Vinalines bán tàu “gấp” để cắt lỗ

Nguyễn Việt 26/04/2018 06:43

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính liên quan tới việc bán tàu Vinalines Sky.

Vinalines Sky với mức giá 661 tỷ đồng, chỉ được trả giá cao nhất là 89,59 tỷ đồng.

Vinalines Sky được mua với giá 661 tỷ đồng, nhưng chỉ được trả giá cao nhất là 89,59 tỷ đồng.

Theo kết quả chào giá cạnh tranh, tàu Vinalines Sky chỉ được trả giá cao nhất là 89,59 tỷ đồng; thấp nhất là 59,62 tỷ đồng. Không có người mua nào đưa giá bằng hay cao hơn giá khởi điểm là 93,48 tỷ đồng.

Tàu Vinalines Sky có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa (Nhật Bản). Năm 2007, Vinalines mua Vinalines Sky với mức giá 661 tỷ đồng.

Chi phí duy trì quá lớn

Có thể bạn quan tâm

  • Vinalines lên kế hoạch… “bán con”

    Vinalines lên kế hoạch… “bán con”

    02:44, 19/04/2018

  • Vinalines tạo đà trước thềm IPO?

    15:30, 26/01/2018

  • Cổ phần hóa Vinalines: Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại Công ty mẹ

    16:46, 22/01/2018

  • Chờ thẩm định giá Vinalines

    06:10, 24/12/2017

Lãnh đạo Vinalines cho biết, trải qua các lần bán, mức giá 89,59 tỷ đồng mà Công ty H.P.C đã trả là mức cao nhất từ trước đến nay, gần đạt được mức kỳ vọng của Vinalines. Sau đó, mặc dù Vinalines đã có đàm phán giá để người mua tăng giá, đạt được mức giá khởi điểm nhưng không thể tăng thêm. Vì thế, Vinalines đã đề nghị được bán tàu với giá khởi điểm 89,595 tỷ đồng để không lỗ thêm.

Theo Vinalines, trong thời gian neo chờ bán, tổng công ty vẫn phải trả chi phí duy trì tàu. Mặc dù đã tiết giảm tối đa các chi phí như chỉ sử dụng máy phát sự cố thay cho máy đèn, neo chờ tại khu vực có mức phí thấp nhất, cắt giảm thuyền viên… Tuy nhiên chi phí duy trì tàu hiện tại phát sinh vẫn lớn, khoảng 2.000 USD/ngày (chưa tính chi phí quản lý).

“Việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại càng lớn cho Vinalines và tàu ngày càng xuống cấp do quá hạn đăng kiểm, sửa chữa lớn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho thuyền viên…”, báo cáo của Vinalines cho biết.

Trước đó, Vinalines cũng đã đưa vào danh sách “bán gấp” 6 tàu gồm: Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby với lý do “cắt lỗ”. Đây là những con tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.

Những tàu này được bán với mức giá “rẻ giật mình”: Tàu Vinalines Fortuna đóng năm 1991 được Vinalines mua hơn 341 tỷ đồng, dự kiến bán hơn 34,8 tỷ đồng. Tàu Vinalines Star đóng năm 1993 được mua với giá gần 378 tỷ đồng, dự kiến bán 34,4 tỷ đồng. Tàu Vinalines Ocean có giá mua vào là hơn 376 tỷ đồng và mức bán thanh lý dự kiến chỉ 34,4 tỷ đồng…

Có nên hoán đổi thành… nhà tù?

Đứng trước việc hàng loạt các con tàu “bỏ không” của Vinalines, các chuyên gia đưa ra ý tưởng.

Thứ nhất, trên toàn bộ tuyến biên giới biển, thiết kế đặt một số cụm "đảo di động". Đó là những cặp tàu 2 chiếc đã được hoán cải thành những tàu căn cứ tổng hợp như hậu cần nghề cá, thông tin liên lạc, khí tượng thủy văn, nghiên cứu biển, tìm kiếm cứu nạn, cảnh sát biển...

Thứ hai, một số tàu, ụ quá cũ có thể mang ra đánh chìm trên những đảo chìm, tạo nên một căn cứ quân sự như Philipines đã làm.

Đồng quan điểm, kỹ sư Nguyễn Khắc Hiền - nguyên giám đốc Công ty tư vấn thiết kế tàu biển Vinashin cho rằng, ý kiến đưa tàu cũ ra đánh chìm ở các bãi cạn của Việt Nam là vô cùng đúng đắn.

“Việc bán sắt vụn là điều lãng phí nhất đối với một con tàu, điều mà ở những nước có nền công nghiệp đóng tàu phát triển phải hi hữu mới thực hiện”, ông Hiền bày tỏ.

Nhưng độc đáo hơn là gợi ý của chuyên gia hàng hải Đỗ Thái Bình, khi đề xuất biến những con “tàu  già” để làm nhà tù, chỉ cần thay đổi thiết kế, cấu trúc lại khoang chứa hàng, phòng thủy thủ thành các phòng giam. Hoặc "nhẹ nhàng" hơn thì biến thành trại cai nghiện, trại phục hồi nhân phẩm.

“Một con tàu có thể chứa được rất nhiều người, đặc biệt, nó cách ly hoàn toàn với đời sống bên ngoài, có giá trị răn đe giáo dục rất cao”, ông Bình tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vinalines bán tàu “gấp” để cắt lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO