"Việt Nam đã trở thành mẫu hình thành công của sự ổn định về kinh tế vĩ mô"

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - VBS 2019.

Hội nghị do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì và tổ chức. Sự kiện được đánh giá là một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất liên quan đến doanh nghiệp Việt Nam và được tổ chức liền kề với Hội nghị Thượng đỉnh châu Á lần thứ 10 (ABS 10) diễn ra vào ngày mai (17/10), tại Hà Nội.

Trong khuân khổ Hội nghị có Phiên toàn thể đặc biệt Hội Nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam và Châu Á (VBS-ABS 2019): Việt Nam trong lòng Châu Á- Đối tác tin cậy trong kỷ nguyên số.

Diễn đàn Doanh nghiệp trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI tại Phiên toàn thể này.

“Hôm nay, hơn 800 đại biểu trong đó có gần 300 đại biểu quốc tế đã về đây hội tụ trong chuỗi sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) và Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Châu Á (ABS), lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, để trao đổi về nền kinh tế số và các xu hướng đổi mới khoa học công nghệ, chuyển dịch nguồn nhân lực trên phạm vi toàn cầu tác động đến tương lai của nền kinh tế Việt Nam, tương lai của châu Á. Hội nghị cũng bàn về và chương trình hành động để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia Châu Á, quan hệ đối tác công-tư giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp để hiện thực hóa các cơ hội đầu tư kinh doanh đang mở ra trên nền tảng kinh tế số.

3 phiên thảo luận chuyên đề đã diễn ra rất sôi nổi, cộng đồng quốc tế đánh giá cao những cơ hội kinh doanh ở Việt Nam trong thời kinh tế số và thể hiện sự quan tâm mở rộng đầu tư kinh doanh ở Việt Nam trong thời gian tới.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - VBS 2019

Chúng ta chân thành cảm ơn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mặc dù rất bận rộn nhưng đã dành thời gian đến dự Hội nghị và xin chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã có một năm thành công trong việc chèo lái con thuyền Việt Nam vượt qua sóng gió của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch gia tăng, chiến tranh thương mại giữa các nước lớn leo thang, nền kinh tế và thương mại toàn cầu giảm tốc… Việt Nam đã trở thành mẫu hình thành công của sự ổn định về kinh tế vĩ mô, và sự bứt phá về tăng trưởng và cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã duy trì nhịp độ tăng trưởng trên dưới 7%/năm, cao nhất ASEAN, thuộc nhóm dẫn đầu châu Á, và đã vượt lên 10 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019 là một kỳ tích!

Đạt được kết quả này có sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và sự điều hành trực tiếp sát sao của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh và cũng là kiến trúc sư của loạt Nghị quyết 19, Nghị quyết 02 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh trạnh quốc gia – khung khổ nền tảng của công cuộc cải cách thể chế kinh tế, cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam từ năm 2015 đến nay.

Nhưng điều quan trọng hơn là tiềm năng và triển vọng tăng trưởng trong những năm tới. Dự báo của các tổ chức quốc tế có uy tín đều đưa ra những con số lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. 90% cộng đồng kinh doanh trong và ngoài nước tin rằng tình hình kinh doanh sẽ ổn định và tốt hơn trong thời gian tới. 130 ngàn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại kinh doanh trong 9 tháng đầu năm nay và 70% các doanh nghiệp FDI cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ở Việt Nam. Cải cách thể chế được tăng tốc, hội nhập được thúc đẩy, niềm tin thị trường được củng cố, tinh thần khởi nghiệp được lan tỏa, hệ sinh thái cho khởi nghiệp đang được hoàn thiện... Tất cả sẽ là điểm tựa và những cú hích cho phát triển nền kinh tế ở Việt Nam trong tương lai.

Trong khuân khổ Hội nghị có Phiên toàn thể đặc biệt Hội Nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam và Châu Á (VBS-ABS 2019):p/Việt Nam trong lòng Châu Á- Đối tác tin cậy trong kỷ nguyên số.

Phiên toàn thể đặc biệt Hội Nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam và Châu Á (VBS-ABS 2019): Việt Nam trong lòng Châu Á- Đối tác tin cậy trong kỷ nguyên số

Chúng tôi cũng chúc mừng Chính phủ đã khởi động thành công Chương trình hành động thực hiện chính phủ điện tử, xây dựng hạ tầng cho nền kinh tế số ở Việt Nam. Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin tăng tới 54 bậc trong bảng xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2019 với sự mở rộng của số lượng thuê bao di động và mức độ phổ cập internet được đánh giá cao. Đây là chỉ số quan trọng nhất báo hiệu sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin viễn thông cũng như triển vọng của ngành sản xuất phần mềm và các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong tất cả các ngành và lĩnh vực kinh tế. Đó là cơ hội to lớn cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chúng tôi cũng hoan nghênh Chính phủ với những nỗ lực bước đầu trong cải cách hệ thống giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số. Cộng đồng doanh nghiệp xin chung tay với Chính phủ trong nỗ lực này. Đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, được triển khai với sự góp sức và định hướng về nội dung và kỹ năng của doanh nghiệp, gắn xưởng với trường, theo đường ray của chuyển đổi số… Những xu hướng đó sẽ định hình nền giáo dục thực nghiệp của Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển mình trước cuộc cách mạng số. Ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp B20 với chủ đề Society 5.0 (xã hội 5.0) tại Tokyo – Nhật Bản, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam Bản Tuyên bố chung của Hội nghị này và khuyến nghị Chính phủ Việt Nam các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp. Mạng 5G cũng đang được các nhà mạng Việt Nam nghiên cứu triển khai tích cực. Các doanh nghiệp tiên phong đang đi đầu trong kinh tế số. Chương trình quốc gia về chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang được VCCI cùng các đối tác như VNPT, AIC… khởi động.

Chúng tôi hoan nghênh và chào đón các công ty quốc tế sẽ đến với Việt Nam và hợp tác với Việt Nam trong chương trình chuyển đổi số và đầu tư vào Việt Nam các dự án kinh doanh dựa trên nền tảng kinh tế số - để thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, để kích hoạt một làn sóng đầu tư FDI có chất lượng cao hơn vào Việt Nam để sáng tạo ra những sản phẩm mới ở Việt Nam “Created in Vietnam” chứ không chỉ “Made in Việt Nam” hay “Make in Việt Nam”. Các chuyên đề sáng nay đã giới thiệu với các quý vị những cơ hội hợp tác, đầu tư cụ thể trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, trong nông nghiệp, trong công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ… Đó là những cơ hội lớn. Chúng tôi rất cần chung tay với các quý vị.

Để quý vị có thể hiểu rõ hơn tầm nhìn chương trình hành động và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy nền kinh tế số, ở phần cuối của phiên toàn thể đặc biệt này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thay mặt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sẽ có bài phát biểu quan trọng. Tôi hy vọng thông điệp, khát vọng Việt Nam, sự cầu thị và chân thành hợp tác từ bài phát biểu của Thủ tướng sẽ thuyết phục tất cả các quý vị rằng: Trong một thế giới biến đổi, tìm được đối tác kinh doanh thủy chung, tin cậy là tiền đề quan trọng nhất cho mọi thành công và Việt Nam đã, đang và sẽ là đối tác kinh doanh thủy chung, tin cậy trong kỷ nguyên số của tất cả các quý vị!

Xin chúc cho mối nhân duyên trong kinh doanh các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp toàn cầu diễn ra thành công bởi tất cả chúng ta!”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam đã trở thành mẫu hình thành công của sự ổn định về kinh tế vĩ mô" tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10