Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đang nhận “quả ngọt” từ ứng dụng công nghệ thông tin và mạnh tay đầu tư hệ thống tự động hoá.
Theo công bố gần đây của Vietnam Report, Viettel Post chính thức dành ngôi vị số 1 tại thị trường logistics Việt Nam. Đồng thời, với tốc độ phát triển doanh thu bền vững nhất ngành, Viettel Post là “viên ngọc có tuổi” giữ vững thương hiệu nhờ “nhanh chân” bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Hệ sinh thái công nghệ là… Đòn bẩy
Sau 20 năm tham gia thị trường bưu chính, với doanh thu tăng gấp 4,7 lần trong vòng 5 năm qua, Viettel Post đang là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất ngành bưu chính. Bên cạnh đó, Tổng công ty cam kết cung cấp thời gian thực của bưu gửi, bồi thường 100% giá trị hàng hóa cho khách hàng nếu xảy ra mất mát hư hỏng. Thế nhưng ít ai biết được, khi thị trường cạnh tranh khốc liệt, để có thể tồn tại và giữ vững thương hiệu, Viettel Post phải “nhạy bén” từ gần 3 năm trước. “Viettel Post không thể vận hành trơn tru để thích ứng với thời cuộc mới chỉ trong thời gian ngắn như vài tháng hay 1 năm. Chúng tôi phải âm thầm chuẩn bị khi thấy trước cuộc chiến không khoan nhượng trên thị trường chuyển phát” – Tổng Giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho biết.
Ngay từ năm 2017, Viettel Post đặt mục tiêu có riêng một hệ sinh thái công nghệ. Sau 2 năm, các sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại như Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, ứng dụng gọi xe MyGo, phần mềm quản lý đơn hàng ViettelSales đi vào hoạt động. Theo đó, người bán mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử Vỏ sò có cơ hội giới thiệu sản phẩm tới tập khách hàng tiềm năng khổng lồ gồm 60 triệu khách hàng sẵn có của Viettel.
Viettel Post có thể tích hợp ứng dụng ví điện tử Viettel Pay của Viettel Telecom vào trong nền tảng Vỏ Sò, cho phép khách hàng có thêm lựa chọn thanh toán điện tử hoặc thậm chí cung cấp khoản vay cho khách hàng bằng ứng dụng này. Đặc biệt, ViettelSales cho phép việc quản trị nhiều fanpage cùng lúc và tính năng trả lời bình luận tự động của phần mềm sẽ tăng 86% tương tác với khách hàng. Nhờ đó, hệ sinh thái công nghệ của Viettel Post cung cấp tới khách hàng dịch vụ chuyển phát chuyên nghiệp và hiện đại.
Dẫn đầu thị trường Logistics Việt Nam
Viettel Post tăng tốc phát triển logistics bằng việc hoàn thiện và cung cấp cho khách hàng đầy đủ các hệ thống: Hệ thống quản lý đơn hàng, hệ thống quản lý kho hàng, hệ thống quản lý vận tải. Hiện tại, khách hàng sử dụng dịch vụ logistics của Viettel Post chỉ cần tập trung vào hoạt động bán hàng, các hoạt động hậu cần còn lại sẽ được Viettel Post cung ứng đầy đủ với chi phí tối ưu. Theo công bố gần đây của Vietnam Report, Viettel Post chính thức dành ngôi vị số 1 tại thị trường logistics Việt Nam. Đó là kết quả tích cực từ những hoạt động đầu tư nghiêm túc vào hệ thống giao nhận, vận chuyển cùng sự hỗ trợ của các sản phẩm công nghệ hiện đại.
Trong đó phải kể tới việc Viettel Post nâng cấp dây chuyền chia chọn tự động với sản lượng 36.000 bưu phẩm/giờ. Đây là băng chuyền chia chọn tự động có công suất lớn nhất Việt Nam và là băng chuyền duy nhất tại Việt Nam chia chọn được bưu kiện lên tới 30kg.
Thời gian tới Viettel Post dự kiến sẽ trình chính phủ giải pháp hạ tầng logistics dùng chung với mong muốn đó sẽ là nền tảng để thương mại điện tử phát triển tốt hơn trong tương lai. Hiện tại, hệ thống logistics của Viettel Post đã phủ khắp Việt Nam gồm 8.300 điểm nhận, chuyển hàng (bao gồm bưu cục), 800 xe tải, 6 trung tâm khai thác, mỗi trung tâm có diện 15.000 - 20.000 m2.
Chinh phục mục tiêu 10.000 tỷ đồng
Viettel Post cho biết doanh thu hợp nhất quý 3.2019 đạt 2.055 tỉ đồng, tăng 54% so với cùng kì. Tổng Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế 101 tỉ đồng, tăng trưởng 33% so với cùng kì năm 2018. Theo đó, công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo doanh nghiệp này sẽ có mức tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2018 - 2023 sẽ đạt 30% dựa trên tỉ lệ khiêm tốn 1,5% hiện tại của thương mại điện tử trong tổng doanh số bán lẻ. Viettel Post sẽ hưởng lợi bởi sự lớn mạnh của ngành e-logistics Việt Nam, đặc biệt tại phân khúc liên tỉnh. Mặt khác Viettel Post cho rằng, năm 2019 là năm quan trọng nhằm thực hiện chiến lược doanh thu 10.000 tỷ vào năm 2020. Đến năm 2024, Viettel Post sẽ chiếm khoảng 30 - 35% thị phần doanh thu chuyển phát trong nước. Việc các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Goviet,… tham gia vào lĩnh vực chuyển phát không chỉ mang lại thách thức mà còn đưa đến cơ hội để Viettel Post phát triển.
Song song với việc xây dựng một hạ tầng CNTT hiện đại phù hợp với hoạt động thực tế của doanh nghiệp mình, Viettel Post đã liên tục áp dụng các mô hình quản lý, tăng cường hoạt động đào tạo để hoàn thiện quy trình làm việc, chuẩn bị tốt lực lượng nhân sự chất lượng cao, tinh gọn đáp ứng nhiệm vụ mới. Còn trong tương lai, con số doanh thu 10.000 tỷ đồng sẽ lạc quan nếu doanh nghiệp này hiện thực hoá thành công những chiến lược dịch chuyển của mình.