Việt Nam tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 liều cao nhất

Diendandoanhnghiep.vn 3 tình nguyện viên đầu tiên sẽ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 "made in" Việt Nam - Nanocovax liều cao nhất 75mcg trong ngày hôm nay (12/1).

vắc xin Nanocovax do công ty NANOGEN sản xuất.

Vắc xin Nanocovax do công ty NANOGEN sản xuất được đánh giá rất khả quan.

Nếu sức khỏe cả 3 trường hợp này đều ổn định sau 72 giờ, nhóm nghiên cứu sẽ tiêm tiếp 17 người còn lại.

Đây là nhóm 20 người cuối cùng tham gia thử nghiệm dò liều tối ưu của giai đoạn 1 vắc xin Nanocovax do công ty NANOGEN sản xuất.

Trước đó, Học viện Quân y đã tiêm vắc xin Nanocovax trên 40 tình nguyện viên thuộc 2 nhóm liều 25mcg và 50mcg. Đến nay, sức khoẻ các tình nguyện viên đều ổn định, một số người có biểu hiện sốt nhẹ, đau tại ví trị tiêm. Tuy nhiên các phản ứng này đều hết sau 24 giờ đầu tiên. Nhóm nghiên cứu đánh giá các các phản ứng này đều tương tự các kết quả thử nghiệm trên thế giới.

Dự kiến trong vài ngày tới, 20 tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều 25 mcg sẽ tiếp tục tiêm mũi thứ hai.

Trước đó, ngày 17-12-2020, Học viện Quân Y bắt đầu tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Nano Covax trên người giai đoạn 1. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc-xin Covid-19, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày. Để bảo đảm tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 đối tượng tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Những người tình nguyện thử vắc xin Nanocovax đều được mua bảo hiểm sức khỏe.

f

Điểm mạnh của vắc xin Việt Nam là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ).

Vắc xin Nanocovax bắt đầu được Học viện Quân y cùng một công ty nghiên cứu từ tháng 1/2020. Vắc xin Nanocovax có 4 loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg, 100mcg. Cuối tháng 5/2020, vắc xin này thử nghiệm thành công trên chuột và khỉ. Bộ Y tế cũng giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - đơn vị có an toàn sinh học cấp 3, để test vắc xin này trên chuột hamster, kết quả khả quan. Con chuột hamster được tiêm vắc xin có tiếp xúc với nCoV trong 14 ngày nhưng không nhiễm virus.

Điểm mạnh của vắc xin Việt Nam là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vắc xin của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ, khó khăn trong việc vận chuyển. Vắc xin Nanocovax đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm, hứa hẹn sẽ là vắc xin phòng COVID-19 “made in Vietnam” đầu tiên đưa ra thị trường. Dự kiến giá khoảng 120.000 đồng/liều.

Ông Đỗ Minh Sỹ, Giám đốc nghiên cứu, phát triển của Nanogen cho rằng, lý do vắc xin Nanocovax là vắc xin sớm nhất của Việt Nam đưa vào thử nghiệm trên người vì vắc xin này sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp. Đây là công nghệ mà công ty này đã áp dụng 10 năm qua, có nhiều sản phẩm, nhiều kinh nghiệm sản xuất ra nhiều kháng nguyên protein. Vì thế khi đi vào sản xuất vắc xin Nanocovax đã triển khai trong thời gian nhanh.

Hiện Việt Nam có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19, gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắcxin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắcxin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vắcxin và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (NANOGEN). Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vắc xin trên người từ ngày 17/12/2020; vắc xin của IVAC, VABIOTECH dự kiến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trong Quý I/2021. Hiện IVAC dự kiến sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người vắc xin Covivax trong tháng 1/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 liều cao nhất tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714117053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714117053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10