Việt Nam có hiệu suất đổi mới tổng thể tương đương với các nền kinh tế lớn

Diendandoanhnghiep.vn Vị trí 42/129 quốc gia, nền kinh tế được xếp hạng đã đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã công bố Báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2019.

Theo đó, Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 3 bậc, lên vị trí 42 trên 129 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng so với năm 2018.

Thứ hạng này đã cải thiện 17 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp và vươn đứng thứ 3 trong ASEAN sau Singapore và Malaysia.

Những sự thay đổi đáng chú ý trong bảng xếp hạng GII năm nay bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (thứ 36); Việt Nam (thứ 42) và Thái Lan (thứ 43) -đang tiến gần hơn đến top 40; Ấn Độ (thứ 52) tiến gần hơn đến top 50; Philippines (thứ 54), sắp tiến vào top 55; và Cộng hòa Hồi giáo Iran (thứ 61) đang tiến gần hơn đến top 60.

Trong số các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam và Ấn Độ là một trong số ít các quốc gia đạt được tác động cao cho những nỗ lực đổi mới.

Việt Nam đạt điểm số 38,84 và đứng thứ 42 toàn cầu. Đứng đầu (trên tổng số 26 nước) nhóm các quốc gia đang phát triển (thu nhập trung bình thấp) và đứng thứ 9 khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Việt Nam tiếp tục cho thấy một sự cải thiện đồng loạt trong điểm số về vốn nhân lực và nghiên cứu, sự nhạy bén của thị trường và kiến thức và công nghệ đầu ra.

Việt Nam và Rwanda được xếp hạng là nền kinh tế hàng đầu trong nhóm thu nhập trung bình thấp và thu nhập thấp. Việt Nam là một thành tựu đổi mới trong chín năm liên tiếp, giữ kỷ lục đó cùng với Ấn Độ, Cộng hòa Moldova và Kenya. Việt Nam đạt điểm trên trung bình trong tất cả các chỉ tiêu được đo trong GII và có hiệu suất đổi mới tổng thể tương đương với các nền kinh tế lớn có thu nhập trung bình cao.

Cụ thể, Việt Nam dẫn đầu trong các lĩnh vực như chi tiêu cho giáo dục và thương hiệu, cũng như nhập khẩu công nghệ cao. 

Quan trọng hơn, Việt Nam có sự tiến bộ ở cả nhóm chỉ số đầu vào (tăng 2 bậc so với năm 2018) và đầu ra (tăng 4 bậc so với năm 2018) cũng như có điểm số cao trong cả 7 trụ cột, đều cao hơn mức trung bình.

Một số chỉ số có cải thiện đáng chú ý so với năm 2018 là Trình độ phát triển của thị trường tăng 3 bậc, Tín dụng tăng 4 bậc; Tăng năng suất lao động tăng 3 bậc.

Đặc biệt, hai chỉ số liên quan đến đầu vào và đầu ra của Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã có những bước nhảy vọt. Cụ thể, chỉ số Tổng chi cho nghiên cứu và phát triển tăng 5 bậc và chỉ số Sản phẩm dựa trên tri thức và công nghệ tăng 8 bậc.

Được biết, năm 2019, việc tính toán chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) có thay đổi về phương pháp, cụ thể thay đổi về chỉ số, nguồn dữ liệu và phương pháp tính toán chỉ số.

GII năm 2019 với 21 nhóm chỉ số và 80 tiểu chỉ số vẫn được chia thành 7 trụ cột chính với 5 trụ cột đầu vào là Thể chế vĩ mô, Nguồn nhân lực và nghiên cứu, Cơ sở hạ tầng, Thị trường và môi trường kinh doanh và 2 trụ cột đầu ra là Sản phẩm tri thức và công nghệ, Sản phẩm sáng tạo.

Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) là bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực Đổi mới sáng tạo của các quốc gia, được Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phối hợp Viện INSEAD, Pháp và Đại học Cornell, Hoa Kỳ tổ chức.

Đây là một bộ công cụ đo lường hệ thống Đổi mới sáng tạo ở mức quốc gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có hiệu suất đổi mới tổng thể tương đương với các nền kinh tế lớn tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713593961 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713593961 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10