Quảng Ninh: Vietmindo khai thác trái phép gần 80 nghìn tấn than

Diendandoanhnghiep.vn Gần 80 nghìn tấn than chất lượng cao tại mỏ Uông Thượng (Uông Bí, Quảng Ninh) đã bị Vietmindo khai thác trái phép.

Khai thác vượt độ sâu

Tháng 5/2018, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN&MT) đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh việc Vietmindo có chủ ý khai thác than vượt quá chiều sâu được phép khai thác tại khu mỏ Uông Thượng.

Trong quá trình kiểm tra, đo đạc thực địa, đoàn kiểm tra đã phát hiện Vietmindo đã chỉ đạo 2 nhà thầu Tân Việt Bắc và Tuấn Minh khai thác ở dưới mức +180 với khối lượng gần 77.944 tấn than.

Khai trường của Vietmindo

Khai trường của Vietmindo

Cụ thể, thời gian thực hiện khai thác than dưới mức sâu được phép khai thác vào khoảng tháng 11/2017 đến hết tháng 4/2018, tại các vỉa 4,5,6,7, mức sâu khai thác lớn nhất là 176m vượt 3,9m theo quy định cho phép. Khối lượng do nhà thầu Tân Việt Bắc đã thực hiện là hơn 38.000 tấn, nhà thầu Tuấn Minh đã thực hiện là hơn 39.000 tấn.

Theo các nhà thầu Tân Việt Bắc và Tuấn Minh, tất cả mọi hoạt động sản xuất của 2 nhà thầu đều thực hiện theo chỉ đạo của Vietmindo tại vỉa 4, 5. Trong quá trình thi công, các đơn vị này cũng không thống kê chi tiết mà chỉ nghiệm thu theo nên không phân loại vị trí, mức sâu và khối lượng than dưới mức sâu được phép khai thác.

Từ những vi phạm trên, ngày 25/1/2019, Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản (Quyết định số 47/QĐ-XPVPHC ngày 25/1/2019). Theo đó, Vietmido phải nộp phạt 200 triệu đồng vì khai thác vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu. Đồng thời, buộc doanh nghiệp phải san lấp, khôi phục lại đáy khai trường tại những vị trí đã khai thác vượt quá phạm vi, ranh giới và nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do khai thác vượt quá giới hạn.

Ngoài ra, Vietmin còn bị xử phạt hành chính 60 triệu đồng do có hành vi lập bản đồ hiện trạng, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng thông tin, số liệu trên bản đồ, mặt cắt thể hiện không đầy đủ theo qui định và sai so với thực tế hiện trạng sản tại mỏ than Uông Thượng.

Báo cáo gian dối, xóa dấu vết

Vietmindo thừa nhận việc khai thác than vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu cho phép tại mỏ Uông Thượng. Thế nhưng doanh nghiệp này lại báo cáo gian dối, với tổng khối lượng than bị đơn vị khai thác dưới mức +180 trong 2 năm 2017, 2018 là 38,5 nghìn tấn và độ sâu lớn nhất vượt 3,6 mét.

Tuy nhiên qua kiểm thực tế, đoàn kiểm tra của Tổng cục địa chất Việt Nam đã phát hiện, trong khu vực vỉa 3, 4, 5, 6 và vỉa 7 phần phía Tây có nhiều moong khai thác. Một số vị trí đã bị san lấp không còn moong khai thác nguyên thủy. Một số vị trí đã bị lấp hoặc có bùn đất phủ lên. Ngoài ra, tại khu vực phía Bắc dưới chân tầng khai thác có một số vị trí đã khai thác hiện đang bị ngập nước. Một số vị trí khai thác sâu vượt mức cao +180m đã bị san lấp và đang ngập nước. Do trời mưa nên tại thời điểm kiểm tra việc đo đạc độ sâu, diện tích những vị trí có biểu hiện khai thác vượt ranh giới chưa thể tiến hành.

Cũng tại biên bản kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản cho thấy Vietmindo đã thực hiện việc san lấp, xóa dấu vết, tẩu tán vật chứng khu vực khai thác vượt quá chiều sâu cho phép khai thác. Đồng thời, cung cấp tài liệu thiếu trung thực. Lập và cập nhật bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác nhưng thông tin số liệu trên bản đồ, mặt cắt thể hiện không đầy đủ theo quy định và chưa phù hợp với thực tế.

Điều đó chứng minh rằng, Vietmindo đã hoàn thành việc khai thác ồ ạt trước khi đoàn kiểm tra và cơ quan chức năng phát hiện.

Vietmindo là doanh nghiệp nước ngoài duy nhất tại Việt Nam được cấp phép hợp tác khai thác than giữa Công ty Than Uông Bí (TKV) từ năm 1991, thời hạn hoạt động 30 năm với tổng sản lượng là 6,25 triệu tấn than. Công ty Vietmindo hằng năm được khai thác 500.000 tấn than thương phẩm (tương ứng với 650.000 tấn than nguyên khai). Theo các chuyên gia khoáng sản, khu vực khai thác của công ty trên tại mỏ Uông Thượng có chủng loại than thuộc vào tốt nhất vùng mỏ Quảng Ninh.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Vietmindo khai thác trái phép gần 80 nghìn tấn than tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720175 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720175 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10