Việt Nam - Canada: Chung tay phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn trao đổi tác động Vietnam - Canada Impact Exchange đã thành công tốt đẹp với sự tài trợ của Đại Sứ quán Canada, SME Trà Vinh, chương trình ISEE COVID.

Diễn đàn được thực hiện bởi KisStartup (Việt Nam) và Spring Activator (Canada).

>> Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án Pin Nhiên Liệu Đa Ứng Dụng

Chuỗi sự kiện với 10 hoạt động mở và hơn 30 hoạt động huấn luyện riêng cho các dự án được hỗ trợ trực tiếp đã nhận được sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và nhà đầu tư từ cả hai quốc gia trong thời gian từ tháng 9 -12/2023.

Thúc đẩy xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tạo tác động:

Hơn 330 lượt tham dự các hoạt động mở của chuỗi sự kiện. Hơn 50 kết nối đã được thực hiện giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada. Sự giao thương này không chỉ mở ra những cơ hội mới mà còn thể hiện sự hỗ trợ và tương tác tích cực trong quá trình xây dựng mối quan hệ kinh doanh.

Đặc biệt, 19 doanh nghiệp đã được lựa chọn mẫu bởi nhà bán buôn tại Canada và Mỹ. Ngoài ra, 21 doanh nghiệp đã sau khi được hỏi hàng đã chủ động gửi báo giá và thông tin về logistics cho đối tác. 08 doanh nghiệp Canada đã thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp tạo tác động (SIBs) Việt Nam. Tỷ lệ tham gia của SIBs nữ, bao gồm cả phụ nữ dân tộc thiểu số, chiếm trên 50%.

Trao đổi đầu tư tác động, kết nối startup tạo tác động Việt Nam

Chuỗi workshop về đầu tư tác động trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế đã nhận được sự quan tâm đặc biệt với hơn 300 lượt tham gia, tạo nên một không gian học hỏi tích cực.

Trong số đó, 05 doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động đã có cơ hội hưởng lợi trực tiếp, nhận được hỗ trợ riêng thông qua đào tạo, huấn luyện và kết nối. Chương trình có sự tham gia của 15 Quỹ và nhà đầu tư uy tín. Sự quan tâm của họ thể hiện sự đánh giá về tiềm năng của các doanh nghiệp tham gia.

Đặc biệt, với 39 đề nghị và đăng ký kết nối, trong đó có 15 đề nghị về kết nối sâu sau lần gặp đầu, 02 đề nghị trở thành nhà đầu tư, chương trình đã tạo ra cơ hội gặp gỡ và hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và những đối tác tiềm năng. 01 startup đã được nhà đầu tư tác động Canada đề nghị gặp trực tiếp tại Việt Nam; 02 startup khác đã lọt vào Top 10 Chương trình TECHFEST 2023. 01 startup về năng lượng đã được kết nối và đang trong quá trình tìm hiểu, thử nghiệm lắp đặt sản phẩm tại một trong những tập đoàn thủy sản lớn nhất Việt Nam.

Những thành công này là minh chứng cho sức hấp dẫn và giá trị thực tế mà chương trình mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động.

Thúc đẩy đầu tư lồng ghép lăng kính giới

Diễn đàn trao đổi tác động Vietnam - Canada Impact Exchange đã tập trung vào việc tạo điều kiện các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đặc biệt là 4 startup tạo tác động và 26 doanh nghiệp khác tham gia hoạt động của diễn đàn.

Để nâng cao nhận thức của thị trường về đầu tư lồng ghép lăng kính giới, diễn đàn đã tổ chức các workshop chất lượng cao với sự chia sẻ từ chuyên gia đầu tư lăng kính giới của Canada.

>> Top 20 dự án lọt vòng bán kết Chương trình Phát triển Dự án khởi nghiệp Quốc gia năm 2023

Những buổi workshop này không chỉ giúp các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao năng lực và hiểu biết về quan điểm về giới trong kinh doanh mà còn mở ra cơ hội gặp gỡ với những nhà đầu tư chia sẻ tầm quan trọng của việc đầu tư vào doanh nghiệp tạo tác động có lăng kính giới.

Qua sự chia sẻ và tương tác trong các workshop, các startup tạo tác động do phụ nữ làm chủ đã không chỉ nhận được sự chú ý của nhà đầu tư mà còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt. Điều này chứng tỏ rằng việc tập trung vào vai trò của phụ nữ trong doanh nghiệp không chỉ là một xu hướng mà còn là chìa khóa cho sự phát triển bền vững và tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động.

Nhận định sau chương trình và triển vọng

Tìm kiếm câu chuyện tạo tác động mới” trở thành yếu tố quan trọng trong quá trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng Canada. Xu hướng tiêu dùng quan tâm đến môi trường và xã hội của người tiêu dùng Canada đang đặt ra cho các doanh nghiệp mong muốn gặt hái thành công trên thị trường này sự điều chỉnh phù hợp. Mặt khác, thị trường Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng cho giải pháp công nghệ từ Canada.

Các doanh nghiệp ở Việt Nam đang tìm kiếm những đối tác có khả năng cung cấp các giải pháp công nghệ cao, đặc biệt là những giải pháp mang lại hiệu suất và độ bền cao với chi phí hợp lý. Canada, với vị thế trong lĩnh vực công nghệ và nghiên cứu, trở thành điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả của sản phẩm và dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc chơi quốc tế, cả doanh nghiệp Việt Nam và Canada đều đối diện với thách thức trong việc hiểu rõ về cách kinh doanh và quy trình xuất nhập khẩu của đối phương.

Đặc biệt, việc tận dụng hiệu quả của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership - CPTPP) đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự nắm bắt sâu rộng về các quy định thương mại giữa các quốc gia thành viên.

Trong thách thức cũng chính là cơ hội, nơi mà sự đồng lòng và sẵn sàng học hỏi sẽ giúp các doanh nghiệp từ cả hai quốc gia tận dụng được những lợi ích to lớn mà CPTPP mang lại.

Diễn đàn trao đổi tác động Vietnam - Canada Impact Exchange đã tạo nên cơ hội và nền tảng cho sự hợp tác, đầu tư và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Canada. Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục đồng hành và phát triển cùng cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Canada: Chung tay phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714279743 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714279743 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10