VILOG 2025 với chủ đề chuyển đổi số, phát triển xanh sẽ là "đòn bẩy" giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Chia sẻ tại Toạ đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG) 2025, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh, chuyển đổi số là "chìa khóa" giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh.
Với quy mô còn hạn chế của các doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hải cho rằng, khi áp dụng chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp logistics Việt Nam cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu suất, nâng cao tốc độ xử lý công việc.
“Chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường”, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.
Đặc biệt, theo ông Trần Thanh Hải, đây là thời điểm các doanh nghiệp logistics phải đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để tránh bị bỏ lại phía sau và mất đi lợi thế ngay trên sân nhà.
Phát biểu khai mạc Toạ đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới đang trải qua nhiều biến động về địa chính trị, xu hướng bảo hộ gia tăng và yêu cầu ngày càng khắt khe về phát triển bền vững, ngành logistics – mắt xích then chốt trong chuỗi cung ứng đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mạnh mẽ cả về mô hình, công nghệ lẫn tư duy phát triển.
Với chủ đề “Chuyển đổi số – Phát triển xanh ngành logistics”, Chủ tịch VLA cho biết, VILOG 2025 tập trung vào các giải pháp công nghệ số, tự động hóa và sáng kiến thân thiện với môi trường – những yếu tố đang trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh toàn cầu ưu tiên phát triển bền vững và giảm phát thải. “Phát triển logistics xanh không chỉ là mục tiêu của riêng Việt Nam, mà còn là định hướng chung mà cả thế giới đang hướng tới để xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt, hiệu quả và có trách nhiệm với môi trường”, ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.
Đồng thời cho biết, tinh thần này cũng được thể hiện rõ nét tại FIATA World Congress 2025 – một sự kiện mang tầm vóc quốc tế sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 6-10 tháng 10 tới với chủ đề “Green & Resilient Logistics”.
"Việc hai sự kiện lớn cùng diễn ra tại Việt Nam trong cùng một năm và cùng hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững cho thấy sự chủ động, trách nhiệm và vai trò ngày càng rõ nét của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự chuyển mình tích cực của ngành logistics trong khu vực và trên thế giới", Chủ tịch VLA khẳng định.
Vì thế VILOG 2025 không chỉ là triển lãm chuyên ngành, mà còn là bước đệm quan trọng, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa và chuẩn bị nền tảng kết nối trước thềm Đại hội FIATA, nơi Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tiếp nối thành công của VILOG 2024, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VILOG 2025) dự kiến sẽ mở rộng đáng kể cả về quy mô và chất lượng với sự tham gia tích cực hơn từ các doanh nghiệp quốc tế, được kỳ vòng sẽ trở thành đòn bẩy thúc đẩy đổi mới và hợp tác trong ngành logistics. Cụ thể, VILOG 2025 dự kiến thu hút hơn 400 doanh nghiệp với 480 gian hàng triển lãm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
Không gian triển lãm sẽ trưng bày các công nghệ và giải pháp đột phá trong tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, IoT, quản lý kho thông minh và vận tải thân thiện với môi trường – hướng đến xây dựng một mạng lưới logistics hiện đại, thông minh và bền vững.
Đặc biệt, VILOG 2025 còn có sự góp mặt của hơn 10 hiệp hội logistics quốc tế như WCA, WIFFA, CIFA, CLA, TIFFA, TCCA... cùng với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn như Nippon Express, Transimex, Bee Logistics, Saigon Newport, Vietnam Post, ALS, Konoike Vinatrans… Đây là minh chứng rõ ràng cho sức hút ngày càng lớn của thị trường logistics Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế.
Ngoài khu trưng bày chính, một điểm mới nổi bật của sự kiện năm nay là khu vực VILOG TALK, nơi các doanh nghiệp trưng bày có cơ hội trực tiếp giới thiệu dịch vụ, công nghệ; cùng với đó là các chương trình kết nối giao thương one – on – one và Chương trình người mua, giúp doanh nghiệp tiếp cận các đối tác tiềm năng và mở rộng hợp tác kinh doanh một cách thực chất và hiệu quả.
Đặc biệt, VILOG 2025 sẽ diễn ra đồng thời với Vietnam Medipharm Expo, cũng như hai triển lãm chuyên ngành là VietColdChain và VietWarehouse, tạo nên một không gian giao thương đa lĩnh vực, mở rộng cơ hội kết nối cho doanh nghiệp logistics trong các chuỗi cung ứng liên ngành.
VILOG 2025 không đơn thuần là một sự kiện trưng bày sản phẩm – công nghệ. Đây còn là nơi hội tụ tư duy chiến lược, kết nối giá trị, và cùng nhau hành động vì một ngành logistics xanh – thông minh – thích ứng. “Chúng tôi tin rằng, triển lãm sẽ là bệ phóng cho sự đổi mới và liên kết sâu rộng, góp phần nâng tầm vị thế logistics Việt Nam trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu”, Chủ tịch VLA khẳng định.
Chia sẻ tại toạ đàm, ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch VLA nhấn mạnh VILOG 2024 mang đến cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp. Đặc biệt VILOG Talk trong khuôn khổ triển lãm sẽ mang tới những kiến thức về xu hướng chuyển đổi mới của ngành, đồng thời đưa ra những giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Là thương hiệu quốc gia Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn ITL là đơn vị sở hữu hệ sinh thái logistics mở cùng các giải pháp logistics tích hợp. Ông Lê Đức Khôi, CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn ITL bày tỏ kỳ vọng: “Doanh nghiệp mong muốn chia sẻ thông tin và các xu hướng của ngành, đồng thời giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp hàng đầu”.