VIỆC TỬ TẾ: Quán cơm chay tự chọn 2 ngàn đồng ấm tình người ở Sa Đéc

Diendandoanhnghiep.vn Tại thành phố Sa Đéc vừa có thêm một địa chỉ nhân đạo vì cộng đồng vừa được ra mắt đó là quán cơm chay tự chọn 2 ngàn đồng đặt tại số 19, đường ĐT.848 khóm Tân Bình, phường An Hòa, thành phố Sa Đéc.

Điểm đặc biệt ở quán cơm chay này là thực khách được bao no, tự do lựa chọn món ăn mình thích, mỗi phần cơm chỉ lấy giá tượng trưng “2.000 đồng”.

Quá cơm chay 2.000 đồng này do ông Trần Văn Thanh Quang ngụ xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc cùng nhóm từ thiện đứng ra thành lập. Chủ cơ sở gạch men Đức Thuận Thiên hỗ trợ về mặt bằng, cơ sở vật chất như bàn, ghế, máy móc, lò nấu cơm, súp… để quán hoạt động.

cds

Quán cơm chay phục vụ hàng trăm suất ăn mỗi ngày.

Quán hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày, quán phục vụ từ 10 giờ đến 14 giờ với 5 đến 6 món chay, thực đơn được thay đổi hàng ngày. Nguồn nguyên liệu để chế biến thức ăn như: rau, củ, gia vị và cả gạo phần lớn đều do các mạnh thường quân tài trợ, phần nào thiếu các thành viên tự bỏ tiền túi ra mua thêm. Riêng các nhân công phục vụ tại quán và đầu bếp đều là những người tình nguyện làm việc không công.

Ông Trần Văn Thanh Quang người đứng ra thành lập quán cơm cho biết thêm: “Đầu tiên mọi người cũng tính là quán chay 0 đồng nhưng suy đi nghĩ lại sợ người ta e ngại là vô ăn cơm từ thiện, người ta sợ mắc nợ từ thiện nên quyết định lấy 2 ngàn. Lấy mỗi phần ăn tự chọn là 2 ngàn mang tính tượng trưng thôi, ai không có tiền vẫn ghé ăn bình thường, mình không trực tiếp thu tiền mà để thùng từ thiện tùy lòng hảo tâm. Chủ yếu là hỗ trợ cho một số bà con bán vé số cũng như dân nghèo, công nhân đi làm gặp hoàn cảnh khó khăn bởi mùa dịch không đủ chi phí trong gia đình, có thể mình giúp cho người ta một bữa cơm trưa cũng gọi là cái tình với nhau. Mong là nhận được sự ủng hộ của mọi người”.

Những ngày mới đi vào hoạt động nhưng tinh thần vì cộng động của quán cơm đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Hiện đã có gần 20 người đăng ký đến quán làm việc không công.

Các tình nguyện viên tham gia chế biến món ăn tại quán

Các tình nguyện viên tham gia chế biến món ăn tại quán

Bà Nguyễn Thanh Kiều ngụ ấp Phú Long- xã Tân Phú Đông- thành phố Sa Đéc, nhiều năm gắn bó với công việc từ thiện như: chặt thuốc nam, nấu cơm, phát cháo miễn phí… khi hay tin có quán cơm chay 2 ngàn đồng khai trương bà đã tích cực tham gia vào công việc nấu bếp. Từ 6 giờ sáng hàng ngày, bà Kiều đã cùng với nhiều thành viên khác tham gia công việc tại quán, từ sắp xếp bàn ghế, cắt gọt rau củ cho đến nấu ăn, phát cơm…công việc tuy khá vất vả nhưng với bà và các cô, chú ở đây niềm vui chính là được làm từ thiện.

Bà Kiều tâm sự: “Mình làm từ thiện là mang lại niềm vui cho người khác cũng là mang lại niềm vui cho chính mình nên nghe từ thiện là đi làm không biết mệt. Thí dụ ban ngày mình đi làm từ thiện tối về mình sắp xếp làm công việc nhà tầm vài tiếng đồng hồ còn như ngày nào đó mình có công việc nhà thì mình nói với mọi người trong nhóm thay phiên nhau, nhờ vậy mà quán lúc nào cũng có người”.

Hiện tại, mỗi ngày quán phục vụ khoảng 100 thực khách, giá trị mỗi phần cơm là 15 ngàn đồng. Tuy nhiên, quán chỉ để bảng giá thu tượng trưng 2 ngàn đồng và tùy hỷ người đến ăn muốn đóng góp.

Với nhiều người lao động vất vả thì sự xuất hiện của quán cơm chay 2 ngàn đồng như một sự hỗ trợ đặc biệt giữa mùa dịch bệnh Covid, trở thành địa chỉ giúp họ có bữa cơm no, giảm đi gánh nặng về chi phí.

Đơn cử như trường hợp của anh Thạch Thiên Ân- phường 2- thành phố Sa Đéc, là công nhân của 1 kho gạo, khi hay tin có quán cơm chay 2.000 đồng, hàng ngày anh và các đồng nghiệp đều đến đây ăn để đỡ một phần chi phí.

Thực khách thưởng thức cơm chay tại quán

Thực khách thưởng thức cơm chay tại quán

Anh Thạch Thiên Ân phấn khởi nói: “Hôm nay mình với bạn đi làm ngang vô tình thấy có quán cơm chay 2 ngàn nên tụi mình tới đây ăn thử, thấy không gian rất thoáng mát, sạch sẽ, đồ ăn rất ngon. Mình muốn ăn món gì thì lấy món đó như ở nhà vậy. Cô chú ở đây rất nhiệt tình. Mình thấy Sa Đéc có quán cơm vầy rất tốt cho lao động nghèo có thể tới đây ăn uống để có sức khỏe để lao động kiếm tiền, theo mình thấy đối với những người lao động thì đây là bữa cơm rất có ích cho họ bởi vì để họ tiết kiệm một phần nào đó kinh phí để lo vào việc khác của gia đình”.

Còn với những người có điều kiện, khá giả như chị Trần Kim Lệ ngụ phường 1- thành phố Sa Đéc thì quán cơm này cũng chính là địa chỉ nhân đạo để chị và mọi người có dịp đến đây đóng góp chia sẻ với cộng đồng. Sau khi dùng phần cơm, chị Lệ nhanh chân đến thùng từ thiện bỏ tiền vào thùng để đóng góp.

Chị Lệ tâm sự: “Tôi thấy quán cơm này ý nghĩa quá nên ghé đây ăn cơm, vừa thăm hỏi các cô chú vừa đóng góp, hỗ trợ thêm. Tuy gia cảnh tôi thì không giàu có nhưng cũng đủ ăn, thấy mọi người làm việc thiện thì mình cũng muốn góp một phần nhỏ, của ít lòng nhiều để quán hoạt động lâu dài hơn”.

Đây không phải là quán cơm chay hỗ trợ người nghèo duy nhất được thành lập trên địa bàn Sa Đéc. Tuy nhiên, việc ngày càng có thêm nhiều địa chỉ nhân đạo ý nghĩa như thế được mọc lên như những bông hoa tươi đẹp góp thêm hương sắc, lan tỏ sự tích cực đến cộng đồng, giúp nhiều người cảm thấy thêm yêu cuộc sống này hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VIỆC TỬ TẾ: Quán cơm chay tự chọn 2 ngàn đồng ấm tình người ở Sa Đéc tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10