng của mình, chính phủ Indonesia đã cấm xuất khẩu một số loại khoáng sản quan trọng này, đồng thời khuyến khích các công ty đa quốc gia xây dựng các nhà máy lọc dầu tại địa phương. Indonesia đặt mục tiêu sản xuất pin ô tô điện với tổng công suất 140GWh vào năm 2030 - gần bằng sản lượng toàn cầu vào năm 2020.

Bởi vậy, dễ hiểu vì sao Indonesia trở thành một đối tác quan trọng trong các cuộc cạnh tranh giữa những siêu cường. Trong đó, Mỹ và Trung Quốc là những quốc gia đầu tư lớn vào Indonesia.

Theo nhận xét của The Economist, tân Tổng thống Indonesia sẽ phải đối mặt với hai khó khăn. Đầu tiên, nếu căng thẳng Trung-Mỹ leo thang, thuế quan hoặc lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến các công ty Trung Quốc mà Indonesia phụ thuộc.

Thứ hai, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Indonesia đã bị cản trở bởi các quy định của chính phủ. Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, những quốc gia có ít hạn chế hơn đối với các nhà đầu tư bên ngoài, là những điểm đến hấp dẫn hơn cho các công ty muốn chuyển chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vị thế kinh tế khiến thế giới quan tâm tới bầu cử ở Indonesia tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714638680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714638680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10