Việt Nam cần tranh thủ các yếu tố thuận lợi triển khai ở quy mô hơn nữa chương trình mà chính phủ đang xúc tiến chiến lược “Make in Vietnam”.
Tham chiếu trường hợp điển hình thành công là hãng xe ô tô Tesla của Mỹ, có thể thấy, nhờ khai sinh sau họ đã có lợi thể vận dụng nắm bắt nhu cầu đáp nguyện vọng của người tiêu dùng có ý thức tinh thần bảo vệ môi trường ủng hộ số lượng đặt hàng ngày một tăng.
Nhờ đó giá cổ phiếu của hãng xe này đã tăng cao lên tới 430,38 đô trong ngày 28/12/2019.
Giá cổ phiếu của Tesla đã vượt qua cả các đại gia làng xe hơi có lịch sử hoạt động cả trăm năm như General Motors, Ford hay Fiat Chrysler, cho dù tất cả những hãng đều bán được số lượng xe nhiều hơn và doanh số cao hơn Tesla.
Có thể bạn quan tâm
05:00, 06/01/2020
05:00, 04/01/2020
11:00, 03/01/2020
06:32, 03/01/2020
05:20, 02/01/2020
Tại Việt Nam, chúng ta cần chớp thời cơ tranh thủ ngoại lực để thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan theo hướng cung cấp linh phụ kiện cho khối doanh nghiệp FDI, và các nguồn nội lực như: khai thác thương mại như các hiệp định WTO, AFTA (ATIGA), ASEAN - Trung Quốc.
Thứ nhất, cần tập trung xây dựng tổ chức nghiệp đoàn ô tô trong nước nhằm liên kết cùng hỗ trợ nhau tiến ra thị trường khu vực và thế giới.
Thứ hai, thực thi hiệu quả các chính sách ưu tiên phát triển các động cơ điện, và các cấu kiện đi kèm theo xe đã được xác định, xong cần thêm các chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước cho việc ưu tiên sản xuất vẫn còn thiếu.
Thứ ba, cần đặc biệt chú trọng phát triển các ngành công nghệ chế tạo vật liệu như là: Pin, Công nghệ điều khiển xe thông minh - tự hành, In 3D, vật liệu có đặc tính vật lý, sức chịu lực kéo, lực cuốn…, công nghệ cơ khí chính xác cao.
Thứ tư, cần công bằng hơn nữa giữa các thành phần tham gia trong chuỗi giá trị ngành ô tô trong nước tiến tới thoái vốn sở hữu nhà nước đang nắm giữ ở trong các doanh nghiệp (SOEs).
Chúng ta không nên chỉ dựa duy nhất vào mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng khu vực Đông Á mà định vị Đông Á như một nhà máy sản xuất lớn.
Thay vào đó, cần có chính sách độc lập hơn nữa với các quốc gia láng giềng Trung Quốc và ASEAN-4 vì họ vừa là đối tác đồng thời cũng là đối thủ trên thị trường.
Tuy lịch sử hình thành ngành ô tô của các nước sớm hơn chúng ta, họ có nhiều lợi thế tích lũy năng lực sản xuất công nghiệp tốt hơn, nhưng đó chỉ là các lợi thế so sánh tĩnh.
Việt Nam cần tranh thủ các yếu tố thuận lợi triển khai ở quy mô hơn nữa chương trình mà chính phủ đang xúc tiến chiến lược “Make in Vietnam” hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghệ được sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam và làm ra tại Việt Nam.
Thị trường đang hình thành một chu kỳ chuyển đổi sang các sản phẩm công nghệ mới có hàm lượng công nghệ cao phù hợp với các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường như lĩnh vực ô tô và xe máy điện mở ra những cơ hội mới.
Do vậy, cần tập hợp các nguồn lực cần thiết để hình thành lên một ngành công nghiệp ô tô mới từ đó lan tỏa sang các ngành công nghiệp khác. Bên cạnh đó, cần phát huy các lợi thế so sánh động nhằm đón đầu xu hướng công nghệ trong thời gian tới.
Cụ thể, về phía các công ty mới ra nhập ngành, cần sớm thiết lập các mối quan hệ hợp tác trao đổi học hỏi những tiến bộ về khoa học công nghệ nguồn, công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Đồng thời, định hướng có chọn lọc tới các thị trường hấp dẫn đặt mục tiêu tăng trưởng toàn cầu trong giai đoạn phát triển sớm của ngành.
Phát triển những sản phẩm mang tính đột phá để tranh thủ khai thác các lợi thế từ những thay đổi của ngành, nhanh chóng mở rộng không gian địa lý cho sản phẩm.
Đặc biệt, phải tận dụng khai thác làn sóng thay đổi trong ngành công nghệ mới tranh thủ khai thác lợi thế của nhóm đi đầu với ngõ hầu tiếp cận các phân khúc thị trường còn nhiều khoảng trống.
Xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao thành công theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 của Bộ Công thương và Chính phủ, sẽ góp phần giảm nhập siêu và giúp cân bằng cán cân thương mại", sớm điền tên Việt Nam xuất hiện trên bản đồ các nước xuất khẩu ô tô trên thế giới.
Ngoài ra còn gián tiếp hỗ trợ nâng cao uy tín quảng bá thứ hạng thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.