Ngày 10/5/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và thành tích xuất sắc mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đảng viên, công nhân viên, sĩ quan thuyền viên của Tổng công ty đã đạt được.
Đổi mới sáng tạo bước vào kỷ nguyên mới
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Những thành tựu to lớn đạt được hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc để Tổng công ty tiếp tục tiến bước trên hành trình vượt sóng, vươn xa, tiến vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.”.
Trong bối cảnh và yêu cầu mới hiện nay, Phó Thủ tướng đề nghị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cần tiếp tục phát huy truyền thống 30 năm, không ngừng đổi mới sáng tạo, thực hiện tốt một số định hướng trọng tâm sau:
Thứ nhất, Tổng công ty cần nhận thức, quyết tâm và quyết liệt trong việc đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ quản lý điều hành đến từng hoạt động khai thác cảng, vận tải biển và dịch vụ logistics.
Thứ hai, tập trung cho hoạt động đầu tư phát triển; Tổng công ty cần tập trung nguồn lực để đầu tư mới, mở rộng hệ thống cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế theo hướng hiện đại; phát triển đội tàu vận tải biển trọng tải lớn, tập trung cho phương thức vận tải container. Cần nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh, thông qua việc đầu tư hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của nền kinh tế và giảm chi phí logistics quốc gia. Các dự án hạ tầng trọng điểm như cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế cần được triển khai quyết liệt, bảo đảm tiến độ và chất lượng.
Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, theo các thông lệ quốc tế tiên tiến, đảm bảo hoạt động minh bạch, hiệu quả, có năng lực cạnh tranh cao; phát huy truyền thống và xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, am hiểu chuyên môn sâu và kỹ năng quản lý hiện đại; không ngừng học hỏi và tiếp thu các kinh nghiệm quản lý tiên tiến trên thế giới.
Thứ tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ, mở rộng thị trường, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu; phát triển doanh nghiệp cả về quy mô và hiệu quả kinh doanh; giữ vững vai trò doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong lĩnh vực hàng hải Việt Nam, trở thành tập đoàn hàng hải lớn trong khu vực và thế giới.
Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng hải.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khẳng định, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sẽ luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để VIMC phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của mình. Phó Thủ tướng tin tưởng và mong muốn tập thể tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát triển hiệu quả, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế biển và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Ba thập kỷ hình thành và phát triển
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (trước đây là Vinalines) được thành lập ngày 29/4/1995 trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải. Khởi đầu với số vốn điều lệ khiêm tốn chưa đến 1.500 tỷ đồng và đội tàu gồm 49 chiếc với tuổi trung bình 21,5 năm, tổng trọng tải 400.000 DWT. Khi đó, Vinalines thậm chí không có bến cảng chuyên dụng, chỉ có vỏn vẹn 6900m cầu bến.
VIMC đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ thời kỳ đỉnh cao có lúc đội tàu lên tới 159 chiếc, tổng trọng tải gần 3,5 triệu DWT và chiếm 45% tổng tải trọng của đội tàu biển quốc gia khi đó. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đã khiến Tổng công ty Hàng hải phải đối diện với những thách thức khốc liệt, có lúc tưởng chừng đã đứng bên bờ vực phá sản.
Trong giai đoạn khó khăn đó, nhờ định hướng, chỉ đạo đúng đắn của Chính Phủ, sự hỗ trợ từ các cơ quan bộ ngành đã giúp VIMC dần vững tin vượt qua trở ngại. Con người Vinaline khi ấy và VIMC bây giờ, được thôi thúc bởi lòng tự trọng, mang trong mình khí chất của người đi biển đã nỗ lực tìm ra những giải pháp đột phá và được miệt mài thực thi từ 10 năm trước cho tới nay.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tái cấu trúc toàn diện, tiếp tục tập trung vào ba lĩnh vực cốt lõi: cảng biển, vận tải biển và dịch vụ hàng hải nhưng tinh gọn hơn, hiệu lực hiệu quả hơn. Vinalines khi ấy đã dũng cảm cắt bỏ những gì không cần thiết, những doanh nghiệp thua lỗ, quyết liệt đổi mới phương thức quản trị, phương thức kinh doanh. Các công cụ điều hành mới, tư duy làm việc mới được áp dụng và quán triệt từ trên xuống dưới bám sát chiến lược “ Lấy khách hàng làm trung tâm”.
Bằng những giải pháp đột phá, VIMC đã từng bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Từ lúc vốn chủ sở hữu âm tới 4.600 tỷ đồng đã gia tăng lên mức 17.000 tỷ đồng. Hiện tại, VIMC đã chuyển mình trở thành doanh nghiệp đại chúng với giá trị vốn hóa đạt trên 100.000 tỷ đồng, quản lý hơn 16 cảng biển trọng điểm, chiếm gần 30% thị phần hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam, đồng thời sở hữu đội tàu vận tải biển với năng lực vận tải ngày càng được nâng cao.
VIMC hiện đang tập trung đầu tư vào các cảng nước sâu trọng điểm như Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện và sắp tới là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, một dự án mang tầm vóc chiến lược, giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế. Những nỗ lực cải cách trong suốt ba thập kỷ qua không chỉ giúp VIMC thoát khỏi khó khăn mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững, tạo tiền đề cho sự bứt phá mạnh mẽ trong tương lai.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Sơn – Chủ tịch Hội đồng thành viên VIMC nhấn mạnh: “Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng là niềm động viên, khích lệ to lớn với toàn thể cán bộ nhân viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Chặng đường 30 năm không chỉ là hành trình phát triển, mà còn là quá trình thử thách và đổi mới. VIMC cam kết tiếp tục mở rộng hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam.”
Chiến lược phát triển bền vững
Trong những năm tới, VIMC đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, mở rộng dịch vụ logistics và đầu tư vào đội tàu theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường. Công ty đã và đang hợp tác với các tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới nhằm tăng cường kết nối hàng hải quốc tế.
Bên cạnh đó, VIMC cũng chú trọng đến các giải pháp số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào vận hành cảng và quản lý chuỗi cung ứng. Việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác và giảm thiểu tác động môi trường, hướng đến phát triển bền vững.
Ngoài ra, VIMC cũng tập trung phát triển các trung tâm logistics hiện đại tại Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM, góp phần tối ưu hóa chuỗi cung ứng hàng hải. Những trung tâm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tuyến vận tải quốc tế, giúp tăng khả năng cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam trên thị trường khu vực và toàn cầu.
Với vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành hàng hải Việt Nam, VIMC cam kết tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, thúc đẩy thương mại quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển quốc gia. Định hướng trong thời gian tới, VIMC không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững mà còn hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế về vận tải biển xanh và logistics thông minh.