Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Canada

Diendandoanhnghiep.vn Với thị trường lớn 100 triệu người tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tư, kinh doanh hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Canada.

>>Mở rộng cánh cửa hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tại phiên họp toàn thể Kỳ họp lần II Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam – Canada tại trụ sở Bộ Công Thương, chiều 27/3.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá những năm gần đây quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Canada đã có những bước phát triển tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, từ ngoại giao, kinh tế, khoa học công nghệ, cho đến nông nghiệp, y tế, giáo dục…

Hai bên đã và đang không ngừng tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác chặt chẽ thông qua trao đổi đoàn các cấp, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, ký kết các thoả thuận, hiệp định hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…

Hợp tác trong lĩnh vực thương mại là một điểm sáng trong quan hệ song phương giữa hai nước trong thời gian qua. Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định CPTPP, mà hai nước là thành viên, có hiệu lực từ tháng 1 năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều đã luôn đạt mức tăng trưởng hai con số.

“Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 1, cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Canada trong ASEAN. Ở chiều ngược lại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Về đầu tư, Canada có hơn 260 dự án đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký chiếm gần 4,8 tỷ USD. Gần đây, đầu tư trực tiếp từ Việt Nam vào Canada cũng bắt đầu tăng khá mạnh trong những lĩnh vực mới mà Canada quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao…

“Với thị trường lớn 100 triệu người tiêu dùng, môi trường chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế cao, chính sách thương mại và đầu tư cởi mở, thông thoáng, chi phí sản xuất cạnh tranh, cơ sở hạ tầng được cải thiện, Việt Nam là điểm đến đầu tư - kinh doanh hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Canada”,  Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ.

Ngược lại, với thế mạnh về năng lượng, vật liệu, tài nguyên và sự đa dạng văn hoá - nơi cộng đồng kiều bào gốc Việt hội nhập thành công - Canada cũng đang là một lựa chọn quan trọng trong chiến lược tối ưu hoá chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Trên cơ sở tính bổ sung chặt chẽ cho nhau của hai nền kinh tế, cùng những khuôn khổ hợp tác nền tảng mà hai bên đã và đang thiết lập, tiềm năng phát triển quan hệ giữa hai nước là rất lớn.

“Trong bối cảnh đó, tôi muốn khẳng định vai trò và tầm quan trọng của Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam – Canada trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ.

>>Việt Nam - Canada: Chung tay phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp khởi nghiệp

>>Dung lượng xuất khẩu Việt sang Canada phần lớn thuộc các doanh nghiệp FDI

, bà Mary Ng, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xúc tiến Xuất khẩu Canada.

Bà Mary Ng, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xúc tiến Xuất khẩu Canada.

Đồng thời, củng cố và tăng cường chuỗi cung ứng giữa hai nước thông qua việc cùng nhau rà soát tình hình hợp tác, tháo gỡ các vướng mắc và xác định các giải pháp cũng như các nội dung cần ưu tiên triển khai cho giai đoạn tiếp theo.

Tại Kỳ họp lần này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn hai bên sẽ tiếp tục rà soát việc thực hiện các cam kết, thoả thuận đã đạt được, đề ra những sáng kiến mới, những ý tưởng mới để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực, tận dụng hiệu quả Hiệp định CPTPP để tạo “cú hích lớn” cho phát triển đầu tư, thương mại song phương.

“Đặc biệt, với sự tham dự của khu vực tư nhân tại Kỳ họp lần này, tôi hy vọng hai bên sẽ có cơ hội trực tiếp lắng nghe những đề xuất từ phía cộng đồng doanh nghiệp đề có những giải pháp cụ thể, thực chất hỗ trợ doanh nghiệp hai bên hợp tác kinh doanh xuyên đại dương”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Trao đổi tại phiên họp, bà Mary Ng, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xúc tiến Xuất khẩu Canada bày tỏ, Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam hãy tin tưởng chúng tôi đến Việt Nam là để thiết lập một mối quan hệ lâu dài và hợp tác kinh doanh, đầu tư mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp hai bên.

“Chúng tôi mong đợi những cơ hội kinh doanh hấp dẫn thời gian tới tại Việt Nam, để cuối cùng chúng ta nhìn thấy GDP, lợi nhuận của các doanh nghiệp, nhiều việc làm sẽ được tạo ra cho cả hai nước”, bà Mary Ng bày tỏ.

Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN, chiếm 44% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tính cả năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 9,82 tỷ USD vào Canada. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và có mức tăng trưởng nhanh gồm: Sắt, thép, máy móc, thiết bị điện, hàng may mặc, giày dép, nội thất, đồ gỗ...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Canada tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714199641 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714199641 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10