Doanh nghiệp ở cả Việt Nam và Ba Lan đang kỳ vọng hai quốc gia tăng cường hợp tác để mở rộng thị trường và cùng khai thác lợi thế chiến lược của mỗi bên.
Ngày 25/3/2025, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đã có cuộc tiếp đón ông Grzegorz Napieralski, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Ba Lan – Việt Nam và đoàn tới thăm và làm việc.
Hai bên nhấn mạnh quan hệ Việt Nam – Ba Lan đã có lịch sử hợp tác lâu dài trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị, giáo dục đến kinh tế. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn như đại dịch Covid-19, hai nước đã thể hiện tinh thần hỗ trợ lẫn nhau, nổi bật với các chuyến bay hỗ trợ và chia sẻ đầu tư y tế.
Tuy nhiên, như được nhấn mạnh trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Ba Lan đầu năm nay, sự hiện diện của doanh nghiệp hai bên vẫn còn hạn chế. Đây chính là điểm mấu chốt mà chuyến thăm hiện tại của đoàn Ba Lan đặt mục tiêu tháo gỡ và thúc đẩy.
Ông Grzegorz cho biết Ba Lan luôn coi Việt Nam là một đối tác kinh tế tiềm năng trong khối ASEAN. Doanh nghiệp dược phẩm lớn của nước này, Adamed, đã đầu tư vào Việt Nam con số 60 triệu USD là minh chứng cho niềm tin và tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Ngược lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Ba Lan, từ sản phẩm công nghiệp, nông sản đến công nghệ điện tử. Chủ tịch Grzegorz Napieralski cũng khẳng định rất mong muốn nhiều sản phẩm xe điện của Việt Nam có mặt tại Ba Lan.
Trong chuyến thăm lần này, phía Ba Lan cũng bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác du lịch, khi số lượng khách Ba Lan đến Việt Nam tăng mạnh thời gian qua. Một trong những đề xuất đáng chú ý là miễn thị thực cho công dân Ba Lan, đặc biệt là các doanh nhân, nhằm thúc đẩy giao thương và tìm hiểu thị trường.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh: “Việt Nam là điểm đến an toàn cho nguồn vốn đầu tư, với hơn 200.000 doanh nghiệp sẵn sàng kết nối và hợp tác. Chúng tôi cam kết đóng vai trò cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp Ba Lan mở rộng thị trường tại Việt Nam".
Với tốc độ tăng trưởng GDP nằm trong nhóm cao nhất thế giới – mục tiêu 8% năm nay và hướng đến trên 10% vào năm 2026 – Việt Nam đang thu hút sự hiện diện của hàng loạt tập đoàn toàn cầu, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, nông nghiệp và công nghiệp phụ trợ.
Việt Nam cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, năng lượng và công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong chiến lược tham gia chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, Việt Nam mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, một trong những thế mạnh tiềm năng của Ba Lan.
Ông cho biết Việt Nam với vị trí chiến lược là cửa ngõ ASEAN – thị trường hơn 500 triệu dân – trong khi Ba Lan được xem là cửa ngõ vào khu vực Trung Tây Âu. Sự kết nối giữa hai đầu mối chiến lược này có thể tạo nên những hành lang thương mại và đầu tư mới đầy hứa hẹn.
Cũng trong cuộc gặp, Thượng nghị sĩ Władysław Komarnicki, người từng có hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại của Ba Lan, cũng khẳng định sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp Ba Lan. Theo ông, các lĩnh vực như mỹ phẩm chất lượng cao, sữa bột và năng lượng được nhấn mạnh là thế mạnh có thể hợp tác với Việt Nam dưới nhiều hình thức, bao gồm liên doanh (joint venture).
Với tinh thần hữu nghị nhiều năm, sự hỗ trợ trong những thời điểm khó khăn và tầm nhìn chiến lược mới, mối quan hệ Việt Nam – Ba Lan đang bước vào giai đoạn hợp tác thực chất hơn, đa chiều hơn – không chỉ trong kinh tế mà cả giáo dục, công nghệ và giao lưu nhân dân.